ข่าว

ม.44 ของ คสช. เราได้อะไร??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อประชาชน คนธรรมดา เขียนถึงม.44 ของคสช. เราได้อะไร

 

 

            เพจ Trachoo Kanchanasatitya ได้โพสต์ข้อความที่สะท้อนภาพการใช้อำนาจรัฐตาม ม.44ของคสช.เราได้อะไร เอาไว้อย่างน่าคิด  ใจความว่า... 

  อ่านข่าว :  ยุทธพงศ์ จี้ กก.รถไฟฟ้าสีเขียว เผยขั้นตอนดำเนินการ

 

             ทำไมเราจึงจะมีรถไฟฟ้าวิ่งรอบกรุงเทพเป็นวงกลมแบบโตเกียวได้เร็วขนาดนี้

            เดิมทีเรามีรถไฟฟ้าใต้ดิน หัวลำโพง-บางซื่อ วิ่งเป็นเส้นเดี่ยวปลายเปิดด้วนๆหัวท้ายมาหลายๆปี

            ต่อมา ปี 54 รัฐบาลให้ต่อเพิ่มไป สองทางคือ หัวลำโพง -บางแค [กรอบแดง] และ บางซื่อ-ท่าพระ [กรอบเหลือง] ซึ่งตามกฏหมายตอนนั้นระบุว่า ไอ้สองส่วนเนี้ยต้องหาคนมาประมูลกดศูนย์เริ่มใหม่หาคนที่ให้ผลประโยชน์ดีที่สุด

            ผลประโยชน์ดีที่สุดคือ

            1. ส่งเงินเข้ารัฐมาก และ2.ประชาชนต้องเสียเงินเพิ่ม เพราะ ต้องเดินรถผ่านผู้รับสัมปทานเพิ่มอีก 2 ราย แม้จะเป็นรถคันเดียวกัน

           แต่ปัญหาคือ

            รถไฟฟ้าอีกเส้นนึงสายสีม่วงจากบางใหญ่ ก็จะยังเชื่อมต่อกับสถานีเตาปูน [สีม่วง] ไม่ได้แม้จะเสร็จแล้ว เพราะ สถานีเตาปูน เป็นส่วนต่อขยายจากบางซื่อ ที่ต้องรอคนมารับสัมปทานใหม่ให้เสร็จขบวนการ

            ดังนั้นหากดำเนินการตามกฎหมายที่กำหนดไว้ ผลคือ ป่านนี้คงยังไม่เสร็จ และ คนต้องจ่ายค่าโดยสารเพิ่มเพื่อเดินทางเป็นวงกลม ต่อไปบางใหญ่ก็ไม่ได้

            ปี 59 รัฐบาลคสช จึงใช้ ม.44 สั่งการ 2 ข้อ

            1. ให้เชื่อมต่อเป็นวงกลม และ การวิ่งในวงกลมนี้เสียเงินสูงสุด 42 บาท คือราคาเดิมของสายด้วนๆ [หัวลำโพง-บางซื่อ] ไอ้ที่มาเชื่อมทั้งหมด [27 กม. 20 สถานีใหม่]เนี่ย ประชาชนนั่งฟรีๆไปเลย

            2. แบบนี้ทำให้คนขึ้นเยอะมากเพราะคนได้ประโยชน์สูงสุดไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มวุ่นวาย คนรับสัมปทานก็จะได้เงินเพิ่มโดยไม่เก็บเงินเพิ่ม รัฐอาจได้น้อยลง ไม่เป็นไร การจะทำแบบนี้ได้ ต้องให้ทั้งวงเป็นสัมปทานเดียว จึง ยกเลิกการประมูล แล้วสั่งเดินหน้าทันที

            ผลที่ได้คือ

            1. เปิดรถไฟสายวงกลมแรกในกรุงเทพเร็วขึ้นเป็นปีๆ2. ผู้โดยสารไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม3. สายสีม่วงต่อเชื่อมกับวงกลมวิ่งไปบางใหญ่ได้ทันที4. ลดปัญหารถติดต่อเนื่องระหว่างการก่อสร้างอีกหลายปี

            อีกไม่กี่วันเราจะมี รถไฟวิ่งเป็นวงกลมแบบสาย Yamanote สีเขียวในโตเกียวแล้ว [ไม่เป๊ะแบบเค้า แต่ไปได้รอบเมืองครับ : เพิ่มเติม]

            สรุปข่าวมาให้ฟังครับ เพราะ อะไร เพราะ ใคร ไม่สรุป คิดเอาเอง

           ทั้งนี้ มีการแแชร์ 450 ครั้ง มีการเม้นท์ 148 ความคิดเห็น   

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ