ข่าว

สุริยะ เผย บิ๊กตู่ เห็นด้วยให้เลื่อนแบนสารพิษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุริยะ เผย บิ๊กตู่ เห็นด้วยให้เลื่อนแบนสารพิษ ระบุ อนุทิน – ภท. เข้าใจแล้ว


        เมื่อเวลา 14.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาลายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงปัญหาเรื่องมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่เลื่อนการยกเลิกสารพิษทางเกษตร 3 ชนิด ว่า

         ได้รายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบถึงประเด็นที่จำเป็นต้องมีการเลื่อนการยกเลิกสารพิษดังกล่าวไปอีก 6 เดือน เนื่องจากยังมีอยู่ในมือเกษตรกรและสต็อกของร้านค้าจำนวนนับหมื่นล้านบาท ซึ่งนายกฯ เห็นด้วยที่จะต้องมีการเลื่อนไป เพราะถ้าไม่เลื่อนจะนำเงินที่ไหนไปจ่ายให้เกษตรกร รัฐไม่มีเงินจ่ายให้อยู่แล้ว

          ส่วนอีกประเด็นที่มีการระบุว่า มติของคณะกรรมการฯมิชอบนั้น นายสุริยะ ยืนยันว่าเป็นมติที่ชอบด้วยกฎหมาย ฝ่ายกฎหมายดูแลเรียบร้อย มีการถอดเทปการประชุม เรื่องนี้ได้ข้อยุติแล้ว นายกฯเองก็เข้าใจ เพราะเป็นเรื่องของคณะกรรมการฯ ส่วนที่ทางพรรคภูมิใจไทยไม่เห็นด้วยที่จะให้ชะลอนั้น ในที่ประชุม ครม. นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็ไม่ได้พูดอะไร เพราะไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่มองว่าอะไรเกิดประโยชน์กับการแก้ไขปัญหาในภาพรวม ซึ่งนายกฯบอกว่าไม่ใช่การดูแลสุขภาพอย่างเดียว ต้องดูแลเรื่องของรัฐ ผู้นำเข้า เกษตรกร และผู้ใช้ ต้องดูให้ครบทุกภาคส่วน 
           ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการเผยแพร่เทปการประชุมหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า กลายเป็นว่าบางคนเมื่อพูดแล้วอาจจะไม่อยากออกสื่อ แต่ถ้ากรรมการคนใดมีปัญหา เราสามารถเปิดเทปให้ดูได้ 
         เมื่อถามถึงกรณีที่นายอนุทิน เสนอให้ตีความว่ามติของคณะกรรมการฯล่าสุด ถือเป็นมติที่ถูกต้องหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ตอนนั้นท่านไม่มีข้อเท็จจริงเรื่องนี้ คือไปฟังคำพูดแล้วจับประเด็นมา แต่ในการประชุมคณะกรรมการฯนั้น มีการสอบถามกรรมการแต่ละคน ซึ่งนายอนุทินและพรรคภูมิใจไทยเข้าใจเรียบร้อยแล้ว 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ