ข่าว

ยื่นสตง.สอบ เลขาสภา ขยายเวลาสร้างสภาส่อผิดกม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิลาศ" ยื่น สตง.สอบกราวรูด เลขาสภา-ผู้เกี่ยวข้อง ขยายเวลาสร้างสภาครั้งที่ 3-4 ส่อไม่ชอบด้วยกม. ทำรัฐเสียหายไม่ได้ค่าปรับวันละ 12.28 ล้าน แนะดำเนินคดีอาญา-แพ่ง

 

 

          เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2562 - นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ยื่นหนังสือถึงสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ขอให้ตรวจสอบโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ กรณีกระทำส่อว่าผิดกฎหมาย กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดในหน้าที่ราชการของเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรและผู้เกี่ยวข้อง

 

          นายวิลาศ กล่าวต่อไปว่า สืบเนื่องจากกรณีที่สำนักงานเลขาธิการสภาขยายเวลาก่อสร้างครั้งที่สาม 674 วัน และครั้งที่สี่ไปอีก 382 วัน ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากมีการอ้างเหตุผลที่เป็นเท็จ ในเรื่องการส่งมอบพื้นที่ไม่ครบถ้วน ทั้งที่การส่งมอบพื้นที่ทำครบ 100% ไปตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน 2559 แล้ว แต่กลับนำเหตุผลดังกล่าวมาอ้างในการขอขยายเวลาครั้งที่สาม รวมถึงการขยายเวลาครั้งที่สี่ก็ไม่ชอบด้วยกฎหมายโดยสิ้นเชิง เพราะมีการอ้างถึงความล่าช้าจากงานของผู้รับเหมารายอื่น คือ งานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร งานสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ งานประกอบอาคารและภายนอกอาคาร มาเป็นเหตุผล ทั้งที่ตามสัญญาระบุชัดเจนว่า ผู้รับจ้างจะยกเอาเหตุที่ผู้รับจ้างรายอื่นๆรายใดรายหนึ่ง หรือหลายรายทำงานล่าช้าขึ้นเป็นข้ออ้างเพื่อขอขยายเวลาทำงาน หรือขอปรับค่าดำเนินการเพิ่มขึ้นอีกไม่ได้ นอกจากนี้ยังมีหนังสือลงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2562 เสนอแนะในเรื่องดังกล่าวด้วย

 

          “สตง.ต้องตรวจสอบการขยายเวลาทั้งครั้งที่สามและครั้งที่สี่ว่ากระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพราะทำให้รัฐเสียหายไม่ได้รับค่าปรับที่ควรได้วันละ 12.28 ล้านบาท โดยขอให้ดำเนินคดีทั้งอาญาและแพ่งกับผู้เกี่ยวข้อง” นายวิลาศ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ