ข่าว

ปธ.ที่ปรึกษา ชพน ปัดจีบ 2 อนาคตใหม่ถูกขับร่วมพรรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุวัจน์ ยังไม่ฟันธง เสถียรภาพรัฐบาลแข็งขึ้น จากคดีอนค.ยุบพรรค ชี้สมการการเมืองเปลี่ยนได้ แต่ขึ้นกับใจ ส.ส. ปัดจีบ 2 อนค.ถูกขับร่วมพรรค

 

29 ธันวาคม 2562 – ที่บ้านพักเลขที่ 33 ซ.ราชวิถี 20 "นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ" ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลทำงานไม่เป็นเอกภาพ  

 

 

โดยอาจเป็นปัจจัยกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาลว่า เป็นเรื่องของการบริหารจัดการ ถ้าโครงสร้างดีแล้วเศรษฐกิจโลกดีขึ้น รัฐบาลสามารถกระชับพื้นที่การทำงานให้มีความเป็นทีมเวิร์คมากขึ้นก็เป็นเรื่องที่เป็นบวก

 

ที่ผ่านมาตนดูมาตลอดตั้งแต่จัดตั้งรัฐบาล ยังไม่มีอะไรที่เป็นปัญหาต่อด้านความมั่นคงทางการเมืองมากนัก ยังสามารถบริหารจัดการได้อยู่ ถึงแม้ว่าจะปริ่มน้ำบ้าง แม้อาจจะแพ้ในบางเรื่องแต่ในเรื่องที่สำคัญก็ยังโอเค แต่ที่สำคัญจะต้องรอดูสองด่าน คืองบประมาณ กับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถ้าสามารถผ่านสองด่านนี้ได้ ก็แสดงให้เห็นว่าประสบการณ์บริหารจัดการเสถียรภาพทางการเมืองท่ามกลางเสียงปริ่มน้ำถือว่าสอบผ่าน

 

ต่อข้อถามที่ว่า หากมีปัจจัยแทรกอย่างพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบจากกระทบหรือไม่ "นายสุวัจน์" กล่าวว่า เป็นเรื่องที่เกิดกับฝ่ายค้านคงไม่มีผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล หากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบจริงตัวเลขสมการทางการเมืองย่อมเปลี่ยนไป ตัวเลขของฝ่ายค้านอาจจะเท่าเดิมหรือน้อยลงไป เพราะเมื่อมีพรรคการเมืองถูกยุบ ส.ส.ก็ต้องไปหาพรรคใหม่สังกัด ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของแต่ละพรรคการเมืองว่ายังสามารถควบคุมรักษาดูแลไว้ได้หรือไม่ เนื่องจากไม่ใช่พรรคการเมืองที่อยู่ในส่วนของรัฐบาลดังนั้นก็ไม่น่าจะมากระทบกับตัวเลขที่รัฐบาลมีอยู่

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะทำให้รัฐบาลมีเสถียรภาพมากขึ้นหรือไม่ "นายสุวัจน์" กล่าวว่า ต้องแล้วแต่การตัดสินใจของสมาชิกพรรคการเมืองพรรคนั้นว่าจะไปอยู่ซีกไหน ถ้ายังอยู่ซีกเดิมตัวเลขก็เหมือนเดิมถ้าย้ายซีกตัวเลขก็เปลี่ยน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองปัญหาภายในรัฐบาลเองกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน สิ่งใดน่าเป็นห่วงมากกว่ากันสำหรับรัฐบาล "นายสุวัจน์" กล่าวว่า ตนมองว่าในกลุ่มของพรรคร่วมรัฐบาลขณะนี้ต้องยอมรับว่ามาจิ้นต่างจริง ๆ แต่เท่าที่ดูยังไม่มีอะไรที่เป็นปัญหามากนัก มีเพียงปัญหาเล็กๆน้อยๆ ฉะนั้นเรื่องเสถียรภาพทางการเมืองยังถือว่าบริหารจัดการได้

 

ส่วนกรณีที่ น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ย้ายเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังท้องถิ่นไทแล้ว ทำให้มี 4 เสียงเท่ากับพรรค ชพน. จะส่งผลถึงโควตา เก้าอี้รัฐมนตรีของพรรค ชพน.หรือไม่ "นายสุวัจน์" ตอบปฏิเสธว่าไม่ทราบ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังมีอีก 2 ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ที่ถูกขับออกแล้ว ยังไม่ย้ายเข้าสังกัดพรรคใด จะไปจีบมาหรือไม่ "นายสุวัจน์" ประธานที่ปรึกษา ชพน. กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบเรื่องนี้ เป็นเรื่องของการตัดสินใจของแต่ละคน ยังไม่ทราบว่าทั้ง 4 คนนั้นย้ายไปที่ไหนบ้าง เอาเป็นว่าถ้ามาอยู่ฝั่งรัฐบาลก็ทำให้รัฐบาลมีเสถียรภาพมากขึ้น มองเท่านั้น ส่วนจะอยู่พรรคไหนก็ไม่เป็นไร เป็นห่วงเสถียรภาพภาพรวมของรัฐบาลมากกว่าเสถียรภาพของแต่ละพรรคการเมือง

 

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ