ข่าว

ปารีณา ส่งทนายยื่นฟ้องวีระ-อัจฉริยะ หมิ่นประมาท-แจ้งความเท็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปารีณา" ฟ้องกลับ 2 สำนวน "วีระ-อัจฉริยะ" หมิ่นประมาทฯ-แจ้งความเท็จ ศาลอาญานัดไต่สวนมูลฟ้อง 2 สำนวน เดือน ก.พ.ปีหน้า ทนายแจงยิบ ครอบครองที่ดิน

 

 

          เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2562 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ มอบอำนาจให้ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความ มายื่นฟ้อง นายวีระ สมความคิด อายุ 62 ปี ประธานเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชัน เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาท , หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ซึ่งศาล ได้รับคำฟ้องไว้ในสารบบคดีหมายเลขดำ อ.3199/2562  กำหนดนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์วันที่ 3 ก.พ.63 เวลา 09.00 น. 

 

          พร้อมกันนี้ ยังได้ยื่นฟ้อง นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ อายุ 52 ปี ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เป็นจำเลยอีกสำนวนด้วย ในความผิดฐานแจ้งความเท็จ , หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ซึ่งศาลรับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อ.3201/2562 กำหนดนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์วันที่ 17 ก.พ.63 เวลา 09.00 น.

 

          โดย นายธีรยุทธ ทนายความของ น.ส.ปารีณา โจทก์ กล่าวถึงมูลเหตุการฟ้องคดีว่า ในส่วนของ นายวีระ เราได้ยื่นฟ้องกรณีกล่าวหาโจทก์ฟอกเงิน 

 

          ส่วน นายอัจฉริยะ เป็นกรณีที่พูดทำนองเหยียดหยามว่า เป็น ส.ส.กระจอก ซึ่งการนำคดีมาสู่ศาลก็เพื่อเปิดโอกาสให้มีการพิสูจน์ความจริง ที่คลาดเคลื่อนอยู่ ก็หวังว่านายวีระและนายอัจฉริยะ คงพร้อมที่จะมาพิสูจน์ความจริงกัน 

 

          อย่างไรก็ดีส่วนของโจทก์ ได้เตรียมข้อมูลไว้พร้อมแล้ว ซึ่งส่วนที่ทั้งสองคนเชื่อว่า น.ส.ปารีณา ถือครองที่ดิน 3 แปลงย่อยโดยมีการแบ่งแยกออกไปเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกยึดคืนนั้น ตนก็อยากทราบว่าที่ดิน 3 แปลงย่อยที่อ้างนั้นอยู่ที่ใดบ้าง

 

          เมื่อถามว่าส่วนใดบ้างที่ นายวีระ กับนายอัจฉริยะ กล่าวเท็จ นายธีรยุทธ ทนายความ โจทก์ กล่าวว่า มีหลายจุดมาก ทั้งสองคนให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนไว้เยอะมาก ซึ่งเรามีรายละเอียดทั้งหมดอยู่ในคำฟ้อง อย่างไรก็ดีบุคคลที่ทำงานสาธารณะระดับนี้ไม่ควรกระทำ เราอยู่ในสังคมทำงานสาธารณะ ความจริงและความสุภาพเท่านั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง โดยเราเห็นว่าการใช้อากัปกิริยาเหยียดหยามบุคคลที่ทำงานให้แก่สังคมและสาธารณะด้วยกันเองเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

 

          เมื่อถามว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา (2 ธ.ค.) นายอัจฉริยะ เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) กล่าวหาที่ดินของ น.ส.ปารีณารุกล้ำที่ดินของชาวบ้าน โดยมีการล้อมรั้ว ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ยืนยันที่ดินของ น.ส.ปารีณาไม่ได้รุกล้ำที่ดินของชาวบ้านได้หรือไม่ นายธีรยุทธ ทนายความ น.ส.ปารีณา กล่าวว่า ตนเองยังไม่ได้สอบถาม น.ส.ปารีณาอย่างละเอียด แต่เรื่องดังกล่าวก็ไม่ใช่ประเด็นปัญหาที่นำมาฟ้องต่อศาลวันนี้

 

          เมื่อถามว่า ได้ยื่นฟ้องนายวีระ ข้อหาบุกรุกด้วยหรือไม่ นายธีรยุทธ ทนายความ กล่าวว่า นายวีระ รู้ตัวเองดี ไม่ว่าจะอ้างว่าตรงนั้นเป็นพื้นที่ป่า หรือป่าสงวนแห่งชาติ หรือไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ใดก็ตาม หากมีบุคคลใดหวงห้ามอยู่ การเข้าไปแม้เพียงนิดเดียวก็ถือว่าบุกรุก แต่ขณะนี้เรายังไม่ได้ฟ้องข้อหาบุกรุก โดยการฟ้องวันนี้เป็นประเด็นปัญหาที่จะพิสูจน์ว่าที่ดินซึ่งอ้างว่ามีการแบ่งแยกเป็น 3 แปลงนั้นอยู่ตรงไหน ซึ่งเขาใช้คำนี้ หมายความว่าต้องมีที่ดินแปลงใหญ่อยู่ก่อนแล้วแบ่งเป็น 3 แปลง

 

          ส่วนกรณีของอธิบดีกรมป่าไม้นั้น เท่าที่ตนได้ฟังสัมภาษณ์ล่าสุดผ่านสื่อมวลชนนั้น หลายประเด็นก็ตรงกับหลักฐานที่ตนมีอยู่ ซึ่งเราเตรียมหลักฐานไว้เยอะ เพียงแต่พิจารณาว่าจะฟ้องหรือไม่แค่นั้นเอง ถ้าอธิบดีกรมป่าไม้ให้สัมภาษณ์ไปตามระบบของหน่วยงานราชการ เราพร้อมจะหยุด แต่จากการให้สัมภาษณ์ของอธิบดีกรมป่าไม้ตนก็ยังสงสัยว่า จะสงวนเรื่องแผนที่ไว้ทำไม เพราะขณะนี้เราโต้เถียงกันอยู่เรื่องแผนที่ ก็เรียกร้องให้อธิบดีเปิดเผยให้สังคมได้ทราบความจริง

 

          เมื่อถามว่า สิ่งที่น.ส.ปารีณาติดใจ ประเด็นมาตราวัดของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กับกรมป่าไม้ ยังคงไม่ตรงกันใช่หรือไม่ นายธีรยุทธ กล่าวว่า ขอเรียนว่า น.ส.ปารีณา ไม่ได้มีความรู้เรื่องกฎหมาย หรือ ข้อมูลของหน่วยงานราชการมากนัก ก็เหมือนกับราษฎรทั่วไป แต่ปัญหาที่นักกฎหมายมองนั้นไม่ใช่แค่เรื่องแผนที่ แต่มันมีอย่างอื่นซ้อนอยู่อีก เราก็เตรียมข้อมูลไว้แล้ว ซึ่งหากมีประเด็นใดที่เป็นก้าวล้ำสิทธิของ น.ส.ปารีณา ก็จำเป็นต้องป้องกันสิทธิและเกียรติยศ เช่น เมื่อวันก่อนอธิบดีกรมป่าไม้เคยพูดว่า ส.ป.ก.ไม่ควรเข้ามายุ่งเกี่ยว แต่วันนี้ให้สัมภาษณ์ว่าที่ดินนั้นอยู่ในเขต ส.ป.ก.และ ส.ป.ก.จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป ก็แสดงว่า ส.ป.ก.เกี่ยวข้องด้วยใช่หรือไม่ นี่คือความชัดเจนที่เกิดขึ้นแล้วในวันนี้ 

 

          ประเด็นสำคัญอยู่ที่ว่าสังคม จะต้องกระจ่างว่าที่ดินแปลงนี้ การเข้ามาสู่อำนาจการดำเนินงาน ของ ส.ป.ก.ได้นั้น เกิดขึ้นได้อำนาจของกฎหมายใด เพราะไม่มีใครพูดออกมาว่าก่อนที่ ที่ดินจะมาอยู่กับ ส.ป.ก.นั้นจะต้องมีการเพิกถอนที่ป่าและที่ป่าสงวนหรือไม่ ถ้ามีการเพิกถอนนั้น เพิกถอนกันเมื่อใดแค่นั้นเอง และถ้ามีการเพิกถอนก่อนหน้านี้แล้ว ความเป็นป่าและป่าสงวนก็ไม่เกิดขึ้น

 

          เมื่อถามว่า หมายความว่าก่อนหน้านี้กรมป่าไม้ได้มอบหมายให้ ส.ป.ก.นำที่ดินไปแจกจ่ายให้ชาวบ้านถือสิทธิที่ดินทำกินแล้วใช่หรือไม่ นายธีรยุทธ กล่าวว่า เรายังไม่ชัดเจนถึงตรงนั้น เพราะว่าเป็นข้อมูลเชิงลึกที่เรารออยู่เช่นกัน ตอนนี้เรารอข้อมูลอยู่อีก 20% เท่านั้นเอง ส่วนข้อมูลอีก 80% นั้นเรามีอยู่แล้ว แต่เราไม่อยากออกมาพูดให้เป็นวาทะอยู่ในสังคม หรือทำให้หน่วยงานราชการต้องกังวล แต่เราพร้อมพิสูจน์ความจริง

 

          เมื่อถามว่า น.ส.ปารีณา มั่นใจในพยานหลักฐานการถือครองที่ดินที่ตนเองมีอยู่ใช่หรือไม่ นายธีรยุทธ กล่าวว่า ที่ผ่านมา น.ส.ปารีณา ก็แสดงบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.แล้ว แสดงว่าพร้อม ก็ไม่เคยปกปิด เช่น การยื่น ภ.บ.ท.5 เลขที่อะไร ยื่นเสียภาษีเมื่อปีไหนก็ชัดเจน ซึ่งการเสียภาษีตาม ภ.บ.ท.5 นั้นมีพระราชบัญญัติหรือกฎหมายเฉพาะ ซึ่งตนเองเคยทำคดีลักษณะนี้ทางดีเอสไอเคยรวบรวมข้อเท็จจริงไว้จากองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ยืนยันว่าการใส่ชื่อของนิติบุคคลหรือบุคคล หรือ การแก้ไขเปลี่ยนแปลงชื่อในใบ ภ.บ.ท.5 นั้นสามารถทำได้ตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทยที่กำหนดไว้ ก็แสดงว่าที่ชำระเสียภาษีบำรุงท้องที่ต้องมีการยืนยันได้ในระดับหนึ่ง สำหรับใบ ภ.บ.ท.5 ตัวจริงนั้นมีขนาดเท่ากระดาษ A4 ด้านหน้าจะบอกว่าใครเป็นผู้ถือครองและก่อนหน้านั้นใครเป็นผู้ถือครอง ส่วนด้านหลังเขียนเป็นรูปแผนที่ เหมือนกันกับโฉนดที่ดิน แสดงว่าจะต้องมีการรังวัด มีการกำหนดเขต มีการพูดคุยกันระดับผู้ใหญ่บ้าน กำนัน หรือผู้ปกครองท้องที่ ซึ่งเป็นส่วนที่สามารถยืนยันได้ระดับหนึ่ง แม้จะไม่ใช้กรรมสิทธิก็ตาม
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ