ข่าว

ปิยบุตร จวก กกต.ลดขั้นตอนคดีเงินกู้ จ่อฟ้องอาญา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิยบุตร จวก กกต. เหตุลัดขั้นตอนสอบสวนคดีเงินกู้ เผยพรรคฯจ่อฟ้องอาญา

    วันที่ 16 ธ.ค. เลขาธิการพรรคฯ นายปิยบุตร แสงกนกกุล แถลงข่าว ฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กรณีใช้อำนาจโดยมิชอบ

         โดยกล่าวว่า เหตุที่ต้องฟ้องกกต.นั้นมีอยู่สองประการ คือเรื่องแรก กระบวนการพิจารณาของกกต.นั้น ไม่เป็นไปตามที่กฏหมายที่กำหนด

         นอกจากนี้ระเบียบกกต.ว่าด้วยการสืบสวน ไต่สวนและการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ.2561 ที่ลงนามประกาศใช้โดยประธานกกต. นายอิทธิพร บุญประคอง ยังได้กำหนดกระบวนการพิจารณาซึ่งจะแตกต่างไปตามแต่ละองค์กร 

          ทั้งนี้นายปิยบุตร ยังได้ฉายภาพประกอบการบรรยายถึงขั้นตอนการพิจารณาโดย กกต. ที่มีลักษณะคล้ายการเร่งรัดขั้นตอนเพื่อยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญอย่างผิดวิสัย

          ซึ่งโดยปกติการเรียกตัวหัวหน้าพรรคไปชี้แจงนั้น ยังอยู่ในขั้นตอนการสืบสวนและไต่สวน จึงยังไม่มีการตั้งข้อกล่าวหา แต่ทางกกต. กลับมีมติยื่นคำร้องให้ยุบพรรคโดยที่ไม่ผ่านขั้นตอนตามปกติ

       ถัดมาคือประเด็นการใช้กฏหมายที่ไม่สุจริต เพราะตามเอกสารของกกต.ที่ปรากฏในวันแถลงข่าว ที่ระบุว่าพรรคอนาคตใหม่มีความผิดในมาตรา 72 จึงเป็นเหตุให้ยุบพรรคตามมาตรา 92 ที่กำหนดข้อห้ามพรรคการเมืองรับบริจาคเงินที่เข้าข่ายได้มาหรือมีแหล่งที่มาโดยมิชอบด้วยกฏหมาย เช่นเงินที่ได้มาจากธุรกิจสีเทา

ปิยบุตร จวก กกต.ลดขั้นตอนคดีเงินกู้ จ่อฟ้องอาญา

      ซึ่งตามหลักทางกฏหมายการวินิจฉัยต้องพิจารณาจากองค์ประกอบความผิดเสียก่อน ดังนั้นถ้าพิจารณาจากมาตรา 72 ตนยืนยันว่ามาตราดังกล่าวไม่เกี่ยวกับกรณีกู้ยืมเงินแม้แต่น้อย 

       นอกจากนี้ยังไม่เข้าองค์ประกอบความผิดที่เป็นเหตุแห่งการยุบพรรคตามที่ระบุไว้ในกฏหมายพรรคการเมืองอีกด้วย

      ทางพรรคฯจึงเห็นว่า กกต. ใช้อำนาจโดยมิชอบมีความผิดตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 157 โดยภายในสัปดาห์นี้ทางพรรคฯจะนำเรื่องไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญาแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบต่อไป

      

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ