ข่าว

กมธ.ปราบโกง เผย ปมสอบคดีวุฒิ ธรรมนัส ไม่คืบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โฆษกกมธ.ปราบโกง" บอก ปมสอบ คดี "ธรรมนัส" ไม่คืบ เหตุบางหน่วยงานไม่ให้ความร่วมมือ ยืนยันทำงานแบบตรงไปตรงมาให้สิทธิ

 

 

               รัฐสภา - 7 ธันวาคม 2562-"โฆษกกมธ.ปราบโกง" บอก ปมสอบ คดี "ธรรมนัส" ไม่คืบ เหตุบางหน่วยงานไม่ให้ความร่วมมือ ยืนยันทำงานแบบตรงไปตรงมาให้สิทธิ "ธรรมนัส" แจงเต็มที่ - เมตตา "ปารีณา"  ไม่ทบทวนนั่งในกมธ. แม้ สปก.สั่งคืนที่-ศาลฟ้องคดีครอบครองอาวุธปืน บอกเรื่องคดีกับคุณสมบัติต้องแยกกัน


         

 

 

             นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงการประชุมกมธ.ฯ ซึ่งได้เชิญ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ ฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

กมธ.ปราบโกง เผย ปมสอบคดีวุฒิ ธรรมนัส ไม่คืบ

 

 

                 ชี้แจงต่อประเด็นวุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอกที่ได้มาจากสถาบันที่ไม่ผ่านการรับรองของกระทรวงศึกษาธิการในประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า กมธ.ให้โอกาส ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงในรายละเอียดที่ปรากฎว่าสถาบันระดับปริญญาเอกนั้นไม่มีความน่าเชื่อถืออย่างเต็มที่ โดยสรุปเบื้องต้น ร.อ.ธรรมนัสเสียค่าใช้จ่ายเรียนเอง โดยไม่ทราบว่าสถาบันดังกล่าวไม่มีความน่าเชื่อถือและคาดว่าจะตกเป็นเหยื่อ  ซึ่งในรายละเอียดและข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องนั้นต้องรอผลสรุปจากคณะอนุกรรมการ ที่มี น.อ.อนุดิษฐ์​ นาครทรรพ ส.ส.กทม.​พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานอนุกมธ.ฯ สรุปอีกครั้ง 


 

 

กมธ.ปราบโกง เผย ปมสอบคดีวุฒิ ธรรมนัส ไม่คืบ

 

 

                     นายธีรัจชัย กล่าวด้วยว่า สำหรับประเด็นตรวจสอบร.อ.ธรรมนัส ในคดีที่ปรากฎเป็นข่าวว่าต้องโทษจำคุกหลังจากศาลประเทศออสเตรเลียมีคำพิพากษากรณียาเสพติดนั้น ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่ได้หารือหรือสอบถามในรายละเอียด เพราะกำหนดวาระไว้เฉพาะเรื่องวุฒิการศึกษา ทั้งนี้ตนในฐานะประธานอนุกมธ.ฯ ที่ตรวจสอบเรื่องคดีดังกล่าวนั้นได้นัดหมายสถานทูตออสเตรเลีย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อเข้าขอข้อมูล ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องในสัปดาห์หน้า

 

 

กมธ.ปราบโกง เผย ปมสอบคดีวุฒิ ธรรมนัส ไม่คืบ

 

 

                    ซึ่งกระบวนการที่อยู่ระหว่างตรวจสอบของกมธ. คือการแสวงหาข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา แต่ยอมรับว่าเรื่องขอข้อมูลอาจยังไม่คืบหน้าเพราะอยู่ในกระบวนการระหว่างประเทศ ซึ่งกมธ. ไม่มีฐานะผู้เสียหายจึงทำให้มีความลำบาก รวมถึงการส่งเรื่องไปยังหน่วยงานของประเทศไทย ที่บางหน่วยงานยังไม่ให้ความร่วมมือเท่าที่ควร ขณะที่เรื่องดังกล่าาวจะสรุปผลสอบได้เมื่อใดนั้น ตนยังให้คำตอบไม่ได้ แต่เมื่อได้รับรายละเอียดของข้อมูลแล้ว จะเชิญ ร.อ.ธรรมนัส เข้าชี้แจงและจะเปิดโอกาสให้ชี้แจงข้อเท็จจริงอย่างเต็มที่เช่นกัน 

 

 

                   โฆษกกมธ.ปราบโกง ยังกล่าวตอบคำถามต่อการทบทวนหรือพิจารณาการดำรงตำแหน่ง กมธ.ฯ ของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ หลังจากล่าสุดศาลอาญานัดพร้อมอัยการยื่นฟ้อง ในความผิดครอบครองอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน รวมถึงถูกสั่งให้คืนที่ดินสปก. ซึ่งครอบครองในพื้นที่จ.ราชบุรี ว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่มีบุคคลใดยกมาหารือ อีกทั้งในสัปดาห์หน้า กมธ.ฯ จะงดประชุม

 

 

               ดังนั้นหากมีผู้เสนออาจยกมาพิจารณา แต่ในกรณีการทบทวนการดำรงตำแหน่งนั้น ตนมองว่าต้องให้เกียรติพรรคพลังประชารัฐ ฐานะผู้ส่งน.ส.ปารีณาเข้าทำหน้าที่ในฐานะพรรคที่มีโควต้า และส่วนตัวมองว่าการกรณีที่ถูกศาลฟ้อง นั้นต้องถือว่าผู้ถูกฟ้องยังเป็นผู้บริสุทธ์ิ ดังนั้นประเด็นความเหมาะสม กับเรื่องทางคดีต้องแยกออกจากกัน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ