ข่าว

สนธิรัตน์ ลั่นไม่ยึดติดเก้าอี้ เลขาฯพปชร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สนธิรัตน์" เผย ประชุมใหญ่ ปรับโครงสร้าง "พปชร." 21 ธ.ค.นี้ ลั่นไม่ยึดติดเก้าอี้ "เลขาฯพรรค" ชี้ตัวบุคคลเป็นเรื่องรอง ระบุอย่าคิดมากถึงแรงกระเพื่อม

 

 

          เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.62 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีจะมีการปรับโครงสร้างพรรคพปชร. ว่า ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 ในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ คงมีการเสนอปรับโครงสร้างของพรรคไปสู่การบริหารจัดการ ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมตอนจัดตั้งพรรค พปชร. เพื่อให้พรรคเป็นสถาบันทางการเมือง ให้กิจกรรมของพรรคยาวต่อไป รายละเอียดเป็นอย่างไรคงต้องรอวันที่ 21 ธ.ค. 

 

         ผู้สื่อข่าวถามว่า เบื้องต้นจะมีการปรับเปลี่ยนบุคคลส่วนใดมาเป็นกรรมการบริหารพรรค นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เบื้องต้นคงมีส่วนของการคณะกรรมการบริหารพรรค โดยเราให้ความสำคัญกับคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของภาค ถือเป็นเรื่องหลักที่พรรคกำลังดำเนินการอยู่ ส่วนจะมีตัวแทนรัฐมนตรี หรือ ส.ส.ที่เป็นผู้ใหญ่ของพรรคเข้ามาเพิ่มเติมในคณะกรรมการบริหารพรรคหรือไม่นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพูดคุย รายละเอียดคงต้องรอจากที่ประชุมใหญ่สามัญ 

 

         เมื่อถามว่า จะให้ ส.ส.แต่ละภาคมาเป็นกรรมการบริหารพรรคหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า คงดูที่ความเหมาะสมของคณะกรรมการบริหารพรรคที่จะสามารถช่วยกันขับเคลื่อนพรรค จะต้องมีตัวแทนของแต่ละส่วนเข้ามา 

 

         เมื่อถามว่า จะมีการเปลี่ยนตัวเลขาธิการพรรคด้วยหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เดี๋ยวรอวันที่ 21 ธ.ค. ยังไม่ถึงวันนั้นเลย เมื่อถามย้ำว่า เคยมีการพูดคุยในเรื่องของตำแหน่งดังกล่าวหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เรื่องเหล่านี้เป็นกรอบใหญ่ของการพูดคุย ส่วนรายละเอียดต่างๆ ยังมีเวลาพูดคุยกันอยู่

 

         เมื่อถามว่า ตามที่ระบุว่าในกรอบใหญ่มีการพูดคุย ก็จะถูกหยิบยกขึ้นมาหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า กรอบใหญ่ในที่นี้หมายถึงว่าทำอย่างไรถึงจะทำให้พรรคปรับวิธีการ มีคณะกรรมการที่สอดรับกับการสร้างพรรคให้เป็นสถาบันในอนาคต นั่นคือ หลักใหญ่ของการพิจารณา ส่วนรายละเอียดอื่นๆ อยู่ระหว่างการพูดคุยกันอยู่ 

 

         เมื่อถามว่า การเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรค ตามหลักต้องเปลี่ยนยกชุด หรือแต่งตั้งเป็นรายตำแหน่งได้ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เรื่องนี้จะต้องใช้มติที่ประชุมใหญ่พรรคในการเสนอเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง เช่น ตำแหน่งกรรมการบริหาร เป็นต้น อันนี้เป็นวาระอยู่ในการประชุม

 

         เมื่อถามว่า ในฐานะเลขาธิการพรรค มองว่าควรมีการปรับโครงสร้าง หรืออะไรในพรรคหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ เมื่อพรรคมี ส.ส.จำนวนมาก กลไกการปรับโครงสร้างการบริหารก็ควรจะดำเนินการให้สอดรับกับโครงสร้างของพรรค ต้องยอมรับว่าโครงสร้างปัจจุบันเป็นโครงสร้างพรรคเพื่อจัดตั้งพรรค มาถึงวันนี้พรรคมีขนาดใหญ่ และมี ส.ส.ทุกพื้นที่ โครงสร้างก็ต้องถูกปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับความเป็นจริงที่เกิดขึ้น 

 

         เมื่อถามว่า หากที่ประชุมใหญ่พรรคมีมติให้นายสนธิรัตน์ พ้นจากตำแหน่งเลขาธิการพรรค พปชร. จะยอมรับได้หรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ตนคิดว่าตัวบุคคลเป็นเรื่องรอง เรื่องสำคัญคือ จะดำเนินการอย่างไรก็ตามนั้น จะต้องเป็นเรื่องที่พรรคเรามีความเข้มแข็ง เป็นสถาบันต่อไป อย่าไปยึดติดเรื่องตัวบุคคล มองว่าเรื่องตัวบุคคลเป็นเรื่องที่มาทีหลัง เรื่องของนโยบายและแนวทางการทำงานเป็นเรื่องหลัก

 

         เมื่อถามอีกว่า เคยได้ยินกระแสข่าวเรื่องการเปลี่ยนตัวเลขาธิการพรรค พปชร.มาก่อนหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า การพูดคุยหารือกันเป็นปกติเพื่อหาการทำงานที่เหมาะสมของพรรคการเมืองทุกพรรค เมื่อถามอีกว่า ตกใจกับกระแสข่าวเปลี่ยนตัวที่เกิดขึ้นหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ ก็ช่วยกันทำงาน มีอะไรก็ช่วยกันได้ และตนไม่อยากให้ความสำคัญที่ตัวบุคคล เมื่อพรรคจะเป็นสถาบันต่อไป การให้ความสำคัญกับการทำระบบหรือการจัดการ เป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญมากกว่า

 

         เมื่อถามว่า จะมีแรงกระเพื่อมเกิดขึ้นในพรรคหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า อย่าไปคิดมากเลย เมื่อถามย้ำว่า หากมีการเปลี่ยนแปลงตัวบุคคล ถึงอย่างไรพรรคก็ต้องเดินต่อไปใช่หรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เดี๋ยวรอวันที่ 21 ธ.ค. พร้อมกับพูดกับผู้สื่อข่าวว่า “พวกนี้ชอบถามเรื่องอนาคตผม อนาคตยังมาไม่ถึง”

 

         เมื่อถามว่า ที่ต้องมีการพูดคุยเพิ่มเติม หมายถึงประธานยุทธศาสตร์พรรค พปชร.ใช่หรือไม่ นายสนธิรัตน์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม ก่อนจะกล่าวว่า เอาไว้วันที่ 21 ธ.ค.แล้วกัน ยังไม่ถึงวันนั้นเลย 


         ด้านนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวว่า วันที่ 21 ธ.ค. ถือเป็นการหารือกัน แต่โดยหลักหากมีการปรับเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรค ก็เพื่อให้การทำงานของพรรคมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพราะเราเป็นพรรคใหม่ ดังนั้น การปรับเปลี่ยนหรือปรับปรุงเป็นเรื่องปกติ


         เมื่อถามว่า ในตำแหน่งสำคัญ เช่น หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค จะต้องมีการปรับด้วยหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เป็นเรื่องในพรรคที่จะต้องคุยกัน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ