ข่าว

สุริยะ ยัน มติชัดเลื่อนแบนสารพิษเตรียมฟ้องกลับไบโอไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุริยะจ่อฟ้องกลับ เครือข่าย 686 องค์กร ต้านเลื่อนแบนสารพิษ อ้างทำเสียหาย โต้"ปริญญา ยันที่ประชุมคกก.วัตถุอันตรายมีมติ ระบุ มีเทปเสียงเป็นหลักฐานม่จำเป

 

3 ธันวาคม 2562 "สุริยะ"จ่อฟ้องกลับ เครือข่าย 686 องค์กร ต้านเลื่อนแบนสารพิษ อ้างทำเสียหาย โต้ "ปริญญา" ยันที่ประชุมคกก. วัตถุอันตรายมีมติ ระบุ มีเทปเสียงเป็นหลักฐานไม่จำเป็นยกมือโหวต 

 

 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล  อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ และ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและความยั่งยืน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า การแบนสารพิษของคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่ไม่มีการลงมติไม่ชอบด้วยกฎหมาย 

 

โดยยืนยันว่าการแบนสารพิษมีการลงมติอย่างถูกต้อง ซึ่งตนไม่ทราบว่านายปริญญา ไปเอาข้อมูลมาจากไหนว่าไม่มีการลงมติ ทั้งนี้ตนได้ให้เจ้าหน้าที่ถอดเทปเสียงเพื่อเป็นหลักฐานว่ามีการลงมติอย่างชัดเจน สำหรับการลงมติของคณะกรรมการแต่ละคน และในช่วงของการอภิปรายมีกรรมการหลายคนให้ความคิดเห็นที่แตกต่างกันไป บางคนอยากให้แบนทันที บางคนอยากให้เลื่อนออกไปอีก 3 และ 6 เดือน หรือแม้แต่ไม่ให้แบนสารพิษก็มี เมื่อเป็นเช่นนี้ตนจึงบอกในที่ประชุมว่าให้ไปร่างเป็นมติเพื่อนำมาพิจารณาณาว่าควรเป็นอย่างไร

 

เมื่อมติขึ้นบนจอในที่ประชุมก็ให้ไปปรับแก้ ให้เป็นที่พอใจของทุกฝ่าย ซึ่งในกรณีที่ให้แบนไปก่อน 6 เดือน ก็ได้มีการสอบถามในที่ประชุม ว่าภายใน 6 เดือนนี้จะให้แบนเป็นวันไหน พร้อมทั้งให้กรมวิชาการเกษตรไปหามาตรการทดแทนอย่างเร็วที่สุด โดยกำหนดระยะเวลาไว้ภายใน 4 เดือน เมื่อร่างมติดังกล่าวเป็นที่พอใจแล้วตนก็ได้ถามในที่ประชุมว่ามีใครเห็นเป็นอย่างอื่นหรือไม่ ซึ่งทุกคนก็ยืนยันว่าเห็นด้วยกับมติดังกล่าว ส่วนที่ไม่เห็นห้วยคืออยากให้เลื่อนการแบนสารพิษไปมากกว่า 6 เดือน แต่ไม่มีใครเสนอบอกให้แบนสารพิษในทันที ตนถือว่ามตินี้มีความเป็นเอกฉันท์คือไม่ให้แบนสารพิษในทันที 

 

 

ส่วนที่มาตรา 12 พ.ร.บ. วัตถุอันตราย ระบุว่า ต้องให้ลงมตินั้นนั้น การลงมติไม่ได้หมายความว่าต้องยกมืออย่างเดียว การที่ตนถามว่าในที่ประชุมมีความเห็นอย่างไร และเห็นด้วยหรือไม่ ก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องยกมือ ไม่ใช่ว่าต้องทำเหมือนทุกครั้งที่จะต้องมายกมือกัน ในเมื่อเสียงส่วนใหญ่เห็นเป็นแบบนี้ นอกจากนี้ตนก็ถามย้ำแล้วว่าที่ประชุมมีมติเห็นเป็นอย่างอื่นหรือไม่ เมื่อไม่มีคนมีความเห็นเป็นอย่างอื่นก็ถือเป็นมติได้" นายสุริยะ กล่าว

 

ต่อข้อถามที่ว่า กรณีที่มีน.ส.จิราพร ลิ้มปานานนท์ นายกสภาเภสัชกรรมหนึ่งในคณะกรรมการวัตถุอันตรายออกมาระบุว่าไม่มีการลงมติ นายสุริยะ กล่าวว่า ลองไปถามคณะกรรมการคนอื่นดู ทุกคนก็จะยืนยันว่ามีมติออกมาชัดเจนและตนคิดว่าการทำงานในรูปของคณะกรรมการต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่ เมื่อเสียงส่วนใหญ่เห็นว่าอย่างไรควรจะเคารพตามนั้น ไม่ใช่ออกไปแถลงข่าวข้างนอก เมื่อความเห็นตนเองไม่ตรงกับความเห็นส่วนใหญ่ มองว่าไม่ควรทำเช่นนี้ 

 

ส่วน กรณีเครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษอันตรายร้ายแรง 686 องค์กร เตรียมฟ้องศาลปกครองและศาลอาญา เอาผิดกรณีการทุจริตประพฤติมิชอบ ต่อการเลื่อนแบน 3 สารพิษ นายสุริยะ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าในองค์กรที่ระบุว่ามี 686 องค์กร มีจำนวนกี่คน แต่การที่มีการแถลงข่าวออกไปและทำให้ตนได้รับความเสียหายนั้น จะให้นักกฎหมายไปดูเพื่อเตรียมที่จะฟ้องกลับ

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ