ข่าว

มท.1 ยันปี 63 เลือกตั้งท้องถิ่นแน่ มองการเมืองยังขัดแย้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กป๊อก" ยันปี63 เลือกตั้งท้องถิ่นแน่ รอ กกต. ออกระเบียบแบ่ง-เขตเลือกตั้ง ตามกลไกของประชาธิปไตย มองการเมืองยังขัดแย้ง ทำประเทศชาติเสียโอกาส

 

 

          เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2562 - พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าในการเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ขณะนี้เรื่องงบประมาณได้เตรียมออกข้อบัญญัติการใช้จ่ายในการเลือกตั้งไปแล้ว แต่ฐานตัวเลขที่คิด เป็นฐานของการเลือกตั้งครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2554 เป็นค่าใช้จ่ายโดยประมาณ อาจจะยังไม่ตรงความเป็นจริง ดังนั้นการทำข้อบัญญัติที่ตรงตามความเป็นจริงจะต้องรอ กกต. ออกระเบียบให้ครบถ้วนก่อน ขณะนี้ใกล้จะเสร็จแล้ว ขณะที่เรื่องงบประมาณคงต้องรอดูว่ารายได้ที่ อปท.มี รวมถึงรายได้ที่รัฐบาลจะจัดสรรให้เพียงพอหรือไม่ หากพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ออกมาแล้วก็จะสามารถตอบได้ว่าพร้อมเมื่อไร

 

          พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของ กกต. หลังจากออกระเบียบเรียบร้อยแล้ว จะต้องมีการแบ่งเขตการเลือกตั้ง เมื่อทราบทั้ง 2 ส่วนแล้ว ก็จะมีการทำเรื่องถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าจะกำหนดวันเมื่อไหร่ อย่างไร ส่วนจะเลือกพร้อมกันทั้งประเทศหรือไม่นั้น กกต.ก็มีส่วนในการพิจารณา เพราะการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นไปถึงอบต. ใช้เจ้าหน้าที่เป็นจำนวนมาก แต่ยืนยันว่าไม่สามารเลือกพร้อม อบจ.ได้แน่นอน

 

          “การเลือกตั้งเป็นเส้นทางที่เราจะต้องเดินไป ผมยืนยันว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นจะต้องเกิดขึ้นในปี 2563 แน่นอน ขอให้เป็นไปตามกลไกของประชาธิปไตยที่ต้องเป็น ผู้ที่พร้อมจะทำงานเพื่อสังคม ก็เตรียมตัวที่จะมาลงเลือกตั้ง ประชาชนเองก็เตรียมตัวใช้สิทธิ์ และเลือกคนที่ดี ผมอยากให้คนไทยใช้วิจารณญาณ ฐานข้อมูล ใช้ความคิดที่ดี และการตัดสินใจที่ดี เขาจะสามารถเลือกตั้งคนดีได้เอง เราไม่สามารถแก้ได้ว่าคนที่มาสมัครใครดีหรือไม่ดี เพราะหากเขามีคุณสมบัติครบถ้วนเขาก็มาสมัคร สำคัญที่ประชาชนเลือกคือถ้าเลือกได้ดี ประเทศชาติเราก็จะได้คนดี” รมว.มหาดไทย กล่าว

 

          พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองในปี 2563 ว่า จะเห็นว่าประเทศที่มีปัญหาขัดแย้งทางการเมืองไม่ได้ทำให้ประเทศชาติหรือประชาชนมีความสุข แต่ทำให้ประเทศชาติเสียโอกาส ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาอะไรก็แล้วแต่ ส่งผลกระทบต่อชีวิตประชาชน แต่ถ้าเป็นการเคลื่อนไหวที่เป็นไปตามวิถีทางประชาธิปไตย อยู่ในกฎเกณฑ์ ก็น่าจะทำให้ทุกคนมีความสุข และไม่ทำให้ประเทศชาติเสียโอกาสในการพัฒนา ตนไม่อยากมาอ้าง ทุกคนทราบดีว่าปัญหาเศรษฐกิจเป็นปัญหาระดับโลก ส่งผลกระทบถึงกันหมด ประเทศไทยมีการทำการเกษตรและส่งออก ดังนั้นมีผลกระทบเป็นธรรมดา ต้องดูว่าทำอย่างไรจะหาทางช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้ทำการค้าขายได้ ทำอย่างไรให้คนมีความมั่นใจในการดำรงชีวิต แล้วเกิดการใช้จ่ายเป็นปกติสุข

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ