ข่าว

กมธ.สอบสร้างสภาใหม่ ไม่ยุ่งปมเอาผิด-ทุจริตต้นเหตุทำงานล่าช้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กมธ.สอบสร้างสภาใหม่" ไม่ยุ่งปมเอาผิด-ทุจริต ต้นเหตุทำงานล่าช้า นัดแรก เชิญ บ.ที่ปรึกษา-รองเลขาสภาฯชี้แจง

 

 

 

            รัฐสภา -24 ธันวาคม 2562-"กมธ.สอบสร้างสภาใหม่" ไม่ยุ่งปมเอาผิด-ทุจริตต้นเหตุทำงานล่าช้า นัดแรก เชิญ บ.ที่ปรึกษา-รองเลขาสภาฯชี้แจง ด้าน "ไกลก้อง" จ่อเสนอ ส.เลขาสภาฯ เร่งหาบ.วางท่อร้อยสาย เพื่อไม่กระทบงานโครงสร้างหลัก พร้อมเร่งงานไอที กันสร้างเงื่อนไขต่อสัญญารอบที่ 5

 

 

          นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ  ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ สภาผู้แทนราษฎร แถลงรายละเอียดการประชุมนัดแรก เพื่อวางกรอบการศึกษาปัญหาของการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่พร้อมอาคารประกอบ ว่าจะพิจารณาศึกษารายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง และเหตุที่งานก่อสร้างมีความล่าาช้า


     

 

 

 

          โดยไม่ตรวจสอบหรือชี้ว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องนั้นถูกหรือผิด  หรือเกี่ยวกับการทุจริต ซึ่งการตรวจสอบภายในระยะเวลา 60 วันนั้น นัดแรก จะเชิญ รองเลขาธิการสภาฯ และ กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาโครงการ เข้าให้ข้อมูล ขณะที่การตรวจสอบในรายละเอียดนั้นจะเชิญวิศวกร และอัยการสูงสุดให้ข้อมูลที่เกี่ยวกับสัญญา  และงานก่อสร้าง ที่ล่าช้าา อย่างไรก็ตามกมธ.อาจจะไม่พิจารณาถึงประเด็นที่เกิดขึ้นในอดีต เช่น กรณีที่ข้าราชการของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ถูกผู้มีอำนาจโยกย้ายออกจากตำแหน่ง เพราะเป็นประเด็นที่เกี่ยวกับสำนักงานเลขาธิการสภาฯ เป็นผู้พิจารณา

 

 

 

กมธ.สอบสร้างสภาใหม่ ไม่ยุ่งปมเอาผิด-ทุจริตต้นเหตุทำงานล่าช้า

 

 

           ส่วนกรณีที่สังคมตั้งประเด็นที่กมธ.วิสามัญฯ มี 4 ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย ฐานะผู้ที่อยู่ในเครือข่ายบริษัทผู้รับจ้าง คือ บริษัทซิโน-ไทย เอ็นจิเนีย คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เพราะแกนนำพรรคเคยเป็นผู้บริหารบริษัทนั้น  จะเข้ามาเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้รับจ้าง ตนฐานะประธานกมธ. ไม่กังวลต่อเรื่องดังกล่าวา เพราะการทำงานของกมธ.ฯ จะเป็นไปตามข้อเท็จจริง โดยไม่มีใครที่สามารถโน้มน้าวผลให้เป็นอย่างใดอย่างหนึ่งได้ 

 

 

               ด้านนายไกลก้อง ไวทยการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ฐานะโฆษก กมธ.ฯ และประธานคณะอนุกมธ.ฯ ด้านระบบสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)  กล่าวว่า อนุกมธ.ฯ ได้พิจารณารายละเอียดแล้วหลายครั้ง ซึ่งประเด็นสำคัญที่ได้ และเตรียมเสนอต่อสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ฐานะผู้รับจ้าง คือ การเร่งรัดงานโดยเฉพาะในส่วนการหาผู้รับจ้างส่วนของการวางท่อร้อยสาย ซึ่งมีความยาวกว่าหมื่นเมตร ครอบคลุมอาคารรัฐสภาทั้งหมด ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการก่อสร้างโครงสร้างหลักที่ต้องรื้อส่วนงานของโครงสร้างหลักเพื่อจัดวางการร้อยสาย  

 

 

             ทั้งนี้ เพื่อให้การทำงานในส่วนดังกล่าวไม่กระทบกับระยะเวลาของการก่อสร้างในโครงสร้างหลัก ที่ทำให้ต้องมีการขยายสัญญาอีกในรอบที่ 5  โดยความคืบหน้าของงานระบบไอซีที ล่าสุดคืบหน้า 40 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งช้ากว่าแผนที่กำหนดไว้ ที่ 80 เปอร์เซ็นต์

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ