ข่าว

หมอชลน่าน หวั่น สร้างสภาช้า เสียค่าโง่ซ้ำรอยคลองด่าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอชลน่าน หวั่น รัฐสภาเสียค่าโง่ซ้ำรอยคลองด่าน เชื่อรัฐสภาใหม่ต่อสัญญาชิโนทัยครั้งที่ 5 แล้วเสร็จปี 2565 

        วันที่ 23   ธันวาคม 2562   นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การตรวจสอบการก่อสร้างรัฐสภาใหม่ ถือเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องมีการตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุว่าเหตุแห่งการล่าช้าเกิดจากอะไร คณะกรรมาธิการจะตรวจสอบตั้งแต่ตัวสัญญาที่ทำไว้ เพระหากเดินตามสัญญาก่อสร้างเริ่มต้นตั้งแต่เซ็นสัญญามิถุนายน ปี 2556  จะแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายนปี 2558 หรือ 900วันตามสัญญา 

        การก่อสร้างจริงเริ่มต้นในปี 2557  ทั้งนี้ทางบริษัท ชิโนทัย คอนทรัคชั่น จำกัด (มหาชน)ในฐานะผู้รับจ้างอ้างว่ามีการส่งมอบพื้นที่ทำให้การก่อสร้างล่าช้าตามไปด้วย รวมทั้งมีการแก้แบบก่อสร้าง และการนำดินที่ขุดได้ไปทิ้ง  ซึ่งไม่เป็นไปตามสัญญาเดิม  ดังนั้นในสัญญาเขียนมัดไว้ว่าหากเป็นความผิดผู้ว่าจ้างทางผิดสัญญาผู้ว่าจ้าง จำเป็นต้องต่อสัญญาการก่อสร้างออกไปที่ผ่านมามีการต่ออายุการก่อสร้างไป  3 สัญญาคิดเป็นเวลาทั้งสิ้น 1400 วัน 

      นายชลน่าน กล่าวด้วยว่า  ในการก่อสร้างและส่งมอบงานจนถึงวันนี้มีการก่อสร้างอาคารเพียงร้อยล่ะ 70 เท่านั้น และในทุกครั้งที่มีการส่งมอบงานไม่มีครั้งไหนที่เสร็จสมบูรณ์   การส่งมอบงานของผู้รับจ้างมาไม่เป็นไปตามสัญญา  ซึ่งทางผู้รับจ้างอ้างว่าเป็นผลมาจากการวางระบบไอทีและระบบสาธารณูปโภค  การก่อสร้างเลยไม่สามารถทำได้ต้องรอการวางระบบไอทีก่อน
       นอกจากนี้ในสัญญาระบุว่า หากการก่อสร้างล่า ช้าไม่เป็นตามสัญญา ทางรัฐสภาก็ไม่สามารถเรียกค่าเสียหายจากบริษัทรับเหมาได้ เพราะผู้ว่าจ้างผิดสัญญาก่อน นอกจากนั้นผู้รับเหมาก็ไม่สามารถเรียกค่าเสียหายจากรัฐสภาได้เช่นกัน เพราะในสัญญาระบุไว้  ดังนั้นการต่อสัญญาครั้งล่าสุดอีก382  วันอย่างลี่ยงไม่ได้ เชื่อว่าการก่อสร้างก็ยังไม่แล้วเสร็จ  

      “ที่น่าเป็นห่วงคือในสัญญาที่เขียนไว้มีความบกพร่องมาก หวั่นว่ารัฐจะมีการเสียค่าโง่เหมือนกรณีคลองด่าน ซึ่งสัญญาของการก่อสร้างรัฐสภาก็ไม่ต่างกัน รวมทั้งเชื่อว่าจะมีการต่อสัญญาก่อสร้างครั้งที่ 5 แน่นอน เพราะอ้างปรับค่าแรงงานขั้นต่ำ เอกชนสามารถต่อสัญญาได้ 150 ตามมติคณะรัฐมนตรี  ดังนั้นผู้รับจ้างเอากรณีนี้มาขอต่อสัญญาอีกครั้งแน่นอน เชื่อว่าในปี 2565รัฐสภาใหม่จึงน่าแล้วเสร็จ”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ