ข่าว

ปิยบุตร ค้านมติ กกต. ยื่นยุบ อนค.ใช้กฎหมายทำลายทางการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิยบุตร ค้านมติ กกต. ยื่นยุบ อนค. ชี้กระบวนการเร่งรัด-ใช้กม. เป็นเครื่องมือทำลายทางการเมือง

         รัฐสภา -  11 ธันวาคม 2562 - ปิยบุตร ค้านมติ กกต. ยื่นยุบ "อนค." ชี้กระบวนการเร่งรัด-ใช้กม.เป็นเครื่องมือทำลายทางการเมือง เรียกร้องสังคมให้วิจารณ์การทำงาน กกต. เหตุไร้เหตุผลชัดเจน บอกหากเป็น นร.นิติฯ จะให้สอบตก พร้อมต่อสู้คดี เรียกร้องสิทธิต่อสู้คดีเป็นธรรม ปัดตอบใช้การถอดถอนกับ กกต.

 


 

 

           นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ฐานะเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงที่รัฐภาถึงการไม่ยอมรับในมติของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ระบุเรื่องยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ฐานความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 72 เพราะฝ่าฝืนข้อห้ามให้พรรคและผู้ดำรงตำแหน่งในพรรครับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าาได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือมีเหตุอันควรสงสัยได้ว่ามีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย  

           นายปิยบุตร พร้อมตั้งประเด็นสงสัยว่ามติของกกต.​ชุดใหญ่นั้นมีความเร่งรีบ และเป็นการทำงานโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือทำลายกันทางการเมือง  ทั้งนี้กรณีที่พรรคอนาคตใหม่ กู้เงินของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ถือว่าเป็นเงินที่มาโดยไม่ชอบกฎหมายได้อย่างไร อีกทั้งการตรวจสอบยังพบความเร่งรัด และขอให้พรรคส่งเอกสารเป็นจำนวนมาก และละเอียดถึงขั้นเป็นบัญชีรายจ่ายรายวัน อีกทั้งตัวแทนพรรคเข้าชี้แจงกับคณะอนุฯ ตรวจสอบเพียงไม่กี่ครั้ง ก่อนส่งให้ กกต.​พิจารณาและมีมติในวันที่ 11 ธันวาคม  ส่วนการเตรียมต่อสู้ในชั้นศาล พรรคต้องหารืออีกครั้ง โดยพิจารณาจากสำนวนของกกต. ทั้งนี้ตนขอเรียกร้องสิทธิในการต่อสู้คดีที่เป็นธรรม ไม่เร่งรัดตัดตอน หรือเร่งรีบตามที่มีกระแสข่าวว่ามีความพยายามยุบพรรคอนาคตใหม่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

        "ผมรอเอกสารแถลงข่าวของกกต. พบว่ามีเนื้อหาเพียง 5 บรรทัด ไม่ระบุเหตุใดๆ ซึ่งหากทำงานแบบนี้ สมัยผมที่เป็นอาจารย์สอนนักเรียนคณะนิติศาสตร์ ถือว่าสอบตก เพราะไม่มีเหตุผล ทำแบบมีธง และวันนี้ผมมองว่าเป็นวันอัปยศขององค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ และผมอยากให้กกต. ออกมารับฟังเสียงสะท้อนจากสังคมต่อความเห็นในการทำงานลักษณะนี้ด้วย อย่างไรก็ตามอยากเรียกร้องให้สังคมออกมาวิจารณ์และพิพากษาการทำงานของกกต.ด้วย ทั้งนี้ในเหตุการณ์ของอดีตประเด็นขัดแย้งทางการเมือง 13 ปีพบว่ามีสาเหตุจากการตั้งคำถามขององค์กรอิสระ ก่อนหน้านั้น ถูกมองว่ามีนักการเมืองแทรกแซง แต่หลังรัฐประหาร มีข้อสงสัย ว่าผู้มีอำนาจพยายามแทรกแซงและมีใบสั่ง" นายปิยบุตร กล่าว 

         นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่าพรรคอนาคตใหม่ยืนยันเดินหน้าทำงานในสภาฯ อย่างสร้างสรรค์และต่อเนื่อง และสู้กับความพยายามใช้กฎหมายเพื่อเป็นเครื่องมือทำลายพรรคอนาคตใหม่ เพื่อให้พรรคไม่มีที่ยืน ส่วนที่เรียกร้องให้สังคมร่วมวิจารณ์การทำงานของกกต. นั้นตนไม่สามารถตัดสินใจแทนประชาชนว่าจะออกมาสู่ถนนหรือไม่ อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับพรรคอนาคตใหม่ประเมินว่าจะเกิดขึ้นแน่นอน แต่ไม่คิดว่ามาเร็วกว่าที่คิด 

        นายปิยบุตร ปฏิเสธที่จะตอบคำถามต่อประเด็นการยื่นเรื่องถอดถอน กกต.​ตามกระบวนการของรัฐธรรมนูญ หลังจากที่มองว่า กระบวนการใช้กฎหมายขององค์กรอิสระไม่ให้ความเป็นธรรม ระบุเพียงว่า โครงสร้างของรัฐธรรมนูญที่สังคมทราบดีว่าบุคคลใดตั้งองค์กรอิสระ และพบการทำงานที่คล้ายกับการผลัดกันเกาหลัง อีกทั้งเรื่องที่เกิดขึ้นกับพรรคอนาคตใหม่เหมือนหนังม้วนเดิม แต่คนยืนยันว่าจะไม่จบลงแบบเดิม 

         ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าทราบชัดหรือยังว่าใครคือผู้กำกับ นายปิยบุตร กล่าาวว่า "ขอให้สังคมพิจารณาเอง  ซึ่งผมก็ยินดีหากใครจะเปิดเผยตัวว่าเป็นผู้กำกับ". 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ