ข่าว

แจงขยายสัญญาสร้างสภาฯใหม่เหตุของบ ICT ล่าช้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "สรศักดิ์" แจงยิบเหตุขยายสัญญาสร้างสภาฯใหม่รอบ4เพราะของบICTล่าช้า บอกติดขัดที่สำนักงบฯ-ครม. ไม่ตอบงบICT จะเป็นเหตุให้ขยายสัญญาสร้างอีกหรือไม่

 

 

             รัฐสภา -  11 ธันวาคม 2562 - นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แถลงยืนยันว่าการขยายสัญญาก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ให้กับบริษัทซิโน-ไทย  เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์คอนสครัคชั่น จำกัด รอบที่ 4 ซึ่งให้ระยะเวลา 382 วัน ตั้งแต่ วันที่ 16 ธันวาคม 2562 ถึง วันที่ 31 ธันวาคม 2563 นั้นเป็นไปตามการพิจารณาของส่วนงานที่เกี่ยวข้องคือ กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา CAMA และกลุ่มบริษัทผู้ควบคุมงาน ซึ่งยอมรับว่าสำนักงานเลขาธิการสภาฯ​มีส่วนผิดทำให้มีเหตุผลต่อการขยายสัญญาก่อสร้างดังกล่าวออกไป กล่าวคือ กรณีการดำเนินงานนอกงานก่อสร้างหลัก คือ งานระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอซีที) และ งานสาธารณูปโภค  

 

 

 

                     ทั้งนี้ตามโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภา ที่เร่ิมต้นดำเนินการช่ืวงปี 2555- 2556 สำนักงานฯ เสนองบประมาณรวม1.8หมื่นล้านบาท แต่ทางสำนักงบประมาณของปรับลดงบประมาณดังกล่าวให้เหลือ 1.2หมื่นล้านบาท โดยตัดส่วนงบประมาาณไอซีที, สาาธารณูปโภคออก และจากนั้นสำนักงานฯ​เสนอของบประมาณที่ถูกตัดออกไปภายหลัง โดยส่วนของบประมาณไอซีที เสนอขอ 8,000 ล้านบาท เมื่อมิถุนายน 2561 แต่กระบวนการพิจารณาของสำนักงบประมาณและการอนุมัติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทำให้ได้รับงบประมาณเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม2561 และได้รับเพียง 4,000 ล้านบาท ทั้งนี้สำนักงานฯ มีขั้นตอนการหาตัวผู้รับจ้าง ซึ่งทำให้ได้บริษัทรับจ้างเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2562 และมีกำหนดสัญญาดำเนินงาน 504 วัน ทั้งนี้งานนอกงานก่อสร้างหลักต้องทำควบคู่ไปเพื่อไม่ให้มีปัญหาภายหลัง 

 

 

 

             "ผมยืนยันว่าไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับเอกชน แต่พิจารณาตามความเหมาะสม ส่วนประเด็นของงบประมาณด้านไอซีทีที่ได้รับเพียงครึ่งเดียว และต่อไปต้องพิจารณาของบเพิ่มเติมหรือต้องเป็นเหตุขยายสัญญาใดหรือไม่นั้น ผมตอบไม่ได้ เพราะต้องถามผู้รับผิดชอบอีกครั้ง ทั้งนี้เหตุการขยายสัญญารอบที่ 4 นั้น เชื่อว่าไม่เป็นเหตุให้สำนักงานเลขาธิการฯ​ถูกเอกชนฟ้องร้องได้ และแม้ก่อนหน้านี้ภาคเอกชนระบุว่าจะขอใช้สิทธิดำเนินการ ผมตอบกลับไปว่าขอสงวนสิทธิไม่ให้ดำเนินการฟ้องร้อง" นายสรศักดิ์ แถลง 

 

 

 

               เลขาธิการสภาฯ แถลงด้วยว่าสำหรับความคืบหน้าของงานก่อสร้างรัฐสภาในภาพรวม บริษัทผู้รับจ้างฯ ระบุว่าในวันที่ 31 ธันวาคม2561 ห้องประชุมสุริยันจะก่อสร้างแล้วเสร็จ จากนั้นงานระบบไอซีทีจะเข้าติดตั้งอุปกรณ์ โดยใช้เวลา 30 วัน คือ มกราคม 2563 จากนั้นตนจะขอเวลา 1-2 สัปดาห์เพื่อทดสอบระบบ ดังนั้นคาดว่าก่อนปิดสมัยประชุม วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 ห้องประชุมสุริยันจะสามารถเข้าใช้ได้

 

 

               เมื่อถามว่า งานระบบไอซีที และสาธารณูปโภค เป็นงานของผู้รับจ้างรายอื่นที่ไม่เกี่ยวกัยซิโนไทย แต่เหตุใดต้องขยายเวลาให้กับบริษัทผู้รับเหมารายหลัก นายสรศักดิ์ กล่าวว่า ต้องทำงานคู่ขนานไป หากให้บริษัทซิ-โนไทยก่อร้างจนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็อาจะต้องมารื้อฝ้าอาคารเพื่อวางระบบไอซีทีอีก ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายมากกว่านี้

 

 

                  ขณะนี้นายพินิจ พูลเกิด ที่ปรึกษาโครงการก่อสร้าง ในกลุ่ม CAMA ชี้แจงเพิ่มเติมด้วยว่า จากการพิจารณาแล้วเห็นว่ามีเหตุที่สำนักงานฯ ต้องขยายสัญญาก่อสร้างให้กับบริษัทผู้รับจ้าง เพราะเหตุที่เป็นความผิดของสำนักงาน โดยเฉพาะการเข้าดำเนินงานด้านไอซีทีล่าช้ากว่าแผน ที่กำหนดไว้ว่าต้องเร่ิมดำเนินการ มิถุนายน 2561 ซึ่งเหตุผลที่ล่าช้านั้นเพราะขั้นตอนการเสนอของบประมาณ ในส่วนของสำนักงบประมาณและครม.  รวมถึงขั้นตอนการหาผู้รับจ้างงานไอซีที ทำให้แผนล่าช้าไป 10 -11 เดือน ทั้งนี้เหตุที่ระบุว่าเป็นความผิดของสำนักงานนั้นจะไม่เป็นเหตุที่นำไปสู่การฟ้องร้องของบริษัทเอกชนภายหลังได้ เพราะตามสัญญาเขียนกำกับไว้ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ