ข่าว

ปิยบุตร ยันสู้ทางกฎหมายเต็มที่ -ฟ้อง กกต.ใช้อำนาจโดยมิชอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิยบุตร ยันสู้ทางกฎหมายอย่างเต็มที่ พร้อมฟ้อง กกต. ฐานที่ใช้อำนาจโดยมิชอบคดีเงินกู้ อนค. ด้าน ส.ส.อนค. ไม่เสียขวัญ ยังเชื่อมั่นในหลักการของพรรค

                วานนี้ (12 ธ.ค.)  ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ ตึกไทยซัมมิททาวเวอร์ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ จัดประชุม ส.ส.สถานการณ์ของพรรค ล่าสุดหลังจากที่กกต.มีมติร้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญขอให้มีการยุบพรรคอนาคตใหม่ รวมทั้งอธิบายว่าเหตุใดจึงต้องกู้เงินหัวหน้าพรรคและอธิบายว่ามีความผิดหรือไม่อย่างไร โดยมีส.ส.เข้าร่วมประชุมกับเกือบครบ ต่างให้กำลังใจกันพร้อมยังเชื่อมั่นในหลักการ ความถูกต้อง และอุดมการณ์ของพรรค

             ปิยบุตร กล่าวว่า เมื่อพรรคได้ก่อตั้งขึ้น สิ่งที่ทำเป็นอันดับแรก และรวดเร็วที่สุดเพื่อที่จะลงเลือกตั้งได้ทั้ง 350 เขต นั่นก็คือต้องหาสมาชิกและตั้งสาขาพรรคให้ครบตามที่กฎหมายกำหนด และเมื่อได้รับการรับรองในการจดจัดตั้งพรรคแล้ว จะเร่งระดมทุนหารายได้เข้าพรรคเพื่อใช้จ่ายในส่วนนี้ แต่ปรากฏว่าขณะนั้นมีคำสั่งของ คสช. ห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง รวมทั้งเรื่องของการจัดระดมทุนรับบริจาคหรือขายสินค้าที่ระลึกจึงเป็นที่มาของการที่พรรคตัดสินใจทำสัญญากู้เงินกันคุณธนาธรขึ้นมาโดยมีดอกเบี้ยที่ชัดเจน ซึ่งขณะนี้ก็คืนไปบางส่วนแล้วหลังจากที่สามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้

         "พรรคการเมืองเป็นนิติบุคคล เป็นเอกชนชัดเจน พรรคการเมืองไม่ได้ใช้อำนาจรัฐ เราจะได้ใช้อำนาจรัฐต่อเมื่อผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งได้เข้าไปเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ซึ่งคำว่าเอกชนถ้าไม่มีอะไรห้าม มีเสรีภาพที่ทำได้หมด ทำได้ทุกอย่างเว้นแต่กฏหมายไม่ให้ทำ ถึงเวลาที่ต้องพูดกันอย่างตรงไปตรงมาแล้วว่า เมื่อมติกกต.ออกมาแบบนี้ ผมยืนยันว่าพรรคจะสู้ในทางกฏหมายอย่างเต็มที่ และเราก็จะสู้ในเรื่องของการฟ้องกกต.เป็นคดีอาญา ต่อศาลอาญา แผนกคดีทุจริตประพฤติมิชอบ ฐานที่ใช้อำนาจโดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา 157 สิ่งที่ใช้โดยมิชอบในข้อเท็จจริงมีอยู่ 2 เรื่องคือ เรื่องกระบวนการข้าม Fast Track เร็วมาก และการตีความกฎหมายให้เข้าองค์ประกอบความผิดตามมาตรา 72 แบบบิดผัน ใช้ไม่ตรงกับองค์ประกอบ" ปิยบุตร กล่าว

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายปิยบุตร อธิบายว่าเหตุใดจึงต้องกู้เงินหัวหน้าพรรค ก็ได้ให้ส.ส.ของพรรค ร่วมแสดงความคิดเห็น ซึ่งส.ส.ทั้งหมดยืนยันที่จะต่อสู้ร่วมกับพรรค พร้อมทั้งยังแสดงออกตรงกันว่า ยังเชื่อมั่นและไม่มีการเสียขวัญแต่อย่างใด กับการที่มติของคณะกรรมการการเลือกตั้งออกมาแบบนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ