ข่าว

สภาฯไม่ล่มแล้ว มีส.ส.แสดงตน 259 เสียง คาดฝ่ายค้านร่วมช่วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาฯ ไม่ล่มแล้ว มีส.ส.แสดงตน 259 เสียง ฝ่ายค้านจ่อยื่นศาลรธน.​ตีความข้อบังคับ 85 ปมนับ-ลงคะแนนใหม่

 

               วันที่ 4 พฤศจิกายน 2562 เมื่อเวลา 17.35 น. นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ซึ่งก่อนเข้าวาระปกติ ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงคำสั่งของศาลฎีกาที่ให้นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ทำให้มี ส.ส. สามารถทำหน้าที่​ จำนวน 498 คน และองค์ประชุมต้องไม่น้อยกว่า กึ่งหนึ่งคือ 249 คน จากนั้นได้เข้าสู่การแสดงตน ก่อนการลงคะแนนใหม่ในญัตติด่วน ขอให้สภา​ฯ ตั้งกมธ.วิสามัญ ศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของ หัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44

 

 

 

               ทั้งนี้ก่อนการดำเนินการตามขั้นตอน ส.ส. จากหลายพรรคขอหารือเพื่อขอให้พิจารณาต่อการแสดงตนที่ไม่เป็นปัญหา รวมถึงการนับคะแนนใหม่ที่อาจขัดต่อข้อบังคับการประชุม ซึ่งบรรยากาศประชุมช่วงดังกล่าวได้หารือเพื่อโต้ตอบไปมา นานกว่า 40 นาที โดยนายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ หารือว่า การแสดงตนผ่านเครื่องแสดงตนนั้นพบว่ามีปัญหาและไม่สามารถแก้ไขได้ ดังนั้นขอให้ทบทวนการแสดงตนผ่านเครื่องแสดงตน  

               ขณะที่นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ หารือให้ใช้องค์ประชุมตามที่ได้ลงลายมือชื่อเข้าร่วมประชุ ทั้งนี้กรณีที่มีส.ส.วอร์คเอาท์ระหว่างนับองค์ประชุมถือว่า ทำให้สภาเกิดความไม่สงบเรียบร้อย และทำผิดต่อประเทศ ทำให้ประเทศมั่นคงและผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113  

               ทั้งนี้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย หารือว่าหากสภาฯ ยังยืนยันเดินหน้า พรรคฝ่ายค้านเตรียมยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยความของข้อบังคับการประชุม ข้อที่ 85 ขณะที่มีส.ส.พรรคเพื่อไทย หารือเช่นเดียวกันว่าขอให้ถอนญัตติลงคะแนนใหม่ ซึ่งนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะผู้เสนอให้นับคะแนนใหม่นั้น ยืนยันไม่ถอนสิ่งที่เสนอ ทำให้นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ใช้สิทธิกล่าวกับที่ประชุมว่าหากสภาฯ​ยืนยันจะเดินหน้านับคะแนนใหม่ จะไม่ขออยู่ร่วมในห้องประชุม ทำให้ นายนิโรธ ลุกขึ้นกล่าวว่า “จะให้เป็นแบบนี้ไม่ได้ เพราะเป็นการตีกิน”

 

 

 

               อย่างไรก็ตามในตอนท้ายนายสุชาติ วินิจฉัยในท้ายสุดว่า ตนในสภาฯ 10 สมัย เขียนข้อบังคับด้วยถ้อยคำที่ไม่เปลี่ยน ขณะที่ประเพณีปฏิบัติที่มีมา โดยนับคะแนนใหม่ คือการลงคะแนนใหม่ อีกทั้งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้วินิจฉัยแล้ว ส่วนที่ส.ส.จะยื่นตีความต่อศาลรัฐธรรมนูญถือเป็นสิทธิที่ทำได้​

               นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ โต้แย้งนายสุชาติ ว่า ข้อบังคับที่ใช้มานาน ไม่ได้หมายความถูกต้องทั้งหมด ดังนั้นตนขอให้นำคำวินิจฉัยของนายชวนมาพิจารณาอีกครั้ง เพื่อให้เป็นลายลักษณ์อักษร ทั้งนี้เพื่อไม่ให้การทำงานในสภาฯ​ ที่มีเสียงปริ่มน้ำมีปัญหา อย่างไรก็ตามที่ส.ส.ระบุว่าจะดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญาสามารถทำได้ แต่อย่าลืมว่าช่วงที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยึดอำนาจ ถือว่าผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เช่นกัน แต่ที่ไม่ถูกเอาผิดเพราะนิรโทษกรรมตนเอง  

               ทั้งนี้ นพ.ชลน่าน เสนอว่าหากจะให้นับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อขอให้ใช้องค์ประชุมครั้งก่อนหน้านั้น อย่างไรก็ดีนายสุชาติ ยืนยันคำวินิจฉัยเดิม และปฏิบัติตามข้อบังคับคือ ลงมติใหม่ และได้ดำเนินการตามขั้นตอน คือ นับองค์ประชุมก่อนจะลงคะแนนใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่นายสุชาติให้แสดงตนส.ส.พรรคฝ่ายค้านต่างทยอยออกจากห้องประชุม และบางส่วนยืนอยู่ด้านหลังห้องประชุม ขณะที่ผลการแสดงตน ปรากฎว่ามีผู้แสดงตนผ่านเครื่องทั้งสิ้น 259 คน และแจ้งด้วยวาจาอีก 2 คน รวมเป็น 261 เสียง ทั้งนี้เสียงของส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลที่ตรวจสอบล่าสุดมี จำนวน 254 เสียง

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ