ข่าว

อภิสิทธิ์ ปัดตอบกมธ.ปราบโกงปมถวายสัตย์ไม่ครบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อภิสิทธิ์ มาตามเชิญกมธ.ปราบโกง แต่ปัดให้ความเห็นปมการทำงานครม.ถวายสัตย์ไม่ครบ ย้ำหากเป็นนายกฯจะทำให้ครบตามรธน.จี้รับผิดชอบ


รัฐสภา 18 ธันวาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธานกมธ. 

 

ทั้งนี้ได้พิจารณาเรื่องต่อเนื่องกรณีการเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 โดยไม่ชอบ เพราะการถวายสัตย์ปฏิญาณตนของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ โดยได้เชิญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ฐานะอดีตนายกฯ และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เข้าชี้แจง 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสื่อมวลชนสามารถเข้ารับฟังการชี้แจงและซักถามของกมธ. เฉพาะช่วงของนายอภิสิทธิ์ เท่านั้นโดยสาระสำคัญ ที่กมธ.ฯ ซักถาม คือ ความสามารถในการปฏิบัติราชการแผ่นดิน และการเสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ หลังจากที่ถวายสัตย์ปฏิญาณของครม.ไม่ครบถ้วน รวมถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรมนูญที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้ง 7 คนมีความเชื่อมโยงกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 

 

 

อภิสิทธิ์ ปัดตอบกมธ.ปราบโกงปมถวายสัตย์ไม่ครบ

 

 

ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ​และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าคสช.มีความน่าเชื่อถือต่อผลคำวินิจฉัยหรือไม่ รวมถึงการตรวจสอบของหน่วยงานต่าง ๆ ภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าเป็นเขตพระราชอำนาจระหว่างสถาบันพระมหากษัตริย์ กับครม.  โดยนายอภิสิทธิ์ กล่าวปฏิเสธจะให้ความเห็นในประเด็นที่ถูกตั้งคำถามและไม่ขอวิจารณ์หรือก้าวล่วงการตั้งข้อสังเกตดังกล่าวของกมธ.ฯ​ 

 

"เป็นเหตุการณ์ที่ผ่านมานานแล้ว จึงไม่ทราบแนวปฏิบัติว่า หากถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนต้องทำอย่างไร และรัฐบาลดำเนินการหลายเรื่องผ่านพ้นไปแล้ว รวมถึงการทำงานภายใต้สภาผู้แทนราษฎรด้วย แต่ส่วนตัวตอบได้แค่ว่า หากผมเป็นนายกรัฐมนตรี จะถวายสัตย์ฯให้ครบตามรัฐธรรมนูญ" นายอภิสิทธิ์ ชี้แจง

 

อย่างไรก็ดี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ พยายามถามย้ำด้วยว่ากรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณตน ผ่านการกล่าวนำของพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ครบถ้วนเป็นความรับผิดชอบของผู้เตรียมเอกสาร คือ สำนักงานเลขาธิการครม. ใช่หรือไม่ โดยนายอภิสิทธิ์ ชี้แจงว่า  ผู้เตรียมเอกสารจะเป็นใครไม่สำคัญ แต่นายกรัฐมนตรีเป็นผู้มีหน้าที่นำคณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ฯจึงต้องเป็นคนรับผิดชอบ 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับช่วงการซักถามของนายอธิรัฐนั้น กมธ.ฯ​ห้ามสื่อมวลชนเข้าสังเกตการณ์ภายในห้องประชุม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ