ข่าว

ช่อ เย้ยยุบ อนค.ไร้ผล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช่อ เย้ยใบสั่งยุบอนาคตใหม่ไร้ผล ส.ส.ย้ายไปอยู่พรรคใหม่และสมาชิกไปสมัครพรรคใหม่ เหมือนว่า อนค.ยังคงอยู่ ปัด ปูดข่าว บิ๊กเเดง นายกรัฐมนตรีคนต่อไป

       เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ที่รัฐสภา น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษก อนค. กล่าวถึงศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ไม่รับคำร้องพรรคอนาคตใหม่ ฟ้อง7กกต.เร่งรัดลงมติส่งศาลรัฐธรรมนูญในคดีถือหุ้นสื่อ ว่า เรื่องคดีต่างๆพรรคได้เตรียมการไว้เเล้วอย่างรัดกุม แต่ต้องยอมรับว่า เรื่องของการยุบพรรคไปไหนประชาชนก็ถาม และสมาชิกพรรคเราก็ถาม ซึ่งเราต้องทำความเข้าใจกับทุกคน ว่า เรื่องการยุบพรรคไม่อยู่ในวิสัยที่เราจะตอบได้ เป็นอำนาจวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

        น.ส.พรรณิการ์  กล่าวต่อไปว่า  วันนี้สิ่งที่เราทำได้ คือ ทำความเข้าใจกับประชาชน และต้องทำความเข้าใจกับสมาชิกว่า ไม่สามารถโอนย้ายสมาชิกพรรคไปพรรคใดได้อย่างเเน่นอน ต้องขอความกรุณาสมาชิกพรรคว่า หากถูกยุบพรรคคงต้องไปสมัครสมาชิกพรรคการเมืองใหม่ นอกจากนี้ เรายังตอบประชาชนว่า จะต้องทำทุกอย่างเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น โดยส.ส.ไปอยู่พรรคใหม่ และสมาชิกไปสมัครสมาชิกพรรคใหม่ ทำให้เหมือนว่า พรรคอนาคตใหม่ยังคงอยู่

   “จะทำให้ผู้มีอำนาจได้เห็นว่า การยุบพรรคไม่มีความหมายเพราะอนาคตใหม่ ไม่ใช่แค่พรรคที่มีผลทางกฎหมาย แต่เราคือคนทุกคนที่รวมตัวกันด้วยอุดมการณ์ และเมื่อมีการยกฟ้องไป วันนี้ประชาชนรู้สึกเหมือนว่า มีใบสั่งทางการเมือง อย่างไรหรือไม่ วันนี้ประชาชนก็ได้รับทราบ ทั้งนี้ เมื่อศาลไม่รับฟ้อง เราก็คงจะดำเนินการอะไรไม่ได้ ” โฆษกพรรคอนาคตใหม่

     เมื่อถามถึงกรณีที่ น.ส.พรรณิการ์  มีการให้ข่าวระบุว่า นายกรัฐมนตรีคนต่อไปจะเป็น พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก   โฆษกพรรคอนาคตใหม่  กล่าวว่า เพราะประชาชนเข้าใจว่า ไม่ต้องแก้รัฐธรรมนูญ รอเพียงเปลี่ยนนายกฯประเทศก็จะดีขึ้นได้ ตนจึงบอกประชาชนว่าไม่จริงเสียทีเดียว แค่ได้นายกฯที่ดีมีความสามารถ เเน่นอนว่าประเทศจะดีกว่านี้เเน่ แต่ปัญหาคือนายกรัฐมนตรีที่มาจากความต้องการของประชาชนอย่างเเท้จริง ไม่สามารถได้มาโดยรัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีส.ว.250 คน ซึ่งมีวาระ5ปี คอยเลือกนายกฯอยู่ ต่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ดำรงตำเเหน่งจนครบ4 ปี ส.ว.ก็เลือกนายกฯกลับมาได้อีก ในสภาพการณ์นี้ทำให้การจัดวางตัวนายกฯคนต่อไปเป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย และเป็นเรื่องการสืบทอดอำนาจของ คสช.เนื่องจากรัฐธรรมนูญนี้เป็นมรดกของ คสช.

      เมื่อถามว่า ฝ่ายการเมืองมองว่า เป็นการพูดเพื่อสร้างความขัดเเย้ง น.ส.พรรณิการ์ตอบว่า ความขัดเเย้งเกิดขึ้นจากการไม่ยอมให้อำนาจอยู่ในมือประชาชน พยายามจะยึดตัวเองอยู่ในอำนาจตลอดไป นี่ต่างหากคือความขัดเเย้งจริงๆ เป็นแบบนี้มา5ปีกว่าเเล้ว ในรูปแบบของรัฐบาลเผด็จการ เเม้วันนี้พยายามจะบอกโลกว่าเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวเราเหมือนสิ่งที่อยู่ในระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ ลองถามตัวเองดู. 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ