ข่าว

'คลัง' เล็งชงครม.แจกของขวัญปีใหม่ 2563

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'คลัง' แจกของขวัญปีใหม่ 2563 "อุตตม"เผย 3 มาตรการเด็ดกินรวบคนไทยทั้งประเทศ ชงครม.เร็วๆ นี้ "สุริยะ" เตรียมที่ดินหมื่นไร่ รองรับนักลงทุนที่จะเข้ามาในอีอีซี

 

 

          นายอุตตม สาวนายน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยหลังงานปาฐกถาพิเศษ “3 ปี อีอีซี ขับเคลื่อนเศรษฐกิจถึงฝั่งฝัน” ในงาน “EEC Next : ทุนไทย-เทศ ปักหมุด อีอีซี” ว่า เทศกาลปีใหม่ 2563 กระทรวงการคลังจะออกแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2562 นี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทย อาทิ มาตรการกระตุ้นการอุปโภคบริโภคภายในประเทศ มาตรการช่วยเหลือเอสเอ็มอี และมาตรการช่วยอสังหาริมทรัพย์ โดยกำลังประเมินว่าจะออกมาตรการใดที่เหมาะสมแต่ละกลุ่มเป้าหมาย โดยจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ยืนยันว่ามาตรการที่ออกมาต้องเกิดผลดีต่อเศรษฐกิจในภาพรวม ทำให้เศรษฐกิจในประเทศคึกคัก

 

          ทั้งนี้ ประเทศไทยอยู่ในจุดที่ต้องปฏิรูปประเทศ ต้องสร้างเทคโนโลยีขึ้นมาด้วยตัวเอง พร้อมกับร่วมมือกับต่างชาติในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อทำให้เกิดสินค้าใหม่ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น ขณะที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ปัจจุบันเดินหน้าได้ตามแผนที่วางไว้ ล่าสุดโครงสร้างพื้นฐานทั้งทางบก ทางอากาศ ทางน้ำ ในอีอีซี มีแผนการลงทุนที่ชัดเจน

 

        "โดยเมื่อเร็วๆนี้ ผมได้หารือกับประธานกลุ่มสถาบันการเงินของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งญี่ปุ่นยืนยันว่ามีความสนใจจะลงทุนในอีอีซี ในการสร้างศูนย์การเงินในอีอีซีขึ้นมา เพื่อรองรับการลงทุนและการขยายงานในอีซีซี ขณะที่สหภาพยุโรป (อียู) ก็สนใจเข้ามาลงทุน อาทิ เรื่องการสร้างศูนย์การการแพทย์ เป็นต้น "นายอุตตม กล่าว

       

 

          ทั้งนี้ มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ จะใช้ชื่อโครงการ “บ้านในฝัน รับปีใหม่” ที่จะมีการปล่อยสินเชื่อ เพื่อซื้อที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท โดยก่อนหน้านี้ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ได้นำเสนอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย วงเงิน 50,000 ล้านบาท ดอกเบี้ย 2.5% คงที่ 3 ปี เมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา

 

         และปัจจุบันธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ยังตอบสนองนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการลดดอกเบี้ยเงินกู้ลง เช่นกัน อาทิ ธนาคารธนชาต จับมือพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จัดข้อเสนอพิเศษร่วมแคมเปญ House & Condo of The Year 2019 ดอกเบี้ย 2.5% ต่อปี นาน 3 ปี และให้ผ่อนขั้นต่ำเพียงล้านละ 3,000 บาทเท่านั้น

 

        ทั้งนี้ จากข้อมูลสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย สมาคมอาคารชุดไทย และสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ระบุว่า โครงการ “บ้านในฝัน รับปีใหม่” ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ทั่วประเทศ โดยผู้ประกอบการได้เข้าร่วมโครงการและจัดอีเวนต์ตามห้างสรรพ-สินค้า โดยจัดแคมเปญ ลด แลก แจก แถม ให้ราคาต่ำสุดๆ ในขณะที่บางโครงการมีการแจกทองคำหรือสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ที่จะช่วยระบายสต๊อกคงค้างของบ้านราคา 3 ล้านบาท ที่มีอยู่ 35,000 หน่วยได้ในเร็วๆนี้

            

 

 

         ขณะที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ดึงอุตสาหกรรมเป้าหมายลงพื้นที่อีอีซี” ว่าการพัฒนาพื้นที่อีอีซีล่าสุดมีความคืบหน้าไปมาก กระทรวงได้รับมอบให้จัดเตรียมและจัดหาที่ดินสำหรับรองรับนักลงทุนเพิ่มเติมอีก 5,000 ไร่ จากปัจจุบันมีที่ดินพร้อมลงทุนแล้ว 6,466 ไร่ รวมกว่า 10,000 ไร่ อีกทั้งยังได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) จัดทำมาตรการ เพิ่มสิทธิประโยชน์ อำนวยความสะดวก เพิ่มประสิทธิภาพ การตัดสินใจแก่นักลงทุน (Thailand Plus Package)

       

         นอกจากนี้ กระทรวงได้ขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมาย ในรายสาขาอย่างต่อเนื่อง เช่น อุตสาหกรรมระบบราง ที่ได้ร่วมกับกระทรวงคมนาคม เร่งกำหนดเงื่อนไขที่จำเป็นต่อการสนับสนุนให้มีการย้ายฐานการผลิตรถไฟและรถไฟฟ้ามาที่ประเทศไทย โดยอาศัยกลไกการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ เพื่อนำเสนอให้ ครม. พิจารณา โดยหากสามารถสร้างให้เกิดอุตสาหกรรม การผลิตระบบขนส่งมวลชนทางรางและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องในประเทศสำเร็จ จะก่อให้เกิดการลงทุนและมูลค่าเศรษฐกิจ 20,000 ล้านบาท

 

       สำหรับความคืบหน้าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ล่าสุดได้ทยอยลงนามร่วมทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน การขยายท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด รองรับอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ในพื้นที่ 1,000 ไร่ โดยมีการลงนาม ในสัญญาร่วมลงทุนระหว่างการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กับบริษัท กัลฟ์ เอ็มทีพี แอลเอ็นจี เทอร์มินอล จำกัด มูลค่า 47,900 ล้านบาท เพื่อรองรับสินค้าผ่านท่อก๊าซธรรมชาติและสินค้าปิโตรเคมีได้อีก 14 ล้านตันต่อปี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ