ข่าว

20 นาที สภาล่มซ้ำซ้อน ปมนับคะแนนใหม่ตั้งกมธ.ม.44

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สภาล่มซ้ำซ้อน" ปมนับคะแนนใหม่ ตั้งกมธ.ม.44 ญัตติศึกษาแก้รธน.​ค้างเติ่งต่อไป

 

 

          รัฐสภา - 28 พฤศจิกายน 2562-ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพิจารณาต่อเนื่องในญัตติด่วน เรื่องขอให้สภาฯ​ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของ หัวหน้า คสช.  ตามมาตรา 44  

 

 

             ได้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 11.10 น. ทั้งนี้มีส.ส.พรรคฝ่ายค้านลุกทักท้วงและแสดงความไม่เห็นด้วยที่ให้นับคะแนนใหม่ เนื่องจากผลลงคะแนนมีความชัดเจน  

             

            โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ฐานะประธานที่ประชุม กล่าวยืนยันที่จะนับคะแนนใหม่ตามที่มีผู้เสนอและกล่าวให้ส.ส.ที่ทำหน้าที่นับคะแนนขึ้นประจำที่ ก่อนที่จะเรียก ส.ส.เข้าห้องประชุมเพื่อนับองค์ประชุม ทั้งนี้ปฏิเสธที่จะให้สิทธิส.ส.หารือระหว่างรอการนับองค์ประชุม โดยผลการนับองค์ประชุม  240 เสียง นายชวนกล่าวกับที่ประชุมว่า องค์ประชุมไม่ครบ ขอปิดการประชุม ซึ่งสภาฯ ได้ปิดประชุม เมื่อเวลา 11.25 น. รวมเวลา ที่ใช้พิจารณาญัตติดังกล่าว เพียง 20 นาที เท่านั้น 

 

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับส.ส.พรรคฝ่ายค้านที่แสดงเจตจำนงค์ไม่ขอร่วมในห้องประชุมนั้น ส่วนใหญ่ได้ลุกออกจากห้องประชุม ขณะที่อีกส่วน ได้ยืนรอดูท่าทีที่ท้ายห้องประชุม โดยไม่ใช้สิทธิแสดงตัวเพื่อนับเป็นองค์ประชุม ที่ต้องใช้เสียงทั้งสิ้น 250 เสียง ทั้งนี้จากกรณีที่เกิดขึ้น ทำให้วาระการตั้งกมธ. เพื่อศึกษาผลกระทบประกาศและคำสั่งของ คสช. ยังคงค้างในวาระพิจารณา ส่วนญัตติด่วน เรื่องให้สภาฯ ตั้งกมธ. วิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่รอพิจารณาในลำดับถัดไป ต้องรอการพิจารณาต่อไป ทั้งที่ตามการพิจารณาของวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านตกลงร่วมกันว่าจะเข้าสู่การพิจารณาในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ