ข่าว

บิ๊กตู่ เน้นย้ำที่ประชุม นบข. พิจารณาเรื่องข้าวให้ครบวงจร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กตู่ ย้ำที่ประชุม นบข. ชี้ ให้ความสำคัญ ประกันราคา - ช่วยค่าเกี่ยว ฝาก ส.ส. - ส.ว. ผ่านงบฯ วาระ 2 - 3

 

              เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2562 ที่ ทำเนียบรัฐบาล  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ว่า

 

 

 

              ทุกคนก็ได้เห็นในวันนี้ รัฐบาลพยายามทำอย่างเต็มที่ การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจทั้งเครือข่ายภาคและจุลภาค ในช่วงเช้าประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) หลายอย่างคืบหน้า ที่ทำเพื่ออนาคตของเรา รัฐบาลให้ความสนใจทุกระดับ เศรษฐกิจของประเทศมีหลายส่วน ทั้งมหาภาคและจุลภาค ซึ่งจุลภาคของเรามีหลายอาชีพ วันนี้ให้ความสำคัญเรื่องเกษตรกรที่ต้องเจอปัญหาเรื่องภัยแล้ง อุทกภัยในภาคต่างๆ โดยตนให้ รมว.มหาดไทย ไปตรวจเยี่ยมหาวิธีการแก้ไข ทั้งน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ทั้งนราธิวาส สุไหงโก-ลก ซึ่ง รมว.มหาดไทย ไปดูแลแทน นายกฯ ซึ่งตนได้ฝากความห่วงใยไปด้วย

              พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในเรื่องของเกษตรกรวันนี้ได้อนุมัติมาตรการต่างๆ เป็นจำนวนมากพอสมควร เฉพาะเรื่องข้าวตนได้เน้นในที่ประชุมให้พิจารณาการทำข้าวครบวงจร จากแผนงานที่มีอยู่แล้วเดิม

อ่านข่าว - บิ๊กตู่ ขู่ซ้ำ เมื่อไหร่ทำงานกันไม่ได้ปรับ ครม.

 

 

 

              ซึ่งวันนี้เราให้ความสำคัญกับการประกันราคาข้าว และมีมาตรการช่วยเหลือการเก็บเกี่ยว มาตรการดูแลโรงสี การรับซื้อข้าว และการเก็บข้าวไว้ในยุ้งฉาง ซึ่งมีมาตรการออกมาหมดแล้ว แต่ทั้งนี้จะต้องทยอยดำเนินการ ซึ่งเมื่อนำเข้า ครม. เรียบร้อยแล้ว ต้องไปพิจารณาในเรื่องของวงเงิน ที่รัฐบาลสามารถใช้ได้

              "อยากฝากไปถึงบรรดาผู้ทรงเกียรติทั้งหลายในการพิจารณางบประมาณวาระ 2 และ 3 ทั้งในส่วนของ ส.ส. และ ส.ว. ต้องดูแลตรงนี้ให้สามารถผ่านไปได้ด้วยดี ไม่อย่างนั้นจะเอาเงินต่างๆ มาใช้ไม่ได้ ก็เดินหน้าไม่ได้ แล้วใครเดือดร้อน ประชาชนเดือดร้อน รัฐบาลเข้ามาทำเพื่อประชาชน วันนี้ขอให้เราผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากไปก่อน วันหน้าจะดีขึ้นเอง" นายกฯ กล่าว

 

 

 

              นายกฯ กล่าวว่า ในส่วนของเรื่องอ้อย มันสำปะหลัง ประมง ข้าวโพด ทุกอย่างต้องใช้เงิน ต้องย้อนกลับไปว่าจะทำอย่างไรให้เกิดความยั่งยืน เข้าวงจรได้อย่างไร วันนี้จากสถานการณ์ข้าวโลก การขายข้าวต้องฟังเหตุฟังผล เราส่งออกได้น้อยเกิดจากสาเหตุอะไร ไม่ได้มีสาเหตุจากเราคนเดียว บางทีก็มีการนำข้าวในสต็อกมาขาย บางประเทศก็ซื้อข้าวมาเก็บไว้จำนวนมาก วันนี้เขาขายข้าวแข่งกับเรา ก็ต้องไปดูว่าจะหาวิธีการลดต้นทุนการผลิตอย่างไร อย่างปัญหาโรคไหม้คอรวงข้าวกำลังให้แก้ไขอยู่ตอนนี้ หลายพื้นที่ใช้เครื่องเก็บเกี่ยวและบางพื้นที่ปลูกข้าวไม่พร้อมกัน มีสุกและไม่สุก พอรถเกี่ยวมาก็เกี่ยวทั้งสุกและไม่สุก ก็ทำให้ข้าวถูกลดราคาไป เพราะข้าวมีความชื่นเกิน 15 เปอร์เซ็นต์ ฉะนั้นทุกคนต้องเรียนรู้ไว้ และอยากให้ทุกคนทำความเข้าใจตรงนี้

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ