ข่าว

เลขาสภาฯ​แจงงบซื้อรถปธ. รองสภาฯ ตามกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาสภาฯ​แจง งบซื้อรถ ประธาน-รองประธานสภาฯ ตามกฎหมาย-เงินเหลือคืนคลัง ไม่มีราคากลาง แต่ให้ราคาเหมาะสมกับตำแหน่ง

 

รัฐสภา  16 ธันวาคม 2562  นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แถลงยืนยันต่อการเสนอของบประมาณ ปี 2563 เพื่อจัดซื้อรถประจำตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร มูลค่าคันละ 7.5 ล้านบาท 

 

 

โดยกล่าวว่า เป็นการเสนอของบประมาณ เพื่อทดแทนรถประจำตำแหน่งประธานสภาฯ​คันเดิมที่อายุการใช้งาน กว่า 8 ปี ซึ่งเกินอายุการใช้งานที่กำหนดไว้เพียง 6 ปีเท่านั้น ขณะที่งบประมาณราคาดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยรถราชการ พ.ศ.2523  และได้นำเสนอให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาให้ความเห็นชอบ ซึ่งนายชวนระบุเป็นนโยบายว่าไม่สมควรซื้อรถประจำตำแหน่งเต็มราคาที่ 7.5 ล้านบาท และให้จัดซื้อรถในราคา 4 ล้านบาทแทน

 

ทั้งนี้การตั้งงบประมาณดังกล่าวไม่มีราคากลางกำหนดไว้ เป็นเพียงการตั้งราคาให้เหมาะสมกับตำแหน่งประธานสภาฯ ซึ่งราคาดังกล่าวาเทียบเท่ากับรถยนต์ประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี , ประธานศาลฎีกา ที่ราคาซื้อ 7.5 ล้านบาท เช่นกัน​ อย่างไรก็ตามเมื่อสภาฯ​ ใช้งบจัดซื้อต่ำกว่าราคาที่เสนอขอ งบประมาณที่เหลือจ่างต้องส่งคืนคลังทั้งหมด 

    

นายสรศักดิ์ กล่าวถึงการจัดซื้อรถประจำตำแหน่งของรองประธานสภาจำนวน 2 คันๆละ 3,761,000 บาท รวมถึงรถประจำตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านจำนวน 1 คัน  4,059,000 บาท ว่า เป็นไปตามกรอบงบประมาณ ทั้งนี้ที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะคณะอนุกรรมการฯ งบประมาณฯ ให้ข่าวนั้นไม่เป็นข่าวจริง ขณะที่ยี่ห้อ หรือรุ่นรถนั้นนายชวนไม่ได้กำหนด และปัจจุบันได้ใช้รถประจำตำแหน่งของสภาฯ​สลับกับรถยนต์ส่วนตัว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ