ข่าว

นายกฯลั่นดำเนินคดีรุกป่าทวงคืนส.ป.ก.ไม่ใช่ทำเกษตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กตู่ ย้ำ หากพบรุกป่าต้องดำเนินคดี ชี้ที่ทับซ้อนต้องพิสูจน์สิทธิ ลั่น ทวงคืน ที่ส.ป.ก.หมดหากไม่ใช่ประโยชน์ทางการเกษตร

 

6 มกราคม 2563  "บิ๊กตู่" ย้ำ หากพบการบุกรุกป่าจะต้องดำเนินคดีไม่ละเว้น ชี้ ที่ทับซ้อนต้องพิสูจน์สิทธิ ลั่นทวงคืน ที่ "ส.ป.ก" หมด หากไม่ใช่ประโยชน์ทางการเกษตร 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการแก้ปัญหาการจัดสรรที่ดินทำกินว่า การจัดสรรที่ดิน การแก้ปัญหาการบุกรุกที่ดิน เราทำได้ดีหรือไม่ แน่นอนว่าต้องมีคนเดือดร้อน แต่ต้องแยกแยะให้ออก ไม่ว่าจะใครก็ตาม จะรวยหรือจน หากพบว่าเป็นการบุกรุกแน่ๆต้องดำเนินคดี

 

ส่วนที่มีปัญหาทับซ้อนก็ต้องมาพิสูจน์สิทธิ ไม่ใช่ว่าทุกคนโทษกันไปหมด กลายเป็นว่ารัฐบาลไม่ดูแล ไม่รับผิดชอบ ไม่ให้ความเป็นธรรม อย่างนี้เป็นธรรมกับตน เพราะขณะนี้ตนกำลังเร่งรัดให้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(คทช.)และหลายกระทรวงเตรียมนำเอาที่ดินที่เรียกกลับมาทำการจัดสรรให้ประชาชนในทุกพื้นที่ หรือเกือบทุกจังหวัดที่เรามีที่ดินเพียงพอ

 

โดยจัดให้ในลักษณะให้เช่าและใช้ประโยชน์ แต่ออกโฉนดไม่ได้ เพราะผิดกฎหมาย หากทุกคนคิดเอาไปใช้ค้ำประกัน เดี๋ยวก็หลุดอีกวันหน้า เพราะที่ดินเหล่านี้ไม่ได้หามาได้ง่ายๆหรือมีมากนัก เมื่อให้แล้วต้องอยู่กับตัว

 

รวมถึงที่ดินส.ป.ก.4-01 หากผู้ที่ได้รับไปไม่นำไปทำประโยชน์ทางการเกษตรเรียกคืนหมด แต่ของเราไม่ยอมกัน อยากให้ยอมกันเพื่อให้คนรุ่นหลังมีที่ดินทำกิน สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่พันไปกันทั้งหมด จึงอยากให้ประชาชนทุกอย่างต้องมีหลักการและเหตุผล และมีกฎหมาย เพื่อให้สิ่งหล่านี้แก้ปัญหาได้

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ