ข่าว

วิษณุ เผย คกก.วัตถุอันตรายกลับมติได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิษณุ เผย คกก.วัตถุอันตราย กลับ มติเดิมได้ เหตุ มติเดิมยังไม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ไม่มีผลทางกม. แนะ ภท. สงสัยส่ง กฤษฎีกา ตีความได้            

        นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงข้อถกเถียงกรณีมติคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เป็นประธาน จะสามารถลบล้างมติเดิมที่ประชุมกันก่อนหน้านี้ได้หรือไม่ว่า ถ้าถามว่าลบล้างมติกันได้หรือไม่ ต้องตอบว่าได้  แต่เขาจะลบหรือไม่นั้นตนไม่รู้ และยังสับสนอยู่

       "ทั้งนี้ต้องเข้าใจว่าการที่คณะกรรมการฯชุดเดิมมีมติไปเมื่อเดือน ต.ค.นั้น เป็นกรรมการตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตรายฉบับเก่า แต่ต่อมา พ.ร.บ.ฉบับใหม่มีผลประกาศใช้บังคับออกมา องค์ประกอบกรรมการเก่ากับองค์ประกอบกรรมการใหม่ มันเปลี่ยนไป เดิมคณะกรรมการฯ ชุดนี้มีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน แต่ฉบับใหม่ มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน เพราะฉะนั้น ที่มีการประชุมครั้งล่าสุด เป็นการประชุมคณะกรรมการชุดใหม่และเป็นการประชุมครั้งแรก ซึ่งมีองค์ประกอบเพิ่มเติมเข้ามา มีคนมากขึ้น ซึ่งเขาสามารถเปลี่ยนมติได้ แต่จะเปลี่ยนหรือไม่ หรือเป็นมติหรือไม่ ตนไม่ทราบ" วิษณุ กล่าว

        ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่จะมีมติใหม่ออกมา และเป็นการพิจารณาเรื่องเดียวกัน จำเป็นต้องยกเลิกมติเก่าก่อนหรือไม่ เพราะไม่เช่นนั้นจะเหมือนเป็นการซ้อนมติกัน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไร เพราะมติเก่ายังไม่มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ดังนั้น คณะกรรมการฯชุดใหม่เขามีสิทธิที่จะมีมติได้ เพื่อที่จะลงประกาศให้มันถูกต้อง แม้ว่ามติของคณะกรรมการฯ ชุดเก่าจะระบุชัดเจนให้มีผลในวันที่ 1 ธ.ค.ก็ตาม เพราะถือว่ายังไม่มีผลในทางกฎหมาย ซึ่งที่บอกว่ายังไม่มีผลในทางกฎหมาย เพราะว่ายังไม่ถึงวันที่ 1 ธ.ค. นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ก็สามารถเปลี่ยนมติได้

         เมื่อถามว่า หากทางพรรคภูมิใจไทยอยากให้มีการตีความเรื่องให้ชัดเจนจะทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากใครสงสัยสามารถส่งให้มีการตีความได้ โดยยื่นสอบถามไปที่คณะกรรมการกฤษฎีกา


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ