ข่าว

ดอน ยัน เหตุการณ์อเมริกา-อิหร่าน ยังปกติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดอน หวังตะวันออกกลางไม่รุนแรง แจงสถานทูตฯเตือนภัยแล้ว  ยันยังปกติ หวังทุกฝ่ายจะยับยั้งชั่งใจ เพื่อไม่ให้สถานการณ์เลวร้าย

 

 

7 มกราคม 2563  นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯกับอิหร่านว่า เป็นเหตุการณ์ที่หวังว่าจะไม่เกิดสถานการณ์บานปลาย  

 

 

เชื่อว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก็ยับยั้งชั่งใจ ไม่ยั่วยุเพื่อไม่ให้สถานการณ์เลวร้ายลง แต่ยอมรับว่าทุกประเทศยังมีความกังวลในเรื่องดังกล่าวอยู่ ขณะเดียวกันเราก็มีคนไทยอยู่ในประเทศที่มีปัญหาแม้ว่าจะไม่ได้มีจำนวนมาก โดยในอิหร่านมีประมาณ 200 คน

 

ส่วนในอิรักประมาณ 80-90 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา คนทำงานและแม่บ้าน แต่สถานการณ์ตอนนี้ทุกอย่างยังปกติดี เชื่อว่าทุกฝ่ายยังมีความ ยับยั้งชั่งใจอยู่ และจะไม่ส่งผลกระทบอะไรกับประชาชนทั่วไป ส่วนผลกระทบด้านเศรษฐกิจนั้นเราก็รับทราบกันอยู่ว่าเมื่อมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นราคาน้ำมันจะพุ่งสูงขึ้น ซึ่งก็หวังว่าจะไม่บานปลายเช่นกัน 

 

ต่อข้อถามที่ว่าทางสถานทูตได้แจ้งเตือนคนไทยอย่างไรบ้าง นายดอน กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติของสถานทูตที่ต้องทำงานเช่นนี้ และที่ผ่านมาทางสถานทูตก็ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว เช่นในประเทศอิหร่านประชาชนก็ระมัดระวังตัวเป็นปกติอยู่แล้ว 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลายฝ่ายกังวลว่าจะมีสถานการณ์วุ่นวายตามมา เราเตรียมการย้ายคนไทยกลับประเทศอย่างไรบ้าง นายดอน กล่าวว่า เท่าที่ได้รับรายงานขณะนี้สถานการณ์ยังปกติ และไม่มีเหตุจราจล เพียงแต่มีขบวนแห่ศพ 3 วันตามที่มีการประกาศไว้เท่านั้น ช่วงเวลานี้ยังไม่มีเหตุการณ์รุนแรงอะไรที่น่าเป็นห่วง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ