ข่าว

รัฐบาล แจงจัดระเบียบที่ดิน หวังจัดสรรคนยากไร้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" แจง จัดระเบียบที่ดิน หวัง จัดสรรคนยากไร้ ฮึ่ม อย่าบุกรุกกันอีก 

 


             24 ธ.ค.2562-ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ปัญหาที่ดินทับซ้อนว่า เป็นปัญหาที่ภาครัฐได้แก้มายาวนาน จึงมีกลไกคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ขึ้นมา รวมถึงกลไกแผนที่มาตรา 1: 4,000 เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อแก้ปัญหาเป็นพื้นที่

 

 

รัฐบาล แจงจัดระเบียบที่ดิน หวังจัดสรรคนยากไร้

 

 

           โดยใช้กฎหมายของแต่ละหน่วยงาน ไม่ว่าจะพื้นที่ป่า หรือพื้นที่ที่ประชาชนอาศัยมาแต่เดิม แต่หากตรงไหนไม่มีปัญหาก็ไม่ได้ใช้แผนที่ 1:4,000 ตรงไหนที่มีการบุกรุก พิสูจน์สิทธิแล้ว บางอย่างต้องปรับเป็นการเช่าที่ให้ถูกต้อง เป็นการพิจารณาร่วมกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการนำที่ดินเหล่านั้นมาให้ผู้ไม่มีที่ทำกิน ที่ผ่านมาดำเนินการไปหลายแสนครัวเรือนแล้ว

 

 

            รัฐบาล แจงจัดระเบียบที่ดิน หวังจัดสรรคนยากไร้

 

 

          และยังมีอีกเยอะ ตอนนี้มีปัญหาทุกจังหวัด ตนได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประชุมร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหา ตอนนี้ขอให้รู้ไว้ว่าอย่าบุกรุกกันอีก และตอนนี้ก็อย่าเพิ่งตื่นตระหนก ภาครัฐต้องหามาตรการที่เหมาะสม อันไหนที่ผิดชัดก็ขอให้คืน ปรับเปลี่ยนไปเป็นเช่า เราต้องการใช้ประโยชน์สูงสุดในที่ดินที่มีจำนวนน้อย ต้องนึกถึงคนยากจนเป็นหลัก ไม่ใช่ดูแลคนรวยหรือดูแลคนจน ถ้าคิดแบบนี้แก้ไม่ได้สักอัน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ