ข่าว

ทร.ปล่อยคลิปเรือดำน้ำตอกย้ำความจำเป็นก่อนถกซื้อลำที่ 2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพจทร.ปล่อยคลิป "เรือดำน้ำ" ตอกย้ำความจำเป็นในการจัดซื้อ ก่อนกมธ.งบฯ ถกซื้อลำที่ 2 

 


            28 พ.ย.2562-เพจกองทัพเรือ โดยโฆษกกองทัพเรือ ได้นำคลิป “เรือดำน้ำในมิติที่สามกำลังทางเรือ”ออกมาเผยแพร่ ซึ่งเป็นคลิปเก่าที่เคยถูกเผยแพร่ไปเมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2555  ก่อนที่กองทัพเรือ (ทร.) ได้จัดซื้อเรือดำน้ำลำแรกจากสาธารณรัฐประชาชนจีน (ชมคลิป)

 

 

              ทร.ปล่อยคลิปเรือดำน้ำตอกย้ำความจำเป็นก่อนถกซื้อลำที่ 2

 

           โดยเนื้อหาระบุถึงความจำเป็นในการจัดซื้อเรือดำน้ำเข้าประจำการ มีการยกตัวอย่างบทบาทของเรือดำน้ำสหรัฐฯช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เข้ามาปิดอ่าวไทยส่งผลให้เรือของไทยถูกโจมตีและถูกจมลง ไม่สามารถนำเชื้อเพลิงเข้ามาได้ รวมถึงเรือสินค้าอื่นๆที่นำสินค้าอุปโภคบริโภคเข้ามา ก็ถูกสกัดกั้น นอกจากนั้นยังยกตัวอย่างสงครามหมู่เกาะฟอล์คแลนด์ ที่ประเทศเรือดำน้ำอาเจนติน่าสามารถยับยั้งการบุกของกองเรืออังกฤษ 

             

               ในขณะที่ สถานการณ์ในอาเซียนแม้จะมีความร่วมมือกันอย่างเหนียวแน่น แต่ในด้านกำลังทหารทุกประเทศต่างจัดหาเรือดำน้ำเข้าประจำการ ไม่ว่าจะเป็นอินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม ทำให้ประเทศไทยจำเป็นต้องเตรียมความพร้อม อีกทั้งเรือดำน้ำเป็นยุทโธปกรณ์ทางยุทธวิธีและทางยุทธศาสตร์ มีอำนาจกำลังรบสูง สามารถต่อรองกับฝ่ายตรงข้ามได้ จึงช่วยป้องปรามและลดการเกิดสงคราม ได้กว่าการไม่มีเรือดำน้ำ  

 

 

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณในการจัดหาเรือดำน้ำจีนเข้าประจำการ S26T จากสาธารณรัฐประชาชนจีน 1 ลำวงเงินประมาณ 12,000 ล้านบาทไปแล้วเมื่อปี2560และอนุมัติกรอบโครงการรวมจำนวน 3 ลำ วงเงิน 36,000 ล้านบาทด้วย โดยในงบประมาณปี 2563 กองทัพเรือได้จัดทำงบประมาณในการจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 เข้าประจำการ โดยรัฐบาลได้อนุมัติกรอบงบประมาณไปแล้ว  ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาคณะกรรมาธิการฯ  คาดว่าจะพิจารณาในวันที่ 28-29 พ.ย.นี้  

 

 

              ซึ่งก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวถึงปัญหาการจัดสรรฯงบประมาณภายใน ทร. เพราะช่วง 3 ปีหลังมีโครงการที่ใช้งบผูกพันวงเงินสูง อาจกระทบต่อการจัดหาเรือดำน้ำลำที่2 อย่างไรก็ตาม พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้ยืนยันว่า การจัดหาเรือดำน้ำลำที่ 2 เป็นไปตามแผนพัฒนากองทัพ และ อยู่ในแผนงบประมาณปี 63 อยู่แล้ว รอขั้นตอนการพิจารณาของสภาฯ ว่าจะเห็นชอบหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ