ข่าว

ธรรมนัส ยันทำคดีส.ป.ก.เอ๋ ตามกฎหมายไม่อุ้มคนกันเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธรรมนัส" ไม่หวั่นถูกฝ่ายค้านอภิปรายปมครองที่ดินส.ป.ก.."เอ๋ ปารีณา"  ยันทำคดีตามกฎหมาย ไม่มีอุ้มคนกันเอง ด้าน "อนุพงษ์" ลั่นปม "ปารีณา" ไม่เกี่ยว มท.

 

 

                11 ธ.ค.2562-ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจถึงกรณีการครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ว่า เรื่องนี้ยังไม่จบอีกหรือ ซึ่งก็ว่ากันไปเป็นเรื่องของสภา ทั้งนี้ ในข้อเท็จจริงจนได้ให้เลขาส.ป.ก.และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทำงานในมีหน้าที่ของตัวเองดีที่สุดแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนไม่กังวลอะไรและพร้อมชี้แจงในสภา ยืนยันว่าสิ่งที่ทำมาตลอดไม่ใช่เฉพาะกรณีของน.ส.ปารีณา เท่านั้น แต่กรณีอื่นๆ ก็ต้องถูกบังคับตามกฎหมายในมาตรฐานของส.ป.ก.เดียวกัน หลายๆ ฝ่ายก็โดนกันหมด 

 

 

 

ธรรมนัส ยันทำคดีส.ป.ก.เอ๋ ตามกฎหมายไม่อุ้มคนกันเอง

 

 

              เมื่อถามว่า กระแสสังคมได้สะท้อนออกมาว่ารัฐบาลปกป้องส.ส.ในสังกัดของตัวเอง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องดูก่อนว่ากฎหมายส.ป.ก.มีหน้าที่อะไร เราจะไปทำอะไรเกินหน้าที่พระราชกฤษฎีกา หรือพ.ร.บ. ของส.ป.ก.กำหนดไว้ไม่ได้ เรามีหน้าที่แค่จัดสรรที่ดินที่ได้รับมอบว่าเป็นที่ดินของส.ป.ก.ให้กับประชาชนที่เป็นเกษตรกร ผู้ไร้ที่ทำกิน รวมถึงได้ที่อยู่อาศัย เราไม่ได้มีหน้าที่ย้อนความในอดีตของแต่ละคนแล้วมาดำเนินคดีอาญา

 

               แต่จะเป็นหน้าที่ของหน่วยงานอื่น เช่น กรมป่าไม้ กรมที่ดิน ก็เป็นเรื่องของแต่ละหน่วยงานซึ่งส.ป.ก.ไม่เกี่ยวข้อง ยกเว้นกรณีที่ประกาศแล้ว จัดสรรแล้ว รวมถึงเข้าไปรังวัดแล้วแล้วผู้ครอบครองขัดขืนไม่ให้มีการทำหน้าที่ในการรังวัดตรวจสอบแนวเขต ของเจ้าหน้าที่ส.ป.ก. อันนั้นถือว่าสามารถเอาผิดได้ ซึ่งขณะนี้ส.ป.ก.ตรวจสอบชัดเจนแล้วว่าที่ดินที่น.ส.ปารีณาถือครองมีเนื้อที่ทั้งหมด 682 ไร่

 

 

ธรรมนัส ยันทำคดีส.ป.ก.เอ๋ ตามกฎหมายไม่อุ้มคนกันเอง  

 

 

              เมื่อถามถึงจริยธรรม ของนักการเมืองควรจะแสดงความรับผิดชอบหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เป็นเรื่องของแต่ละท่านที่จะต้องไปชี้แจง ตนไม่ได้มีหน้าที่ต้องไปชี้แจงแทนใคร เมื่อถามต่อว่ากรณีนี้สามารถชี้แจงได้ในสภาและจะไม่สร้างแผลให้รัฐบาลใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวยืนยันว่า เป็นเรื่องของกฎหมาย ไม่ใช่ว่าใช้กฎหมายไปอุ้ม ใครคนใดคนหนึ่ง.

 

 

ธรรมนัส ยันทำคดีส.ป.ก.เอ๋ ตามกฎหมายไม่อุ้มคนกันเอง

 

 

"อนุพงษ์" ลั่น ปม "ปารีณา" ไม่เกี่ยว มท.

                 ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ ถึงปัญหาที่ดิน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรีพรรคพลังประชารัฐว่า เรื่องกังกล่าวน่าจะเป็นเรื่องของ ส.ป.ก. และกรมป่าไม้ ไม่ได้อยู่ในพื้นที่การออกเอกสารสิทธิ์ของกรมที่ดินที่อยู่ในกระทรวงมหาดไทยขณะนี้ทราบว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปพิสูจน์ทราบและกรมป่าไม้ก็ไปแจ้งความร้องทุกข์และมีการคืนที่ดินกันแล้วคนทราบเพียงเท่านี้

 

 

ธรรมนัส ยันทำคดีส.ป.ก.เอ๋ ตามกฎหมายไม่อุ้มคนกันเอง

 

'สนธิรัตน์' เผย พปชร. ดูแลเอ๋ ปารีณาอยู่ ย้ำ ทุกอย่างว่าไปตามหลักการ-กฎหมาย อย่ากังวลใจ

 

               ด้าน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณี ปัญหาที่ดินของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐที่จะถูกฝ่ายค้านหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า ทุกอย่างว่าไปตามหลักการและทุกฝ่ายต้องเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย ดังนั้นการดำเนินการทางกฏหมายเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องปฏิบัติอยู่แล้ว ไม่อยากให้กังวลใจสิ่งใดเป็นเรื่องทางกฎหมายขอให้ดำเนินการไปตามขั้นตอน 

 

 

              "พรรคพลังประชารัฐก็ต้องดูแลลูกพรรคอยู่แล้ว พรรค จะต้องเป็นที่ให้คำแนะนำ ให้การสนับสนุน ให้กำลังใจนั้นเป็นเรื่องปกติ ในฐานะที่เราต้องดูแลทุกคนในพรรคอยู่แล้ว" นายสนธิรัตน์ กล่าว

 

 

            ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่ข่าวที่ออกมาไม่เป็นผลดีต่อพรรคพลังประชารัฐ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า อย่าไปคิดอย่างนั้น เป็นเรื่องที่ต้องว่ากันไปตามหลักการและเหตุผล 

 

 

"บิ๊กป้อม" บอก "ปารีณา" ไม่ต้องแสดงสปิริตเหตุยังไม่ผิด

           ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์กรณีฝ่ายค้านเตรียมนำประเด็นการครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรีพรรคพลังประชารัฐ อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า ไม่รู้สิแล้วแต่ฝ่ายค้าน ตนคงไปตอบอะไรไม่ได้

 

               เมื่อถามว่าประเด็นนี้รัฐบาลสามารถชี้แจงได้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่รู้แล้วแต่สื่อ เมื่อถามอีกว่าในแง่จริยธรรม น.ส.ปารีณา ที่เป็นส.ส. ควรแสดงความรับผิดชอบอะไรหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ตอบว่า ขณะนี้เขายังไม่มีความผิดจะให้ไปรับผิดชอบอะไร ส่วนที่โดนกระแสสังคมกดดันนั้นก็เป็นเรื่องของกระแสสังคม

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ