ข่าว

สุทิน ยก โภคิน-บัญญัติ เหมาะสมปธ.กมธ.แก้รธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุทิน" ยก "โภคิน-บัญญัติ" เหมาะสม ปธ.กมธ.แก้รธน. ยอมรับหมดทางสู้เสนอคนแข่ง จี้ "รบ." จริงใจแก้รธน. ผ่านให้ตำแหน่งรองปธ.คนที่หนึ่ง ให้ฝ่ายค้าน

 

 


             รัฐสภา - 19 ธันวาคม 2562 -นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงการอภิปรายส.ส.​เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ในญัติด่วน ให้สภาฯ​ตั้งกมธ.ฯ มีผู้อภิปรายสนับสนุนให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกฯ เป็นประธานกมธ.ฯ  ว่า ส่วนตัวมองว่านายพีระพันธุ์ เป็นเพียงผู้ที่มีความเหมาะสมระดับพอใช้ แต่ไม่ใช่บุคคลที่เหมาะสมที่สุด

อ่านข่าว-เสียงเอกฉันท์ 445 ตั้งกมธ.ศึกษาแก้รธน.ประชุมนัดแรก 24 ธ.ค.

 

 

 

               ทั้งนี้ตนยอมรับในประสบการณ์ของนายพีระพันธุ์ที่ได้รับการยอมรับจากสังคม แต่บุคคลที่จะดำรงตำแหน่งประธานกมธ. ศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญควรเป็นบุคคลที่มีความเป็นกลาง แม้ใจไม่เป็นกลาง แต่ต้องมีวุฒิภาวะ เป็นบุคคลที่มีความหิริโอตัปปะ  ส่วนตัวมองว่าบุคคลที่เหมาะสมเป็นประธานกมธ.ฯ​มากที่สุด คือ        นายโภคิน พลกุล แกนนำพรรคเพื่อไทย รองลงมาคือ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์  

 

 

สุทิน ยก โภคิน-บัญญัติ เหมาะสมปธ.กมธ.แก้รธน.

 

 

                "หากจะลงมติสู้กัน ฝ่ายค้านคงสู้ฝั่งรัฐบาลไม่ได้แน่นอน เพราะเสียงข้างมากเป็นของกลุ่มพรรคร่วมรัฐบาล แต่เพื่อให้แสดงถึงความใจกว้างของฝั่งรัฐบาลรวมถึงความจริงใจต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ควรให้ตำแหน่งรองประธานกมธ.ฯ คนที่หนึ่ง ให้กับพรรคฝ่ายค้าน อย่างไรก็ตามการพิจารณาเนื้อหาเพื่อนำไปสู่แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น กลุ่มพรรคฝ่ายค้านเตรียมนำเสนอพิมพ์เขียวให้กมธ.ฯ​พิจารณา แต่จะมีรายละเอียดถึงเรื่ององค์คณะ และระยะเวลาที่แก้ไข ยังไม่ถึงขั้นลงรายละเอียด" นายสุทิน กล่าว.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ