ข่าว

ช่อโยนกกต.ตรวจสอบโอนหุ้นสื่อนอกตลาดมาดามเดียร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช่อ ย้ำ พูดบนหลักการตามข้อเท็จจริง วิจารณ์แบบสุจริต โยนกกต.ตรวจสอบการโอนหุ้นสื่อนอกตลาดแบบผิดปกติมาดามเดียร์ ข้องใจศูนย์เฟคนิวส์ช่วยทุกคน หรือรัฐบาล

 

27 พฤศจิกายน 2562 ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ชี้แจงถึงกรณีที่เนชั่น จะดำเนินการฟ้องกลับฐานหมิ่นประมาท ด้วยการโฆษณาว่า ตนขอยืนยัน ว่าการแถลงข่าวกรณีที่พรรคอนาคตใหม่โดนโจมตีจากสื่อบางสำนัก เป็นการพูดบนหลักการของข้อเท็จจริง และเป็นการวิจารณ์แบบสุจริต  

 

 

อีกทั้งเป็นการเรียกร้องความเป็นธรรม ในฐานะที่พรรคอนาคตใหม่ ถูกกล่าวใส่ร้ายป้ายสีมาโดยตลอด นอกจากนี้ ยังเป็นการให้สื่อมวลชน ตระหนักถึงจรรยาบรรณและวิชาชีพในการเสนอข่าว ส่วนการที่เนชั่นจะฟ้องกลับนั้น ส่วนตัวมองว่า ก็เป็นสิทธิของเนชั่น ที่สามารถทำได้ 


ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเฟคนิวส์ ทีมกฎหมายของพรรค กำลังรวบรวมข้อมูลจากสื่อต่างๆ เพื่อจะดำเนินคดีกับผู้ที่เผยแพร่ข่าว และปล่อยข่าวที่บิดเบือน ซึ่งตนได้เตือนไปยังสื่อต่างๆ ให้เลิกเผยแพร่ข่าวที่ไม่เป็นความจริง พร้อมยืนยัน การดำเนินการลักษณะนี้ ไม่ได้เป็นการท้าชน ในเรื่องการต่อสู้ทางกฎหมาย แต่เพื่อให้สื่อ ตระหนักถึงจรรยาบรรณวิชาชีพที่ควรจะเป็น


ส่วนประเด็นเรื่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี เคยถือหุ้นสื่อในเครือเนชั่น และโอนหุ้นให้สามี คือ นายฉาย บุนนาค ดำรงตำแหน่งแทนนั้น นางสาวพรรณิการ์ บอกว่า จากการตรวจสอบ ตนพบว่า น.ส.วทันยา โอนหุ้นส่วนหนึ่ง ไปวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ก่อนลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพียงแค่ 7 วัน

 

ตนมีความสงสัยว่า ทำไมถึงไม่โอนหุ้นทั้งหมดในเดือนพฤศจิกายน 2561 พร้อมกับหุ้นของนิวส์ เน็ตเวิร์ค อีกทั้ง การโอนหุ้นของเนชั่น กลับโอนนอกตลาดหลักทรัพย์ เป็นการทำหนังสือสัญญาเพียงฝ่ายเดียว ซึ่งสามารถนำเอกสารมาใส่วันที่เองได้ และโดยส่วนตัวสงสัยว่า ทำไมการโอนหุ้นเนชั่นจึงอยู่ในเวลาที่กระชั้นชิด 

 

ทั้งนี้ พรรคอนาคตใหม่ได้ยื่นเรื่องการโอนหุ้นสื่อนอกตลาดแบบผิดปกติ ของ น.ส.วทันยา ไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ให้ตรวจสอบ และเรียกไปชี้แจงเพิ่มเติม


ส่วนประเด็นความคืบหน้า กรณีที่ได้ยื่นหนังสือกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเศรษฐกิจและสังคม นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เรื่องเฟคนิวส์ในสื่อโซเชียลนั้น โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เผยว่า เรื่องนี้สื่อฯ ต้องไปถามกับรัฐมนตรีเอง ว่ามีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง แท้จริงแล้วศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมตั้งขึ้นมา เพื่อช่วยแก้ไขเฟคนิวส์ให้กับทุกคน หรือช่วยเพียงฝ่ายรัฐบาลกันแน่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ