ข่าว

ธรรมนัส ไฟเขียวป่าไม้​ ดำเนินคดีปารีณา​รุกที่​ 682​ ไร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธรรมนัส"​ ไฟเขียว​ กรมป่าไม้​ ดำเนินคดีปารีณารุกป่า 682ไร่ เผย​ ส.ป.ก.มีอำนาจแค่ปฏิรูปจัดสรรที่ดิน​ จ่อล้างไพ่ ที่ดิน​ ภ.บ.ท.กลุ่มนักการเมือง​ ยันไม่สองมาตรฐาน

 

 

          เมื่อวันที่ 9​ ธ.ค.​ 2562​ -​ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์​ กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบการรับมอบคืนที่ดินฟาร์มไก่ 682 ไร่ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ว่า ต้องให​้​ น.ส.ปารี​ณา​ ทำหนังสือส่งมอบที่ดินจำนวน​ 682​ ไร่​ มาใหม่เนื่องจาก​ จดหมายส่งมอบดังกล่าวระบุเงื่อนไขขอสงวนสิทธิ์ให้ตัวเองได้รับการจัดสรรก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งการส่งมอบที่ดินต้องไม่มีเงื่อนไข​

          “ยอมรับว่าผมไม่ได้อ่านหนังสือส่งมอบของ น.ส.ปารีณา อย่างละเอียด จึงไม่เห็นว่าท้ายหนังสือมีการกำหนดเงื่อนไขในการส่งมอบไว้ด้วย"

        ร.อ. ธรรมนัส กล่าวอีกว่า อีกทั้งคุณสมบัติของนางสาวปารีณา ก็ไม่เข้าข่ายเป็นเกษตรกร เพราะส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่ในรัฐสภาเป็นส.ส โดยการทำหนังสือใหม่ จะไม่กระทบเลื่อนเวลาที่วางเอาไว้ 7 วัน ในการคืนพื้นที่ 

 

          ส่วนกรณีการดำเนินคดีกับ​ นางสาวปารีณา นั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวยืนยันว่า ส.ป.ก.มีหน้าที่เพียงจัดสรร​ และปฏิรูปที่ดินเท่านั้น​ ซึ่งย้อนกลับไป กรมป่าไม้ได้ส่งมอบที่ดินให้​ เมื่อปี พ.ศ 2536 โดยส่งมอบมาเฉพาะที่ดิน​ ไม่ได้โอนคดีมาให้จัดการด้วย​ ดังนั้นในเรื่องที่ดิน ส.ป.ก.ที่ยังไม่มีการจับจอง อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกรมป่าไม้ ที่จะดำเนินคดี​ ตาม​ พ.ร.บ.ป่าไม้​ พ.ศ.2484 ซึ่งได้ส่งตัวแทนฝ่ายกฎหมายเข้าร่วมประชุมกับกรมป่าไม้​ เพื่อที่จะตกลงขอบเขตอำนาจในการดำเนินการร่วมกัน 

 

         ผู้สื่อข่าว​ ถามว่า​ ทำไมนางสาวปารีณา​ จึงเพิ่งมาคืนที่ดินในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ ร.อ.ธรรมนัส​ กล่าวว่า ไม่ขอตอบให้มันเป็นประเด็น เพราะถือว่าได้ทำตามหน้าที่​ รับมอบคืนเรียบร้อยแล้ว ที่เหลือก็จะนำไปจัดสรรให้ผู้ยากไร้ 

 

          ส่วนที่มีการนำเสนอรายชื่อของส.ส.และนักการเมืองที่ถือครองที่ดินในรูปแบบใบ​ ภ.บ.ท.5​ ที่หนึ่งในนั้นปรากฏ​ รายชื่อของ นายเฉลิมชัย​ ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์​ นั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องทำงานอย่างบูรณาการ​ ประสานกับทั้งกรมอุทยานฯ​ และกรมป่าไม้รังวัดทางใหม่เพื่อยืนยันแนวเขตให้ชัดเจน​ โดยจะดำเนินการ​ จากเบาไปหาหนัก​ เจรจาเพื่อขอที่ดินคืนก่อนใช้กฎหมายดำเนินการ​ ยืนยันว่าวิธีการที่ดำเนินการขอที่ดินคืนจากกลุ่มนักการเมือง​ เป็นมาตรฐานเดียวกันกับชาวบ้านทั่วไป ไม่ได้ดำเนินการสองมาตรฐานแต่อย่างใด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ