ข่าว

กกต.เร่งยกร่างคำร้องยุบอนาคตใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.เร่งยกร่างคำร้องยุบอนาคตใหม่ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ขณะที่รองเลขาฯ กกต.ปัดให้ความเห็นกรณียื่นยุบพรรค อ้าง ต้องรอศาลวินิจฉัยประเด็นข้อกฎหมายให้เป็นบรรทัดฐาน

 

 

           สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) -12 ธ.ค.62 นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต.ปฎิเสธที่จะชี้แจงถึงเหตุผลของ กกต.ในเรื่องการเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ จากกรณีที่พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากตนเองไม่ได้อยู่ในห้องประชุม และเรื่องดังกล่าวคณะกรรมการ กกต.ได้มีมติส่งศาลไปแล้ว จึงเป็นเรื่องที่ศาลจะต้องเป็นผู้พิจารณา ในชั้นนี้จึงไม่สามารถให้ความเห็นได้

อ่านข่าว-กกต.ส่งคำร้องศาลรธน.วินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่กรณีเงินกู้

 

 

 

กกต.เร่งยกร่างคำร้องยุบอนาคตใหม่

 

 

                      ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในขณะนี้ กกต.อยู่ระหว่างยกร่างคำร้อง เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน โดยกกต.เห็นว่าเรื่องการกู้ยืมเงิน ข้อเท็จจริงยุติแล้ว เพราะนายธนาธร และพรรคก็ยอมรับว่ามีการกู้ยืมเงินกันจริง จึงเหลือเพียงประเด็นปัญหาข้อกฎหมายว่าพรรคการเมืองสามารถกู้ยืมเงินมาใช้ในการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้หรือไม่

 

 

                 เนื่องจากมาตรา 62 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 เขียนต่างจากปี 2550 ที่จะกำหนดรายได้อื่นไว้ ทำให้พรรคการเมือง ในขณะนั้นมีการกู้ยืมเงินจากหัวหน้าพรรค แต่จะเป็นประเภทของเงินทดรองจ่ายไปก่อน นอกจากนี้เมื่อกฎหมายกำหนดให้นิติบุคคลบริจาคได้ไม่เกินรายละ 10 ล้านบาท และเงินกู้ที่เกินวงเงินจะถือว่าเป็นการบริจาคเกินที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ จึงจำเป็นต้องส่งศาลให้พิจารณาจนสิ้นสุดความ เพื่อที่จะได้เป็นบรรทัดฐานต่อไป 

 

 

              ส่วนที่ กกต.มีมติในคำร้องดังกล่าวโดยไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาเพื่อให้นายธนาธร หรือผู้แทนของพรรคอนาคตใหม่มาชี้แจง เป็นการใช้อำนาจของ กกต.ตามมาตรา 93 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมืองที่เปิดช่องให้นายทะเบียนพรรคการเมืองมีความเห็นพร้อมรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานส่งให้คณะกรรมการ กกต.พิจารณาได้เลย

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ