ข่าว

กมธ.แก้รธน.ซีกฝ่ายค้าน จ่อเสนอพิมพ์เขียวโละ ม.256

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กมธ.แก้รธน.ซีกฝ่ายค้าน" จ่อเสนอพิมพ์เขียวโละ ม. 256 ตั้ง "ส.ส.ร." ทำรธน.ใหม่ บรรยากาศก่อนประชุมเลือกปธ.ฯ ชื่นมื่น กมธ.ฯ หลายคนเปรย เหมือนพบเพื่อนเก่า

 

 

          เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2562 - ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 นัดแรก ในเวลา 14.00 น. ว่า บรรยากาศก่อนการเข้าประชุมเป็นไปอย่างชื่นมื่น โดยส.ส.ที่เข้ามาดำรงตำแหน่งกมธ.ฯ หลายคนระบุว่าเหมือนเป็นการกลับมาพบปะเพื่อนฝูง และอดีตนักศึกษารุ่นเดียวกันอีกครั้ง ทั้ง นายวัฒนา เมืองสุข กมธ.โควต้าของพรรคเพื่อไทย ซึ่งนั่งข้างกับนายวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาพระปกเกล้า หรือนายพงษ์เทพ เทพกาญจนา กมธ. โควต้าพรรคเพื่อไทย ที่นั่งสนทนา กับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกฯ​ฐานะกมธ.โควต้าของพรรคพลังประชารัฐ ฐานะแคนนิเดตประธานกมธ.ฯ เนื่องจากเจ้าหน้าที่จัดที่นั่งให้นั่งติดกัน 

 

กมธ.แก้รธน.ซีกฝ่ายค้าน จ่อเสนอพิมพ์เขียวโละ ม.256

 

          ทั้งนี้การจัดเก้าอี้กมธ. ทั้ง 49 คนนั้น เจ้าหน้าที่ประจำกมธ.​ฯ ได้เรียงลำดับตามตัวอักษร ทำให้ กมธ.ซีกฝ่ายค้านและซีกฝ่ายรัฐบาลนั่งคละกันโดยไม่มีการแบ่งฝ่าย หรือพื้นที่ สำหรับการประชุมนัดแรก ช่วงต้น นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะกมธ.ที่อาวุโสสูงสุด ได้ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมชั่วคราว สำหรับการประชุมนัดแรก เพื่อเลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ ในกมธ. ได้กระทำเป็นการลับ

 

กมธ.แก้รธน.ซีกฝ่ายค้าน จ่อเสนอพิมพ์เขียวโละ ม.256

 


          ผู้สื่อข่าวรายงานก่อนการเข้าประชุม กมธ.ฯ ซีกฝ่ายค้าน จำนวน 19 คน ซึ่งนำโดย นายโภคิน และมีนายสมพงษ์​ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ฐานะหัวหน้าพรรค ร่วมประชุมในครั้งดังกล่าว เพื่อลงมติว่าจะเสนอชื่อนายโภคิน ชิงตำแหน่งประธานกมธ.ฯ และบุคคลในโควต้าพรรคฝ่ายค้าน ที่ดำรงตำแหน่งรองประธาน, เลขานุการ, โฆษกกมธ.ฯ ด้วย ทั้งนี้นายโภคิน กล่าวว่าแม้การเสนอชื่อกมธ.ซีกฝ่ายค้านจะทราบว่าไม่ชนะโหวตในกมธ.ฯ ได้ แต่เพื่อแสดงถึงความพยายามอย่างเต็มที่จึงจะเสนอบุคคลเข้าแข่งขัน       

 

          นายโภคิน กล่าวยอมรับว่ากมธ.ฯ ซีกฝ่ายค้านจะเสนอพิมพ์เขียวต่อแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต่อกมธ. คือ การยกเลิกหมวดว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่เฉพาะมาตรา 256 เท่านั้น และยกร่างหมวดใหม่ขึ้นมา โดยตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ส่วนรายละเอียดที่เกี่ยวข้องนั้นยอมรับว่าฝ่ายค้านได้ยกร่างเนื้อหาแล้ว และเตรียมเสนอให้ที่ประชุมร่วมพิจารณา ซึ่งตนเชื่อว่ากมธ.ซีกฝ่ายรัฐบาล และรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม รวมถึง ส.ว. เห็นร่วมกันต่อประโยชน์ชาติของบ้านเมือง จะต้องให้การสนับสนุนต่อข้อเสนอดังกล่าว เพื่อให้มีองค์กรขึ้นมาทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ 

 

          "การยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ พวกผมไม่รู้ว่าจะยกร่างอะไรประเด็นไหน ซึ่งเชื่อว่าจะเกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย และผมเชื่อว่าแนวทางดังกล่าวจะนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากทุกฝ่ายเห็นพ้องร่วมกัน ส่วนระยะเวลาของการยกร่างใหม่นั้น เบื้องต้นจะใช้เวลาประมาณ 8 เดือน โดยแก้ไขรัฐธรรมนูญยกเว้นหมวด 1 บททั่วไป และหมวด 2 ว่าด้วยพระมหากษัตริย์ อย่างไรก็ตามผมเชื่อว่าการลงมือทำงานเพื่อศึกษาแนวทางแก้รัฐธรรมนูญจะไม่ใช่การทำงานฟรี" นายโภคิน กล่าว 

 

          นายโภคิน กล่าวด้วยว่า สำหรับโมเดลให้มีส.ส.ร.​ทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ตนไม่ทราบว่าา ส.ว.​จะสนับสนุนหรือไม่ แต่เชื่อว่าหากทุกฝ่ายเห็นประโยชน์ร่วมกัน และผลดีต่อบ้านเมืองจะสนับสนุน ส่วนการรณรงค์การแก้ไขรัฐธรรมนูญนอกสภาฯ นั้น ตนเชือว่ายังสามารถทำได้ และการรับฟังแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องเปิดให้สาธารณะเข้ามามีส่วนร่วมกับกมธ.ฯ​ทั้ง 49 คนด้วย อย่างไรก็ตาม ตนสนับสนุนและยินดีให้การประชุมกมธ.ฯ คณะดังกล่าวเป็นไปโดยเปิดเผยและให้สื่อมวลชนร่วมเกาะติดการประชุม. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ