ข่าว

สมศักดิ์ มั่นใจต้นปี 63 ปิดคดีโทโมโกะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมศักดิ์ หารือ รมว.ยุติธรรมญี่ปุ่น กระชับความร่วมมือป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ มั่นใจต้นปี 2563 ปิดคดีฆาตกรรมโทโมโกะ

 

              กระทรวงยุติธรรม 13 ธันวาคม 2562 เมื่อเวลา 18.00 น.  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ภายหลังต้อนรับ นางมาซาโกะ มิโยชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมญี่ปุ่น เพื่อลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงยุติธรรมแห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงยุติธรรมแห่งประเทศญี่ปุ่น ในสาขากฎหมายและการบริหารงานยุติธรรม (MOC)

 

 

 

              รวมถึงหารือข้อราชการ และคดีการฆาตกรรม น.ส.โทโมะโก คาวาชิตะ นักท่องเที่ยวญี่ปุ่น ที่เสียชีวิตขณะเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดสุโขทัย ว่า ตนได้รายงานความคืบหน้าในคดีฆาตกรรม น.ส.โทโมโกะ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมญี่ปุ่นรับทราบ โดยชี้แจงเกี่ยวกับการตรวจพิสูจน์ไมโตรคอนเดียอีเอ็นเอพี่สาวร่วมมารดา 2 คนของผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรม เพื่อพิสูจน์โคโมโซมเอ็กซ์ แต่เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ของพยานหลักฐาน จึงได้ติดตามพี่ชายร่วมบิดาของผู้ต้องสงสัย เพื่อนำดีเอ็นเอมาพิสูจน์โคโมโซมวาย ซึ่งขณะนี้พี่ชายของผู้ต้องสงสัยได้เดินทางไปทำงานที่ไต้หวัน ตนจึงมอบหมายให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ส่งเจ้าหน้าที่เดินทางไปเก็บดีเอ็นเอในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อให้ได้ผลการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอในเดือนมกราคม 2563

อ่านข่าว - สมศักดิ์ แนะ อนค. ต้องทำใจโดนยื่นยุบพรรค

 

 

 

              “เมื่อได้ผลการตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจน ในช่วงต้นปี 2563 น่าเชื่อว่าจะนำไปสู่การปิดคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นในปี 2550 ได้ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมญี่ปุ่น รับทราบแล้วพอใจ พร้อมทั้งขอบคุณทางการไทยที่ได้ติดตามคดีดังกล่าว โดยไม่มีการร้องขอให้ทางการไทยดำเนินการอื่นๆ เพิ่มเติม รวมทั้งไม่ประสงค์ส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมสังเกตการณ์การตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์” นายสมศักดิ์ กล่าว

              นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว้า สำหรับการลงนาม MOC จะมีผลให้ไทยและญี่ปุ่นร่วมกันโอนตัวผู้ต้องขัง และความร่วมมือด้านการปราบปรามอาชญากรรม และภารกิจอื่นภายใต้ขอบข่ายของกระทรวงยุติธรรม 2 ประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

 

 

 

สมศักดิ์ มั่นใจต้นปี 63 ปิดคดีโทโมโกะ

 

 

 

สมศักดิ์ มั่นใจต้นปี 63 ปิดคดีโทโมโกะ

 

 

 

สมศักดิ์ มั่นใจต้นปี 63 ปิดคดีโทโมโกะ

 

 

 

สมศักดิ์ มั่นใจต้นปี 63 ปิดคดีโทโมโกะ

 

 

 

สมศักดิ์ มั่นใจต้นปี 63 ปิดคดีโทโมโกะ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ