ข่าว

ร้องกกต.เอาผิดปารีณาใช้ตำแหน่งแทรกแซงป่าไม้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรืองไกร ร้องกกต.สอบ "ปารีณาใช้ตำแหน่ง ส.ส. แทรกแซงป่าไม้เร่งจัดสรรที่ดินราชบุรี ในการถือครองแม่"ธนาธร"เป็นป่าชุมชน

 

23 ธันวาคม 2562 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้ตรวจสอบ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ  

 

ทั้งนี้กรณีใช้สถานะหรือตำแหน่งหน้าที่ส.ส.ก้าวก่าย แทรกแซงการพิจารณาของกรมป่าไม้ เกี่ยวกับที่ดินของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่จ.ราชบุรี เพื่อให้ที่ดินดังกล่าวเป็นป่าชุมชน ตามความต้องการของชาวบ้านในพื้นที่

 

นายเรืองไกร กล่าวว่า กรมป่าไม้ได้ส่งเอกสารให้กับคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ที่ตนเองเป็นกรรมาธิการฯอยู่ด้วย จากเอกสารดังกล่าวซึ่งเป็นรายงานการประชุมของกรมป่าไม้ พบว่า นอกจากจะมีการสรุปลำดับเหตุการณ์ การจัดตั้งป่าชุมนุมหมู่ที่ 14 บ้านหนองน้ำใส ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ที่ชาวบ้านมีการไปร้องเรียน น.ส.ปารีณา ขอให้ตรวจสอบที่ดินของนางสมพร ซึ่งถือหนังสือ นส.2 และ นส. 3 เพราะต้องการให้ที่ดินดังกล่าวถูกตั้งเป็นป่าชุมชน จนกระทั่งมีการประชุมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ น.ส.ปารีณา ก็ได้เข้าไปร่วมประชุมด้วย เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2562


นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า ในรายงานการประชุมดังกล่าวระบุถ้อยคำ ของ น.ส.ปารีณาที่แจ้งกับที่ประชุม ว่าจะกำชับประสาน เร่งรัด การตรวจสอบดังกล่าว ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าชุมชนได้เร็วขึ้น จึงเห็นว่าถ้อยคำนี้เข้าข่ายว่า น.ส.ปารีณาใช้ตำแหน่ง ส.ส.ก้าวก่าย แทรกแซง การทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อประโยชน์ของตนเองและผู้อื่น ผิด มาตรา 185 (1) ต้องมาร้องต่อ กกต. เพราะ หาก กกต.เห็นว่าผิดจริง ก็ต้องเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ให้สมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของนางปารีณาสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (7 ) ประกอบมาตรา 82 วรรค 4

 

“การที่คุณปารีณาดูแลช่วยเหลือประชาชนนั้นถูกต้องแล้ว แต่หมายถึงต้องตั้งกระทู้ญัตติในสภาผู้แทนราษฎร์ ถามว่าการไปร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่รัฐแล้วใช้ถ้อยคำในลักษณะเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่รีบดำเนินการถูกต้องแล้วหรือ จึงต้องมาร้องต่อกกต.ให้พิจารณาซึ่งอาจต้องเรียกเจ้าหน้าที่ป่าไม้มาให้ปากคำว่าการใช้ถ้อยคำลักษณะดังกล่าวเข้าข่ายเป็นความผิดหรือไม่”นายเรืองไกรกล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ