ข่าว

วิษณุ ชี้ช่องโละ ผบ.เหล่าทัพ พ้น ส.ว. เสนอ กมธ.ศึกษาแก้รธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิษณุ ชี้ปมโละ ผบ.เหล่าทัพ ออกจาก ส.ว. ต้องเสนอ กมธ.ศึกษาแก้ไขรธน.ก่อนนำเข้าสภา ชี้ทำประชาพิจารณ์ เป็นขั้นตอนสุดท้าย เผยต้องใช้งบฯ 2-3 พันล้านบาท

 

               วันที่ 2 มกราคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภา เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยให้โละทิ้ง ส.ว.ที่มาจากผู้บัญชาการเหล่าทัพทั้ง 6 คน ว่า ตนไม่ทราบเพราะรัฐธรรมนูญปี 60 ระบุไว้เช่นนั้น แต่จะเลือกแก้ไขส่วนใดก็แล้วแต่ ตนไม่มีความเห็น

อ่านข่าว-เทพไท หนุน ชวน จ่อเสนอเข้าที่ประชุมกมธ.โละ 6ผบ.นั่ง ส.ว.

 

 

 

               ผู้สื่อข่าวถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ต้องแก้รัฐธรรมนูญ เมื่อถามว่าข้อเสนอต่างๆ ต้องเสนอในกรรมาธิการศึกษาฯ ได้ใช่หรือไม่นายวิษณุกล่าวว่าได้

               ผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้ที่จะต้องรวบรวมคือนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ประธาน กมธ. ศึกษาแก้ไขรธน. ใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ผู้เสนอต้องเสนอมาก่อนที่กรรมาธิการจะรวบรวมเสนอเข้าที่ประชุมใหญ่ ของสภาผู้แทนราษฎร แล้วสภาผู้แทนราษฎรจะว่าอย่างไรก็ยังมีขั้นตอน ที่จะต้องเดินต่อไปอีก

               เมื่อถามว่า สำหรับข้อเสนอปลีกย่อย สามารถเสนอในสภาได้เลยใช่หรือไม่ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ต้องเสนอต่อคณะกรรมาธิการศึกษาแก้ไข เสียก่อนหากกรรมาธิการไม่เห็นด้วยก็ตกไป แต่ถ้าเห็นด้วย ก็จะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดนำเข้าที่ประชุมสภา จากนั้น สภาผู้แทนราษฎรจะทำอย่างไรต่อก็แล้วแต่ เช่น 1. เสนอเป็นร่างแก้ไข 2. เสนอมายังรัฐบาล 3. อื่นๆ ก็ยังไม่รู้

 

 

วิษณุ ชี้ช่องโละ ผบ.เหล่าทัพ พ้น ส.ว. เสนอ กมธ.ศึกษาแก้รธน.

 

 

               เมื่อถามว่าในชั้นนี้สามารถเสนอได้ทุกอย่างว่าใครต้องการแก้ไขมาตราใดใช่หรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า เสนอได้ เพราะเขาให้ศึกษาทั้ง 270 มาตราอยู่แล้ว

               เมื่อถามว่า ถึงขั้นที่จะต้องทำประชาพิจารณ์ หรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า ยังอีกยาว เพราะจะต้องมีการยกร่างก่อนที่จะเสนอเข้าสภา รวมถึงต้องได้รับความเห็นชอบในวาระ 1,2,3 ถ้าตกไป ในวาระ 1,2,3 ก็ไปไม่ถึงการทำประชาพิจารณ์ ซึ่งการทำประชาพิจารณ์นั้นเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ

               ผู้สื่อข่าวถามว่าทำประชาพิจารณ์ก่อนได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า จะบอกว่าทำไม่ได้ก็ไม่เชิง เพราะกฎหมายไม่ได้บอกให้ทำหรือมีผลอย่างไร เนื่องจากการทำประชาพิจารณ์ต้องใช้งบประมาณ 2,000-3,000 ล้านบาท

               เมื่อถามว่ารัฐบาลมีประเด็นใดที่จะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ยังไม่เคยคุยกัน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ