ข่าว

เรืองไกร ตัดเหี้ยน งบกลาโหมแสนล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กมธ.งบฯ 63 ตัดเหี้ยน งบกลาโหมเหตุที่มาไม่ชอบ "เรืองไกร" แจงตัดงบสำรอง 4 หมื่นล้าน ระบุตั้งงบมหาศาล มากเกินจำเป็น

 

 

          วันที่ 6 มกราคม 2563 - นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ในฐานะกรรมาธิการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 เปิดเผยว่า ในการพิจารณางบประมาณในวาระที่ 2 ที่จะมีการประชุมในวันที่ 8-10 มกราคม 2563 คณะกรรมาธิการขอสงวนคำแปรญัตติไว้เป็นจำนวนมาก โดยหนึ่งในนั้นคือการการตัดลดงบประมาณสำรองฉุกเฉินที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่มีการตั้งงบประมาณไว้ที่ 96,000 ล้านบาท โดยในการใช้งบประมาณส่วนนี้ พล.อ.
ประยุทธ์ สามารถออกคำสั่งนำมาใช้ได้

อ่านข่าว-ธนาธร ขุดงบกลาโหม สงสัยที่มาเงินนอกงบฯ- สนามม้า

 

          นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า ด้วยระยะเวลาและจำนวนเงินที่มากเกินความจำเป็น ทางคณะกรรมาธิการจึงเสนอตัดลดงบประมาณในส่วนนี้ลงไปจำนวน 40,000 ล้านบาท เพราะเวลาในการใช้งบประมาณเพียง 7 เดือน แต่รัฐบาลกลับตั้งงบประมาณไว้มหาศาล ไม่มีเหตุผลรองรับในการใช้งบประมาณดังกล่าวจึงต้องตัดลดงบประมาณลง

 

          นายเรืองไกร กล่าวว่า ในขณะเดียวกันได้ขอสงวนคำแปรญัตติงบประมาณของกระทรวงกลาโหมไว้ทั้งหมด หรือมากกว่า 100,000 ล้านบาท ที่จำเป็นต้องตัดงบประมาณส่วนนี้ทั้งหมด เพราะที่มาของพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2551 มีที่มาไม่ชอบด้วยกฎหมาย ส่อว่าจะขัดรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจำต้องตัดทั้งหมด จะปล่อยให้หน่วยงานที่มีที่มาไม่ถูกต้องตามกฎหมาย มาขอใช้งบประมาณไม่ได้ คณะกรรมาธิการไม่ยอมร่วมทำผิดกฎหมายด้วย จึงต้องตัดไว้ก่อนจนกว่ากระทรวงกลาโหมนำกฎหมายไปดำเนินการให้ถูกต้องแล้วจะนำมาพิจารณาใหม่ ก็ไม่มีใครว่า 
 

          “ส่วนกรมสรรพกรที่มีการตัดลดงบประมาณลงไปนั้น เพราะที่ผ่านมากรมสรรพากรไม่ยอมเก็บภาษีของคณะอนุกรรมาธิการ สมัยสภานิติบัญญัติแห่ชาติ หรือ สนช. ถือเป็นการทำผิดกฎหมาย ผู้แทนกรมสรรพากรให้คำชี้แจงว่าไม่ทราบว่าเก็บได้หรือไม่ จึงไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง จำเป็นต้องตัดงบของกรมสรรพากรลง แม้การเก็บภาษีของสมาชิกสนช.จะไม่มากเพียงท่านล่ะ 100,000 บาท แต่เป็นเรื่องของกฎหมายสมาชิกสนช.จะอยู่เหนือกฎหมายไม่ได้” นายเรืองไกร กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ