ข่าว

จุรินทร์ พร้อมร่วมดินเนอร์กระชับมิตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จุรินทร์ พร้อมร่วมดินเนอร์กระชับมิตรแกนนำพรรคร่วมเย็นนี้ บอกยังไม่รู้พูดคุยเรื่องอะไร เผยประชุมส.ส.ปชป.ทำความเข้าใจต้องลงมติทางเดียวกันหลังส.ส.แหกคอก

 

3 ธันวาคม 2562 "จุรินทร์" พร้อมร่วมวงดินเนอร์กระชับมิตรแกนนำพรรคร่วมรบ.เย็นนี้  บอกยังไม่รู้พูดคุยเรื่องอะไร  เผยประชุมส.ส.ปชป.เร่งทำความเข้าใจ ต้องลงมติทางเดียวกัน หลังมี ส.ส.ปชป. 6 คน แหกคอก อุบ!บทลงโทษ 

 

 

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ศึกษาธิการ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่แกนนำรัฐบาลนัดแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลรับประทานอาหารร่วมกันในช่วงเย็นวันนี้ว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ได้ประสานให้รัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ทุกคนไปร่วมงาน ในส่วนของตนก็จะไปร่วมงานด้วยเช่นกัน ส่วนจะทำให้ความระหองระแหงภายในรัฐบาลคลี่คลายลงหรือไม่นั้น  ตนยังไม่ทราบว่าในวงรับประทานอาหารจะพูดคุยเรื่องใดบ้าง แต่อย่างน้อยได้พูดคุยร่วมกันบ้างก็ยังดี

 

ต่อข้อถามที่ว่า การประชุมส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ในวันนี้จะมีการพูดคุยถึงกรณีการโหวตตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศ และคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจหัวหน้าคสช.ตามมาตรา 44นายจุรินทร์ กล่าวว่า วิปพรรคประชาธิปัตย์จะรายงานผลการหารือร่วมกับวิปรัฐบาลให้กับที่ประชุมส.ส.พรรคได้รับทราบ ส่วนที่ก่อนหน้านี้ที่มีส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 6 คนโหวตสวนทางกับมติวิปรัฐบาลนั้น วันนี้ทางวิปพรรคคงได้พูดคุยกัน

 

ส่วน ส.ส.พรรคทุกคนต้องฟังวิปของพรรคใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า โดยหลักการทำงานในรัฐสภาต้องมีมติวิปออกมาแล้วแต่ละพรรคก็ปฏิบัติตามมติวิป เนื่องจากระบบรัฐสภา รัฐบาลต้องการเสียงข้างมากในสภาฯ  แต่ละมติจะกำหนดโดยวิปรัฐบาล  แม้แต่ฝ่ายค้านก็มีมติของวิปฝ่ายค้านให้แต่ละพรรคการเมืองไปปฏิบัติ 

 

เมื่อถามย้ำว่า หากส.ส. 6 คนของพรรคประชาธิปัตย์ยังยืนยันจะลงมติตามเดิม  ทางพรรคจะให้เป็นเอกสิทธิ์ หรือจะดำเนินการอย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า ที่ประชุมส.ส.จะพิจารณาในวันนี้ขอให้วิปได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และไม่อยากให้จับจ้องมาที่พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งเพราะพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องทำงานร่วมกัน  และทำความเข้าใจกับส.ส.ในซีกของรัฐบาล เพื่อลงมติในทางเดียวกัน ซึ่งวิปของพรรคประชาธิปัตย์ก็มีหน้าที่เช่นนี้เช่นกันเมื่อถามอีกว่า หากมีการแหกมติอีก จะมีบทลงโทษอย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนยังไม่อยากพูดในตอนนี้ ขอให้วิปพรรคได้ทำหน้าที่ก่อน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ