ข่าว

ไม่หวั่นข่าวเก้าอี้ รมต.ปชป.ถูกริบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จุรินทร์" ไม่หวั่นข่าว เก้าอี้รมต.ปชป.ถูกริบ บอกเป็นอำนาจ "นายกฯ-พปชร." กำชับ 6 รมต.ปชป.เร่งทำงาน-สร้างผลงานให้รัฐบาล ระบุ การทำงานร่วมรัฐบาล​ไม่เคยมีปัญหา

 

               

             รัฐสภา - 7  ธันวาคม 2562 - "จุรินทร์" ไม่หวั่นข่าว เก้าอี้ รมต.ปชป.ถูกริบ บอกเป็นอำนาจ "นายกฯ-พปชร."  กำชับ 6 รมต.ปชป. เร่งทำงาน-สร้างผลงานให้รัฐบาล ระบุการทำงานร่วมรัฐบาล​ไม่เคยมีปัญหา สั่ง "เลขาฯปชป." บันทึกเรื่อง "ส.ส.แหกมติวิป" ปัดตอบมีบทลงโทษหรือไม่ ท่อง ส.ส. ต้องฟังมติวิปรัฐบาล  ปัดตอบให้ความสำคัญเอกสิทธิส.ส.


               นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยพรรคจะถูกริบเก้าอี้รัฐมนตรีจำนวน 1 ตำแหน่ง เพื่อจัดสรรให้กับพรรคเศรษฐกิจใหม่ที่จะเข้ามาร่วมรัฐบาล ว่า การปรับหรือเปลี่ยนให้บุคคลใดเข้าร่วมรัฐบาลไม่อยู่ในอำนาจ หรือการพิจารณาของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะมีฐานะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเท่านั้น ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวขึ้นอยู่กับการพิจารณาของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมถึงพรรคพลังประชารัฐ ฐานะพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล  


 

 

 

                       ไม่หวั่นข่าวเก้าอี้ รมต.ปชป.ถูกริบ

 

 

               ทั้งนี้ ตนและนายกฯ​ คงไม่ได้หารือกันในเรื่องดังกล่าว ส่วนการทำงานภายใต้รัฐบาลที่ผ่านมาของพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงตนนั้นไม่มีปัญหาาใดในการทำงานระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากก่อนหน้านี้พรรคเคยมีประสบการณ์การทำงานร่วมกับพรรคการเมืองอื่น ทั้งในฐานแกนนำพรรครัฐบาล, พรรคร่วมรัฐบาล,​พรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ เป็นผู้นำฝ่ายค้าน สำหรับการทำงานในรัฐบาลชุดปัจจุบันตนฐานะรองนายกฯ และ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กำชับไปยัง 6 รัฐมนตรีในโควต้าของพรรคให้เร่งเดินหน้าทำงานตามนโยบายและให้ถือว่าเป็นการทำงานและผลงานของรัฐบาล

 


              นายจุรินทร์ กล่าาวด้วยว่าส่วนกรณีที่ ส.ส.ของพรรคซึ่งลงมติไม่ตรงตามมติของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐฐาล (วิปรัฐบาล) ในญัตติด่วน ให้สภาฯ ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้าคสช.ตามมาตรา 44 นั้น

 

 

 ไม่หวั่นข่าวเก้าอี้ รมต.ปชป.ถูกริบ

 

               ตนไม่ต้องการให้ใช้คำว่าขาดเอกภาพ เพราะการลงคะแนนที่ผ่านมามีความแตกต่าง ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ไม่มีปัญหา ที่มีปัญหาเพียงเสียงส่วนน้อยเท่านั้น ซึ่งตนได้มอบหมายให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้พิจารณาและดำเนินการเรื่องดังกล่าว รวมถึงบันทึกการออกเสียงลงคะแนนของส.ส. และการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของส.ส.ด้วย ส่วนจะมีบทลงโทษหรือไม่นั้นต้องรอให้เลขาธิการพรรคพิจารณา ทั้งนี้ต้องเป็นไปตามข้อบังคับพรรคซึ่งสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ​รวมถึงกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 

    

 

               "อย่างที่ผมเคยบอกไปว่าการทำงานภายใต้พรรคร่วมรัฐบาลต้องฟังมติวิปรัฐบาล ในฐานะผู้ควบคุมเสียงเสียงส่วนใหญ่ของสภาฯ เพราะภายใต้ระบบรัฐสภา รัฐบาลจะอยู่ได้ด้วยเสียงข้างมากของส.ส. ดังนั้นมติของแต่ละพรรคมีความสำคัญ และเมื่อมติพรรคเป็นอย่างไร ต้องคุยในวิปรัฐบาล เพื่อมีมติ เพื่อคุมเสียงข้างมากในสภาฯ ไว้ ทั้งมติพรรคและมติวิปรัฐบาล จึงสำคัญ แต่สุดท้ายมติพรรคของร่วมรัฐบาลต้องยึดกับมติวิปรัฐบาล" นายจุรินทร์ กล่าว 

 

 

               ผู้สื่อข่าวถามว่าการยึดมติวิป หรือ มติพรรค โดยไม่คำนึงหรือให้ความสำคัญต่อเอกสิทธิ์ส.ส. จะถือว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวมีรัฐธรรมนูญและสอดคล้องกับกฎหมายพรรคการเมือง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ