ข่าว

สุวัจน์ ชมการเมืองเสียงปริ่มน้ำทำได้ เตือนรับมืองบ ซักฟอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุวัจน์ ชมรัฐบาลทำได้ดีการเมืองทรงตัวแม้เสียงปริ่มน้ำ เตือนรับมือ งบประมาณ ซักฟอก


29 ธันวาคม 2562 สุวัจน์ ชมรัฐบาล 1 ปีที่ผ่านมา ทำได้ดีการเมืองทรงตัวแม้เสียงปริ่มน้ำ ชี้โค้งสุดท้ายพบแกนนำสะท้อนความมีเสถียรภาพ เตือนรับมมือ งบประมาณ อภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

ที่บ้านพักเลขที่ 333 ซ.ราชวิถี 20 ภายหลังเปิดบ้านอวยพรช่วงปีใหม่ "นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ" ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) ให้สัมภาษณ์ถึงการวิเคราะห์การเมืองช่วงที่ผ่านมา และมองการเมืองในปี 2563 เป็นอย่างไรว่า ที่ผ่านมาถือว่าเป็นปีแรกของรัฐบาล ก็จะมีเสียงปริ่มน้ำซึ่งก็กังวลกันว่ารัฐบาลจะอยู่ในลักษณะใด

 

อย่างไรก็ตามถือว่ารัฐบาลยังสามารถประคับประคองสถานการณ์ทางการเมืองท่ามกลางเสถียรภาพเสียงปริ่มน้ำผ่านมาได้แม้ว่าจะไม่ราบรื่นนักจากเสียงที่เกินกึ่งหนึ่งมาไม่กี่เสียงแต่ก็แสดงให้เห็นว่าภายในพรรคร่วมรัฐบาลยังมีความเป็นปึกแผ่น ไม่มีปัญหาอะไรที่ไปกระทบความไม่เข้าใจกันในระดับรุนแรง ซึ่งจะมีอะไรบ้างก็เหมือนเป็นแค่ลิ้นกระทบกับฟัน

 

"1 ปีที่ผ่านมาเสถียรภาพของรัฐบาลโดยรวมยังถือว่าใช้ได้ และจากบรรยากาศช่วงโค้งสุดท้ายที่ได้พบปะกันในแกนนำ และระหว่าง ส.ส.ด้วยกัน ก็ได้แสดงออกถึงความชัดเจนว่าเสถียรภาพของรัฐบาลยังบริหารจัดการได้"   

 

ส่วนในปีหน้า 2563 หากรัฐบาลสามารถบริหารจัดการเสถียรภาพทางการเมืองได้เหมือนที่เคยแสดงให้เห็นว่ามีรูปแบบการบริหารจัดการที่ทำให้ปัญหาเรื่องเสถียรภาพการเมือง ลดน้อยลงไปโดยถ้ามีเหตุการณ์ทางการเมืองอะไรก็แล้วแต่เกิดขึ้น ก็สามารถมาเติมเสียงให้รัฐบาลสร้างความเข้มแข็งมากขึ้นด้วย

 

ดังนั้นจึงมองว่าเสถียรภาพเสียงปริ่มน้ำจะไม่เป็นภาระหนักเพราะรัฐบาลผ่านมาและเข้าใจถึงวิธีการบริหารจัดการ ซึ่งหากปีหน้าก็จะมีเรื่องงบประมาณที่เป็นเรื่องสำคัญ หรือจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็น่าจะผ่านได้เหมือนการรักษาจัดการเสถียรภาพทางการเมืองเสียงปริ่มน้ำ 

 

"ถ้าจะถามว่าปีหน้ามีอะไรที่น่าเป็นห่วง ผมคิดว่าเมื่อเสถียรภาพทางการเมืองเป็นเรื่องบริหารจัดการได้แล้ว ซึ่งปีนี้ถือเป็นรัฐบาลใหม่ รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ แต่ก็บริหารจัดการได้ และยังต้องบริหารทั้งเรื่องเศรษฐกิจ ก็เหมือนปั้นยักษ์ทีละตัว ปีหน้าก็น่าจะเป็นเรื่องที่ต้องสู้เรื่องเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ สร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ จึงเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องทำงานหนักเรื่องเศรษฐกิจ" 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ