ข่าว

วิปรัฐบาล-วิปค้าน นั่งเคลียร์ใจ แต่คุยเงื่อนไขไม่ลงตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิปรัฐบาล-วิปค้าน" นั่งเคลียร์ใจ แต่คุยเงื่อนไขไม่ลงตัว "อนุดิษฐ์" ยันฝ่ายค้านให้ความร่วมมือแล้ว แต่ขอให้ถอนการนับคะแนนใหม่ ด้าน "วิรัช" ยันตามเดิมไม่ถอนญัตติ

 

 

          เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2562 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) และ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม.​พรรคเพื่อไทย เตรียมตัวแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน บริเวณห้องโถงอาคารรัฐสภา โดยระหว่างที่รอการแถลงข่าวอยู่นั้น นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานวิปรัฐบาล ซึ่งแถลงข่าวแล้วเสร็จ ได้เดินเข้ามาพูดคุยและนั่งเจรจาอยู่บริเวณที่นั่งของสื่อมวลชน และบุคคลทั้ง 3 นั้น ได้นั่งเจรจาถึงความร่วมมือเพื่อให้การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เดินหน้า และผ่านประเด็นการนับคะแนนใหม่ในญัตติด่วน ขอให้สภาฯ​ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของ หัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 ต่อหน้าสื่อมวลชน และตอบคำถามหลายประเด็น

 

วิปรัฐบาล-วิปค้าน นั่งเคลียร์ใจ แต่คุยเงื่อนไขไม่ลงตัว

 

          โดยนายสุทิน กล่าวยืนยันว่า ทางออกเพื่อไม่ให้การประชุมสภาฯ มีปัญหา คือฝ่ายรัฐบาลต้องถอนญัตติที่ให้นับคะแนนใหม่ แต่หากฝ่ายรัฐบาลไม่ยอมถอน ฝ่ายค้านจะยืนยันการใช้สิทธิไม่เข้าร่วมการประชุม รวมถึงไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุมก่อนให้นับคะแนนใหม่ อย่างไรก็ตามเรื่องที่เกิดขึ้น เป็นความรับผิดชอบของฝ่ายที่รัฐบาลต้องจัดการปัญหาด้วยตนเอง ทั้งนี้พรรคฝ่ายค้านต้องการให้ที่ประชุมเดินหน้า เข้าสู่การพิจารณาญัตติตั้งกมธ.วิสามัญ เพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเร็ว แต่หากพรรครัฐบาลยืนยันที่จะลงมติใหม่ เขาต้องไปแก้ปัญหาเอง ซึ่งฝ่ายค้านยืนยันว่าหากเรื่องนี้ยังเสนอเข้าสู่ที่ประชุมจะใช้สิทธิวอล์คเอาท์ 


          ขณะที่ น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า พรรคฝ่ายค้านได้ให้ความร่วมมือกับวิปรัฐบาล หลังจากช่วงเช้าก่อนการประชุมสภาฯ วิปรัฐบาลร้องขอให้ส.ส.พรรคฝ่ายค้านลงชื่อเข้าประชุมให้ครบองค์ประชุม เพื่อให้เปิดประชุมได้ ซึ่งพรรคฝ่ายค้านให้ความร่วมมือ แต่หลังจากที่ฝ่ายรัฐบาลเดินหน้าจะนับคะแนนใหม่ พรรคฝ่ายค้านที่เห็นว่าการเสนอให้นับคะแนนใหม่ โดยอาศัยข้อบังคับที่ 85 เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เพราะด้วยเสียงที่ห่างกันไม่เกิน 25 เสียงสามารถร้องขอให้นับคะแนนใหม่ได้ทุกครั้ง และตนกังวลว่าหากจะให้ที่ประชุมนับคะแนนใหม่ในร่างกฎหมายที่สำคัญ เช่น ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ในวาระสองที่ต้องอภิปรายและลงมติเป็นรายมาตรา ต้องขอนับคะแนนใหม่ และต้องนับองค์ประชุมก่อน จะทำให้การประชุมมีปัญหาได้   

 

วิปรัฐบาล-วิปค้าน นั่งเคลียร์ใจ แต่คุยเงื่อนไขไม่ลงตัว

 

          "ผมมองว่าเจตนารมณ์ของข้อบังคับที่ 85 ไม่ได้ต้องการให้แพ้แล้วขอนับคะแนนใหม่ แต่เพื่อแก้ไขปัญหา เฉพาะกรณีอุปกรณ์การลงคะแนนมีปัญหา และทำให้ผลการออกเสียงมีปัญหา เช่น ไฟดับ หรือ เครื่องลงคะแนนใช้งานไม่ได้ แต่ไม่ใช่ให้ใช้ในกรณีแบบนี้" น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว 

 

          ขณะที่นายวิรัช กล่าวว่า "ผมขอร้อง ในฐานะเป็นพี่ เป็นน้องกัน เราเคยกินข้าวหม้อเดียวกันมาก่อน จึงอยากขอความร่วมมือให้การประชุมเดินหน้าไปได้ ซึ่งผมต้องการให้สภาฯ​เข้าสู่การพิจารณาญัตติศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเร็ว  เพราะขณะนี้รายชื่อก็อยู่ในมือของฝ่ายค้านหมดแล้ว"  

 

          ทำให้ผู้สื่อข่าวถามขึ้นว่า ฝ่ายรัฐบาลจะเอาเรื่องแก้รัฐธรรมนูญเป็นตัวประกันหรือไม่ นายวิรัช ยิ้มและกล่าวว่า เพื่อให้การประชุมเดินหน้าอยากให้ฝ่ายค้านให้ความร่วมมือ ซึ่งตนฐานะผู้เสนอญัตติยืนยันจะเดินหน้า ก่อนจะลุกออกจากวงเจรจา พร้อมชวนนายสุทิน และน.อ.อนุดิษฐ์ ร่วมรับประทานอาหารเที่ยงร่วมกันที่ห้องรับรอง 

 

          ผู้สื่อข่าวถามด้วยว่ากรณีที่ ส.ส.พรรครัฐบาลพยายามจะยื้อญัตติแก้มาตรา 44 มองว่ามีใบสั่งจากรัฐบาลหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า "ผมไม่ขอตอบ แต่เชื่อว่าทุกคนคิดได้ และหากจะมีใบสั่งจริง ขอให้ผู้ที่สั่งพิจารณาด้วยว่าคนปฏิบัติทำได้หรือไม่ สั่งกี่ครั้ง ก็จะเป็นแบบนี้" 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ