ข่าว

วิษณุ ชี้ ช่องแทงเรื่องเข้ากมธ.สามัญปม ม.44

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เผยไม่จำเป็นตั้ง กมธ.ม.44 ชี้ "คำสั่ง-ประกาศ" เหลือไม่กี่ฉบับ แนะชงกมธ.สามัญจะดี-ลึกกว่า ระบุ "สภา" ล่ม รอบนี้ "รบ." ไม่ต้องรับผิดชอบ เหตุไม่ใช่กฎหมาย

 

 


             29 พ.ย.2562-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่บรรจุไว้ในนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ต้องเร่งดำเนินการภายใน 1 ปีใช่หรือไม่ ว่า เขาจะตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญกันอยู่แล้ว ส่วนจะเสร็จหรือไม่เสร็จนั้นตนไม่ทราบ เพราะเมื่อเสร็จจาก กมธ.แล้ว ยังต้องรายงานต่อสภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบอีกครั้ง ซึ่งเมื่อเริ่มศึกษาถือว่าได้ดำเนินการตามกรอบ 1 ปีแล้ว และที่จริงการศึกษาเรื่องรัฐธรรมนูญควรจะทำก่อนหน้านี้สักพักหนึ่งแล้วด้วยซ้ำ แต่เนื่องจากมีเรื่องต่างๆ ที่ด่วนกว่า เช่น เรื่องปากท้อง เลยยาวออกมา ส่วนเวลาที่เหมาะสมสำหรับลงมือแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ยังไม่รู้ว่าเขาจะแก้อะไร จึงไม่สามารถระบุได้ เพราะแต่ละคนพูดกันมาคนละเรื่องสองเรื่อง ให้รัฐบาลคิดอาจจะไม่ตรงกับสิ่งที่คนอื่นเสนอมา เรื่องนี้คงต้องไปคุยกันใน กมธ.

อ่านข่าว-'วิษณุ' รับไม่เคยเห็นเคส ชงลงมติเปลี่ยนตัว 'ปธ.กมธ.'
 

 

   

 

             ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้สภาฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาญัตติตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาผลกระทบการใช้อำนาจตามมาตรา 44 อยู่ จะสามารถนำญัตติแต่งตั้ง กมธ.วิสามัญเพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาพิจารณาก่อนได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ให้เสร็จไปเป็นเรื่องๆ หากข้ามญัตติเก่าจะตกไปทันทีตามข้อบังคับ ซึ่ง ส.ส.ต้องไปคุยกัน 

  

             เมื่อถามว่า การที่สภาฯล่มสองวันติดต่อกัน จะกลายเป็นปัญหาต่อไปในอนาคตหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ขอตอบ แต่นายชวน หลีกภัย สมัยเป็นนายกรัฐมนตรี เคยระบุว่า ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากหรือเสียงข้างน้อย หน้าที่รักษาองค์ประชุมให้ครบเป็นหน้าที่ของพรรคร่วมรัฐบาล ฝ่ายค้านจะเดินออกเดินเข้าถือเป็นสิทธิของเขา 

   
           เมื่อถามว่า เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นแล้วจะต้องแสดงความรับผิดชอบอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่เรื่อง ถ้าเรื่องใหญ่ต้องรับผิดชอบ ถ้าเรื่องธรรมดาปกติเช่นนี้ ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องไปรับผิดชอบอะไรมากกว่านี้ เช่น การเสนอกฎหมายถือเป็นเรื่องที่ต้องรับผิดชอบ แต่ครั้งนี้เป็นญัตติธรรมดา อีกทั้งเป็นญัตติฝ่ายค้านด้วย และตอนนี้คำสั่งและประกาศตามมาตรา 44 เหลือไม่กี่ฉบับ ความเห็นที่ไม่ควรตั้ง กมธ.ชุดนี้ขึ้นมา เพราะสามารถส่งไปยัง กมธ.สามัญชุดต่างๆ ได้ และน่าจะดีกว่า เพราะมันจะลึกกว่าการเข้า กมธ.วิสามัญเพียงชุดเดียว 
     

 

            เมื่อถามย้ำว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการตั้ง กมธ.ชุดนี้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ครับ คือผมมองว่าไม่จำเป็น” และความเห็นของตนไม่เกี่ยวกับการจะเรียกนายกฯหรือใครไปชี้แจง เพราะชุดไหนก็เรียกได้

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ