ข่าว

บิ๊กตู่โยนถาม ชวน หลังเสนอแก้รธน.โละเหล่าทัพนั่งสว.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ โยนถาม "ชวน" เอง หลังเสนอแก้รธน.โละเหล่าทัพนั่งสว. ดักคอฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ จำไว้รัฐบาลนี้ทำงาน 5 เดือน ด้าน "บิ๊กป้อม" ชี้แล้วแต่สภาฯ

 

 

               2 ม.ค.2563-นายกฯ โยนถาม "ชวน" เอง หลังเสนอแก้รธน.โละเหล่าทัพนั่งสว. ดักคอฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ จำไว้รบ.นี้ทำงาน 5 เดือน อย่าเหมายุคเดิม มั่นใจทำงานไม่มีปัญหา ชี้ถามแล้วฟังคำตอบด้วย ด้าน "บิ๊กป้อม" ชี้แล้วแต่สภาฯ หลัง "ชวน" เสนอแก้ไขรธน. โล๊ะ ผบ.เหล่าทัพ ออกจาก ส.ว. บอกแค่มาทำหน้าที่นำงานสภาฯชี้แจงกำลังพลเข้าใจถูกต้อง ไม่เกี่ยวปฏิวัติ

 

               ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณี นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยให้โละทิ้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่มาจากผู้บัญชาการเหล่าทัพทั้ง 6 คน ว่า ก็ว่ากันไป เป็นเรื่องของนายชวนที่เสนอ ต้องไปถามท่าน ตนไม่มีความคิดเห็นในเรื่องนี้ และเป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์วิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะแก้ไขอะไรได้หรือไม่อย่างไร ตนไม่ได้ไปเกี่ยวข้องตรงนี้ เป็นเรื่องของกรรมาธิการฯไปศึกษาว่ากันไปตามกระบวนการ

 

 

 

บิ๊กตู่โยนถาม ชวน หลังเสนอแก้รธน.โละเหล่าทัพนั่งสว.

 

         ผู้สื่อข่าวถามถึงการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯและครม. 5 คน มองว่าที่ผ่านมามีประเด็นปัญหาในการทำงานหรือไม่ และเตรียมชี้แจงอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่ได้มองว่ามีปัญหาในการทำงาน เพราะเพิ่งทำมา 5 เดือนเองใช่หรือไม่ รัฐบาลนี้ 5 เดือนนะจำไว้ รัฐบาลที่แล้วก็รัฐบาลที่แล้วสิ รัฐบาลนี้ 5 เดือน ฉะนั้นการอภิปรายครั้งนี้เป็นการอภิปรายนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ในครม.ชุดนี้ อย่าเอามาพันกันไปหมด มันจะเสียหายไปหมด ซึ่งจะทำให้สิ่งที่ทำไว้เสียไปด้วย ที่ทำดีๆไว้ก็เสียหายหมดเพราะไม่เข้าใจกัน แล้วจะทำงานกันอย่างไรต่อไป หลายอย่างรัฐบาลนี้ได้ทำในส่วนที่รัฐบาลก่อนๆทำไว้ดีตนก็ทำต่อ ตนไม่เคยไปว่าอะไรเขา เว้นแต่เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นไปตามกฎหมาย เป็นเรื่องของกลไกกระบวนการยุติธรรมว่ากันไป จะมาเกี่ยวอะไรกับตน

 

                "ดังนั้นอย่าเอาความไม่ชอบส่วนตัวมาว่า ประเทศชาติสำคัญกว่าอย่างอื่น ผมไม่ได้วิตกกังวลอะไรทั้งสิ้น ก็ชี้แจงไป สุดแล้วแต่ว่าวัตถุประสงค์นั้นทำไปเพื่ออะไร เราตอบได้ก็คือตอบ ก็ฟังกันบ้างในคำตอบ อย่าถามอย่างเดียวแล้วไม่ฟังคำตอบ ขอฝากประชาชนช่วยฟังคำตอบด้วย"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

 

 

บิ๊กตู่โยนถาม ชวน หลังเสนอแก้รธน.โละเหล่าทัพนั่งสว.

 

 

"บิ๊กป้อม" ชี้แล้วแต่สภาฯ หลัง "ชวน" เสนอแก้ไขรธน. โล๊ะ ผบ.เหล่าทัพ ออกจาก ส.ว. บอกแค่มาทำหน้าที่นำงานสภาฯชี้แจงกำลังพลเข้าใจถูกต้อง ไม่เกี่ยวปฏิวัติ

 

 

             ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยไม่ให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพมีตำแหน่งส.ว.ว่า ขึ้นอยู่กับสภาฯ ซึ่งทั้งหมดแล้วแต่สภาฯ เรื่องนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของนายชวน ทั้งนี้การที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เสนอให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพเป็นส.ว. เพราะต้องการให้เหล่าทัพได้ติดตามงานในสภาฯ ที่ไม่เคยรู้เรื่องมาก่อน เพื่อนำไปชี้แจงกับกำลังพลในกองทัพ ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องปฏิวัติแต่อย่างใด อีกทั้งยังได้ทำงานร่วมกับส.ว.และส.ส.ด้วย แต่ถ้าสภาฯเห็นชอบก็ต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในส่วนทหารไม่ได้เกี่ยวข้อง และคงไม่ต้องเรียกมาพูดคุย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ