ข่าว

จดหมายลูกโซ่ 4.0 ธนาธร ปลุก วิ่งไล่ลุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกมการเมืองล่าสุดของหัวหน้าพรรค อนค. ทวีตเชิญชวน วิ่งไล่ลุง 12 มกราคม พร้อมแท็กชื่อดารานักร้อง ผู้เชี่ยวชาญมองไม่ต่างส่งจดหมายลูกโซ่ในอดีต

 

              นายอภิสิทธิ์ ไชยประสิทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อดิจิทัล กล่าวว่า การแท็กชื่อดารา นักร้อง หรือบุคคลที่มีชื่อเสียง สามารถทำได้ไม่ยาก เพราะผู้ที่เป็นเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ หรืออินสตาแกรม สามารถค้นหาได้ว่ามีใครบ้างที่เคยกดไลก์ให้ตนเอง และสามารถแท็กชื่อบุคคลเหล่านั้นกลับไปได้ แต่บุคคลที่ถูกติดชื่อไว้อาจจะไม่ได้รับรู้ว่า เจ้าของบัญชีได้โพสต์อะไรไปบ้าง

 

 

 

              นายอภิสิทธิ์ แสดงความเป็นห่วงว่า ในยุคที่สื่อสังคมออนไลน์มีการโจมตีกันอย่างร้อนแรง โดยเฉพาะประเด็นทางการเมือง วิธีการที่พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ทำ จึงเป็นสิ่งที่น่ากังวลใจ เพราะบุคคลที่ถูกแท็กชื่อไปถึง อาจถูกดึงเข้าไปสู่สมรภูมิรบ เพราะต่างฝ่ายต่างก็มีพวกพ้องทั้งที่รู้จักและไม่รู้จักในโซเชียลมีเดียหลายแพลตฟอร์ม แต่สามารถถูกโยงถึงกันได้โดยเครื่องหมาย "แฮชแท็ก" เพียงอันเดียว แล้วแท็กชื่อบุคคลต่อๆ กันไป

              นายพันธ์ศักดิ์ อาภาขจร ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสื่อสาร กล่าวว่า การเชิญชวนร่วมกิจกรรมผ่านสื่อสังคมออนไลน์ด้วยวิธีการที่พรรคอนาคตใหม่ทำอยู่ ไม่ต่างจากการที่เราได้รับ "จดหมายลูกโซ่" ในอดีต ที่จะมีการส่งต่อผ่านอีเมล เช่น อีเมลที่เขียนข้อความว่า...เมื่อคุณได้รับจดหมายนี้แล้วต้องคัดลอกและส่งต่อไปยังคนอีก 9 คน ท่านจะมีโชคดี แต่ถ้าผู้รับไม่ส่งต่อก็จะโชคร้ายภายใน 3 วัน 7 วัน โดยผู้ส่งมักจะใช้นามปากกาเป็นพระ เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ แต่จดหมายลูกโซ่ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ใดเป็นพิเศษ นอกจากผู้ส่งจะสร้างความหวาดกลัวให้กับคนทั่วไป อาจถือว่าเป็นการกลั่นแกล้งประเภทหนึ่งก็ได้

 

 

 

              ปัจจุบัน โซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมสูง ผู้คนสามารถรับรู้ได้กว้างขวางกว่าอีเมล จึงอาจมีการนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่นได้ เช่น วัตถุประสงค์ทางการเมือง โดยการชักชวนทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งจดหมายลูกโซ่บนสื่อโซเชียลมีเดีย เป็นข้อความที่เผยแพร่ทางสาธารณะ แตกต่างจากอีเมล ผู้ที่ถูกอ้างถึงอาจจะทราบหรือไม่ทราบก็ได้ว่าชื่อของตัวเองถูกนำไปอ้างถึง จึงทำให้มีความล่อแหลม โดยเฉพาะหากวัตถุประสงค์ของจดหมายลูกโซ่ในโซเชียลมีเดียนั้นมีนัยแอบแฝงหรือส่อไปในทางที่อาจเข้าข่ายกระทำความผิด ฉะนั้นผู้ที่ได้รับจดหมายลูกโซ่โซเชียลมีเดีย จึงต้องระมัดระวัง หากเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงอาจถูกนำชื่อไปแอบอ้าง หากใครไม่เห็นด้วย หรือไม่เกี่ยวข้องกับกิจกรรม ควรต้องรีบออกมาแสดงตนว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับข้อความที่ได้รับนั้น

 

 

 

              ขณะที่ ตำรวจเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การสร้างแฮชแท็ก และแท็กชื่อบุคคลให้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ทางสื่อสังคมออนไลน์ อาจไม่มีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เพราะไม่เข้าข่ายหมิ่นประมาททางตรง และไม่ได้เป็นการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

              แต่ในอีกมุมหนึ่ง หากบุคคลที่ถูกติดแท็กรู้สึกว่าอาจจะทำให้ตัวเองเสียชื่อเสียง เพราะข้อความเหล่านี้อาจทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิดว่าไปเป็นแนวร่วมหรือเห็นด้วยกับพรรคการเมืองที่โพสต์ข้อความ ก็สามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ และเข้าข่ายหมิ่นประมาทด้วย โดยจะต้องแสดงให้เห็นว่า พรรคการเมืองที่กระทำนั้นมีเจตนาทำให้สังคมเข้าใจว่าตนเองเป็นแนวร่วม ทั้งที่ไม่ได้เป็น

 

 

 

จดหมายลูกโซ่ 4.0 ธนาธร ปลุก วิ่งไล่ลุง

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ