ข่าว

ประชุมสภาฯ สุดป่วน หลังฝ่ายค้านชนะฝ่ายรัฐบาล 5 เสียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุมสภาฯ สุดป่วน หลัง "ฝ่ายค้าน" ชนะ "ฝ่ายรัฐบาล" 5 เสียง ตั้งกมธ.ศึกษาผลกระทบ ม.44 พบ 3 ส.ส.ปชป.​ที่เสนอญัตติหนุนให้ตั้งกมธ.ฯ "ชวน-ศุภชัย" งดออกเสียง

 

 

          เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2562 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาญัตติด่วนต่อเนื่อง ซึ่งขอให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 ที่ส.ส.พรรคฝ่ายค้านและส.ส.พรรครัฐบาล เสนอรวม 7 ญัตติ ทั้งนี้ก่อนการลงมติดังกล่าว นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายปิดญัตติ ว่า คำสั่งของคสช. มีหลายเรื่องที่ดีและเป็นประโยชน์ ดังนั้นฉบับใดที่ดีควรใช้ต่อ แต่ต้องศึกษาว่าจะเปลี่ยนเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ต้องดำเนินการอย่างไร ส่วนฉบับใดที่ขัดต่อความยุติธรรม หากไม่ยกเลิก ขอให้ทำความเห็นเพื่อให้ยกเลิก และเมื่อยกเลิกแล้วมีบุคคลได้รับผลกระทบควรให้สิทธิเยียวยา

 

          "คำสั่งคสช. ที่ระบุว่ายกเลิกไปก่อนหน้านั้น มีปัญหาทางกฎหมายอยู่ เพราะเท่าที่ผมดูการยกเลิกโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ มีทั้งสิ้น 61 ฉบับ แต่มีผลร้ายเกิดขึ้น เช่น การโยกย้ายข้าราชการ ต่อเวลาให้องค์กรอิสระ และปลดองค์กรอิสระ รวมถึงการละเมิดสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชน ทั้งนี้ยังมีอีก 16 ฉบับที่ยกเลิกแต่มีเงื่อนไข ดังนั้นฉบับใดที่ไม่ดีต้องยกเลิกเพื่อไม่ให้ผู้ก่อรัฐประหารย่ามใจ ทั้งนี้ผมขอให้ใช้โอกาสพิจารณาเพราะไม่ใช่เรื่องของฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล แต่เป็นการทำหน้าที่ของตัวแทนราษฎร" นายปิยบุตร อภิปราย 


          ต่อจากนั้นที่ประชุมได้ลงมติ ที่มีผู้ร่วมประชุม 469 คน ผลปรากฏว่า เสียงข้างมาก 236 เสียง เห็นด้วยกับการตั้งกมธ.ฯ โดยเป็นเสียงของพรรคฝ่ายค้าน และมี ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ของพรรคประชาธิปัตย์ อาทิ นายสาทิตย์​ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ,​นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ , นายเทพไท เสนพงษ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ลงมติเห็นด้วยเนื่องจากเป็นผู้เสนอญัตติ ขณะที่เสียงข้างน้อย ที่ไม่ให้ตั้ง มี 231 เสียง โดยเป็นเสียงของพรรคร่วมรัฐบาล และมีผู้งดออกเสียง จำนวน 2 เสียง คือ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ และนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง   

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศห้องประชุมหลังจากนั้นเป็นไปอย่างวุ่นวายหลัง นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ลุกขึ้นเสนอให้ที่ประชุมนับคะแนนใหม่ เนื่องจากสับสนและแพ้กันอย่างเฉียดฉิว ทำให้ส.ส.พรรคฝ่ายค้านแสดงความไม่พอใจ และลุกอภิปรายทักท้วงว่าไม่สามารถขอนับใหม่ได้ และขอให้ยอมรับในผลความพ่ายแพ้ที่เกิดขึ้น 

 

          ทั้งนี้นายชวน กล่าวกับที่ประชุมว่าตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ ข้อที่ 85 กรณีที่ส.ส.ขอให้นับคะแนนใหม่ และมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า 20 คน ให้นับคะแนนเสียงใหม่ และใช้การลงคะแนนด้วยการขานชื่อ ทำให้นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ทักท้วงว่าการนับคะแนนใหม่ คือการนำการลงคะแนนครั้งที่ผ่านมานับทวนคะแนนอีกครั้ง ไม่ใช่การออกเสียงลงคะแนนใหม่ ซึ่งนายปิยบุตรอภิปรายสนับสนุนความเห็นดังกล่าว พร้อมกล่าวขึ้นว่า หวังว่ารัฐบาลจะเข้าใจ แพ้ก็คือแพ้ อย่าให้มีปัญหากับการทำงาน  


          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประท้วงไปมายังไม่มีข้อยุติ โดยนายชวน ขอให้ออกเสียงลงมติใหม่ และให้เลือกบุคคลเป็นกรรมการนับคะแนน แต่ส.ส.พรรคฝ่ายค้านได้ตะโกนด่าทอกลางห้องประชุมทำให้นายชวน ตักเตือนว่ารักษามารยาทและขอให้สำรวม จากนั้นนายสมพงษ์​ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ลุกเสนอให้พักการประชุม 5 นาที เพราะมีปัญหา ทำให้นายชวนอนุญาตให้พักประชุมเป็นเวลา 15 นาที. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ