ข่าว

กำชับส.ส.ประชุม-โหวตร่างพ.ร.บ.งบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปธ.วิปรัฐบาล กำชับส.ส.เข้าประชุม-โหวตร่างพ.ร.บ.งบฯ63 ทุกมาตรา มั่นใจ ส.ส.ร่วมรัฐบาล สนับสนุน บอกให้เวลาฝ่ายค้านอภิปรายเต็มที่ ไม่กังวล ถูกจ้องจีรวน-ตัดงบ

 

รัฐสภา  - 6 มกราคม 2563  "ปธ.วิปรัฐบาล" กำชับส.ส.เข้าประชุม-โหวตร่างพ.ร.บ.งบฯ63 ทุกมาตรา มั่นใจ ส.ส.ร่วมรัฐบาล สนับสนุน บอกให้เวลาฝ่ายค้านอภิปรายเต็มที่ ไม่กังวล ถูกจ้องจีรวน-ตัดงบบางกระทรวงทั้งก้อน บอกประสาน "ดิสทัต" แจ้งนายกฯ​มาร่วมประชุม โอ่ "พปชร." ได้เสียงเพิ่ม จาก "สารวัตรต๊อก" จ่อเปิดตัวทางการพรุ่งนี้ - "ประวิตร" มาร่วมด้วย 

 

 

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงการวางกรอบการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท วาระสองและวาระสาม วันที่ 8-9 มกราคม ว่า ตนได้หารือกับนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ว่าจะให้เวลาอภิปรายเต็มที่ ทราบว่ามีผู้ที่จะอภิปรายรวม 146 คน

 

โดยเป็นส่วนกมธ.ฯ ของฝ่ายค้าน จำนวน 26 คน ส่วนกรณีที่กมธ.ที่สงวนคำแปรญัตติและส.ส.ที่ขออภิปราย ที่มีลักษณะตีรวนนั้น หรือขอแปรญัตติที่เป็นไปไม่ได้ เช่น ขอตัดงบประมาณกระทรวงกลาโหมทั้งก้อน จากการประสานงานร่วมกันจะเป็นไปภายใต้กรอบ ซึ่งตนไม่กังวลในเรื่องดังกล่าว

 

ขณะที่การจับตาการอภิปรายรายละเอียดของบางกระทรวง เช่น กระทรวงกลามโหม ที่พบการปรับลดงบประมาณก่อสร้างบางส่วน  ซึ่งไม่เกี่ยวกับงบประมาณที่ใช้เพื่อปฏิบัติภารกิจของกองทัพ ขณะที่การเตรียมความพร้อมของส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล นั้นตนได้กำชับ ส.ส.​ให้เข้าร่วมประชุมตั้งแต่เวลาเริ่มประชุม ไปจนถึงเวลาเลิกประชุมของแต่ละวัน เนื่องจากการอภิปรายวาระสองต้องใช้การลงมติแบบรายมาตรา ก่อนที่จะลงมติในวาระสามอีกครั้ง

 

"การพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ ปี 2563 วันที่ 8 มกราคม ได้นัดส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลให้มาพร้อมกันที่รัฐสภา ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ไปจนถึงเวลาเลิก ซึ่งวันแรกนั้นอาจพิจารณาเกินเวลาเที่ยงคืน จากนั้นจะพักการประชุม และในวันที่ 9 มกราคม จะเริ่มประชุมได้ทันทีโดยไม่ต้องนับองค์ประชุม ส่วนการพิจารณาวาระสองแล้วเสร็จ สามารถต่อเนื่องวาระสาม คือ ลงมติให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ได้ทันที โดยเชื่อว่าระยะเวลา 2 วันจะแล้วเสร็จได้ แต่หากไม่แล้วเสร็จ สามารถต่อไปจนถึงวันที่ 10 มกราคมได้ โดยไร้ปัญหา" นายวิรัช กล่าว 

 

 

 

นายวิรัช กล่าวด้วยว่าตนได้ประสานไปยังนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกฯ เพื่อนำเรียนให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทราบถึงการเข้าร่วมประชุมสภาฯ วาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2563 ทั้งนี้ไม่ทราบว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะมาร่วมการประชุมช่วงเวลาใด

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าการันตีหรือไม่ ว่า ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลจะลงมติสนับสนุนร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ นายวิรัช กล่าวโดยเชื่อว่าส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลจะสนับสนุนการลงมติตั้งแต่ต้น ถึงจบ  ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าการลงมติอาจถูกฝ่ายค้านขอให้ลงคะแนนใหม่ในบางมาตรานั้น เชื่อว่าจะสงวนลิขสิทธิ์เฉพาะฝ่ายรัฐบาลเท่านั้น

 

สำหรับเสียงของ ส.ส.ในสภาฯ มีจำนวน 498 คน และมีส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ จำนวน 117 คน ซึ่งล่าสุดจะได้เสียงเพิ่มจาก พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี ที่ย้ายเข้าสังกัดพรรค อย่างเป็นทางการในวันที่ 7 มกราคม และ นายสมศักดิ์​ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น พรรคพลังประชารัฐ​ที่ชนะเลือกตั้งซ่อม จ.ขอนแก่น  

 

นายวิรัช กล่าวด้วยว่าสำหรับกรณีพ.ต.ท.ฐนภัทร จะเปิดตัวกับ พรรคพลังประชารัฐ ก่อนการประชุมส.ส.ในวันที่ 7 มกราคม ช่วงบ่าย หลังจากที่ยื่นใบสมัครเป็นสมาชิกพรรคตั้งแต่ก่อนสิ้นปี 2562 ทั้งนี้ในวันดังกล่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ จะเข้าร่วมประชุมเพื่อให้ส.ส. เข้าสวัสดีและอวยพรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ 2563 ด้วย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ