ข่าว

กำชับกก.สอบประวัติตุลาการศาลรธน.ให้เสร็จในกรอบขยายรอบ 4

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิปวุฒิสภา ขอกก.สอบประวัติตุลาการศาลรธน.ให้เสร็จในกรอบขยายเวลารอบ 4 ปัดตอบผู้ถูกเสนอชื่อมีตำหนิหรือไม่ อ้างกมธ.ฯประชุมเป็นการลับ

 

6 มกราคม 2563  "วิปวุฒิสภา"ขอกรรมการสอบประวัติตุลาการศาลรัฐธรรมนูญให้เสร็จในกรอบขยายเวลารอบ 4 ปัดตอบผู้ถูกเสนอชื่อมีตำหนิหรือไม่ อ้างกรรมาธิการประชุมเป็นการลับ 

 

 

นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.​ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) แถลงว่าที่ประชุมวุฒิสภา จะอนุมัติให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่มี พล.อ.อู้ด เบื้องบน ส.ว. เป็นประธาน ขยายเวลาการทำงานของกมธ.ฯ รอบที่ 4 ออกไปอีก 15 วันนับจากวันที่ 14  มกราคม ทั้งนี้ตามเหตุผลและความจำเป็นที่กมธ.ฯ เสนอ

 

อย่างไรก็ตามการขอขยายเวลาดังกล่าวถือว่าเป็นไปตามข้อบังคับที่มีความจำเป็นต้องใช้การพิจารณาที่ละเอียดรอบคอบ อย่างไรก็ตามวิปวุฒิสภา ได้กำชับให้กมธ.ฯ ตรวจสอบประวัติ พิจารณารายละเอียดให้แล้วเสร็จภายในกรอบการขอขยายเวลาารอบที่ 4 

 

นายคำนูณ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามต่อประเด็นการขยายเวลาการตรวจสอบ 3 บุคคลที่เสนอชื่อให้เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาเกือบ 4 เดือนเพราะคุณสมบัติมีตำหนิหรือไม่ ระบุว่าในการตรวจสอบของกมธ.ฯ วิปวุฒิสภาไม่สามารถทราบรายละเอียดเนื่องจากเป็นการประชุมลับ  

 

อย่างไรก็ตามในการพิจารณาตรวจสอบประวัติในบางตำแหน่งจะตรวจสอบได้ตามกำหนดเวลา เช่น ตำแหน่งเลขาธิการกฤษฎีกา แต่มีบางตำแหน่งที่ต้องใช้เวลาตรวจสอบเกินกรอบเวลาที่ได้รับ เพราะมีประเด็นตรวจสอบ มีข้อร้องเรียนที่ต้องตรวจสอบรายละเอียดและเชิญบุคคลมาชี้แจงเป็นต้น

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ