ข่าว

ฉันอยากใช้สิทธิของฉัน มากาแทนฉันทำไม : ยายนั่งรถเข็น โวย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้งซ่อมเขต7 ขอนแก่น ยายที่นั่งรถเข็นมาลงคะแนนอ้างว่ากำนันที่มาช่วยเข็นรถให้ ฉวยโอกาสกาบัตรเลือกตั้งแทน

     เปิดใจนางทัน พลเสน่ห์   อ้างว่า ถูกกำนันต.บ้านเม็ง กาบัตรเลือกตั้งแทน มาลงบันทึกประจำวันที่ สภ.หนองเรือ   

       “ฉันอยากใช้สิทธิของฉัน มากาแทนฉันทำไม กำนันทำแบบนี้ไม่ถูกต้อง"

    ขณะที่นายจักรธร โง๊ะ บุดดา กำนันคนดังกล่าว ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า ไม่ได้กาบัตรลงคะแนนแทนยาย  ที่ตนเข็นรถเข็นให้ยาย เพราะเป็นกรรมการประจำหน่วย มีหน้าที่อำนวยความสะดวกให้ และตนยืนอยู่ข้างคูหาลงคะแนน ไม่ได้นำบัตรไปกาลงคะแนนให้ใครอย่างที่ยายกล่าวอ้างและตนไม่เห็นยายลงคะแนน

      ต่อมานายธนิก มาสีพิทักษ์ ผู้สมัครหมายเลข 1 พรรคเพื่อไทย ได้ทำหนังสือถึงผู้อํานวยการสํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจําจังหวัดขอนแก่น โดยหนังสือดังกล่าวขอให้สั่งห้ามเจ้าหน้าที่ของรัฐ เข้ามาในเขตเลือกตั้งและดำเนินการสืบสวน สอบสวนและวินิจฉัย

     โดยหนังสือดังกล่าวมีรายละเอียด ดังนี้

    ทําที่ ๓๓/๓ หมู่ที่ ๓ ตําบลสวนหม่อน อําเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น

    ๒๑ ธันวาคม ๒๕๖๒

    เรื่อง ขอให้สั่งห้ามเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้ามาในเขตเลือกตั้งและดําเนินการสืบสวน สอบสวนและวินิจฉัย

    เรียน ผู้อํานวยการสํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจําจังหวัดขอนแก่น

    สิ่งที่ส่งมาด้วย 
    ๑.สําเนาประจําวันเกี่ยวกับคดีสถานีตํารวจภูธรหนองเรือลงวันที่๒๒ธันวาคม ๒๕๖๒ จํานวน ๒ แผ่น
     ๒.ภาพข่าวการให้สัมภาษณ์นางทัน พลเสน่ห์
      ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้กําหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดขอนแก่น เขตเลือกตั้งที่ ๗ แทนตําแหน่งที่ว่างขึ้นในวันอาทิตย์ที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๖๒ นั้น
      ข้อเท็จจริงปรากฏว่าเมื่อวันที่๒๒ธันวาคม๒๕๖๒ ช่วงเช้าภายหลังเปิดหีบบัตรเพื่อให้มีการลงคะแนน ณ หน่วยเลือกตั้ง หน่วยที่ ๑๗ ซึ่งตั้งอยู่ที่ศาลากลางบ้าน ใกล้กับบ้านนายจักรธร โง๊ะ บุดดา กํานันตําบลบ้านเม็ง อําเภอหนอเรือ จังหวัดขอนแก่น ขณะที่นางทัน พลเสน่ห์ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งใน หน่วยเลือกตั้งดังกล่าว ได้นั่งรถเข็น เพื่อมาลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง นายจักรธรฯ ได้พานางทันฯ เพื่อไปออกเสียงลงคะแนน

       แต่ปรากฏว่านายจักรธรฯ ได้นําบัตรเลือกตั้งที่นางทันฯ ได้มาจากเจ้าหน้าที่ไป กากะบาทลงคะแนนด้วยตนเอง ทั้งที่นางทันฯ มีสภาพร่างกายอยู่ในภาวะที่สามารถลงคะแนนเองได้ และนายจักรธรฯ ยังได้ลงคะแนนให้กับผู้สมัครที่มิได้เป็นไปตามเจตนาของนางทันฯ อีกด้วย

      ต่อมานาง ทันฯ ได้ไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตํารวจภูธรหนองเรือ ไว้เป็นหลักฐาน ปรากฏ ตามเอกสารสิ่งที่ส่งมาด้วย ๑ นอกจากนี้ นางทันฯ ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ เหตุการณ์ดังกล่าวด้วยปรากฏตามสิ่งที่ส่งมาด้วย
       ข้าพเจ้าเห็นว่า การกระทําของนายจักรธรฯ ซึ่งทําหน้าที่เป็นกรรมการประจําหน่วย เลือกตั้งที่ ๑๗ และยังเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งมีอํานาจหน้าที่เป็นผู้ปกครองท้องที่ในเขตตําบลบ้านเม็งอีกด้วย การกระทําดังกล่าวข้างต้นของนายจักรธรฯ ซึ่งเป็นกรรมการประจําหน่วยเลือกตั้งได้กระทําการ อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งและการออกเสียงลงคะแนนแทนนางทันฯดังกล่าว ก็มิได้เป็นไปตาม ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. ๒๕๖๑ ข้อ ๑๔๑ แต่อย่างใดแต่เป็นการใช้อํานาจในตําแหน่งหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมายกระทําการเพื่อเป็นคุณแก่ ผู้สมัครหมายเลข ๒ พรรคพลังประชารัฐอันเป็นการฝ่าฝืนมาตรา ๗๘ ประกอบมาตรา ๑๔๙ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. ๒๕๖๑ จึงทําให้การเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งดังกล่าวมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม
       ดังนั้นหากให้นายจักรธรฯ ยังคงปฏิบัติหน้าที่ประจําหน่วยเลือกตั้งที่ ๑๗ ต่อไปจะทําให้การ เลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งดังกล่าวมิปัญหาและเป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรมได้จึงขอให้ผู้อํานวยการสํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจําจังหวัดขอนแก่น ได้มีคําสั่งให้นายจักรธรฯ พ้นจากหน้าที่การเป็นกรรมการประจําหน่วยเลือกตั้งที่ ๑๗ ข้างต้น และสั่งห้ามนายจักรธรฯ เข้าเขตเลือกตั้งที่ ๗ จังหวัดขอนแก่นเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะพ้นเวลาของการเลือกตั้งและมีการนับคะแนนในหน่วย เลือกตั้งดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้วทั้งนี้ ตามมาตรา ๗๘ วรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่า ด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. ๒๕๖๑

       นอกจากนี้ขอให้ดําเนินการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย หากเห็นว่าการกระทําของนายจักรธรฯ เป็นความผิดอาญาตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญข้างต้นก็ขอให้ดําเนินการตามอํานาจหน้าที่ต่อไปจึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา
       ขอแสดงความนับถือ

  นายธนิก  มาสีพิทักษ์ ผู้สมัครหมายเลข 1 พรรคเพื่อไทย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ