ข่าว

วิษณุ ระบุ ไม่แปลก ไพบูลย์ นั่งกมธ.แก้รธน. ในสัดส่วนครม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" ระบุ ไม่แปลก ชื่อ "ไพบูลย์" อยู่ในสัดส่วนครม. เผย ตำแหน่ง "ปธ.กมธ.วิสามัญแก้รธน." ไม่ต่างจาก "กมธ.สามัญ" ได้เครื่องราชอิสริยาภรณ์

 

 

          เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ส่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะทำให้ตำแหน่งประธานไปอยู่ที่พรรคพลังประชารัฐ หรือไม่ ว่า ไม่รู้ ตำแหน่งดังกล่าวขึ้นอยู่กับกรรมาธิการทั้ง 49 คนจะไปโหวต และในการเสนอชื่อสัดส่วนกรรมาธิการของรัฐบาล 6 คน ไม่เคยพูดถึงตำแหน่งประธาน 

 

          เมื่อถามว่าเหตุใด นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ถึงมาอยู่ในสัดส่วนของรัฐบาล นายวิษณุ กล่าวว่า ที่มาอยู่ในสัดส่วนของครม. เนื่องจากจะไปใส่ในโควต้าอื่นก็เต็ม เพราะสัดส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลต้องแยกกันไปแต่ละพรรค เมื่อเต็มจึงเอามาใส่ในโควตาอื่นที่มีอยู่ ซึ่งรัฐบาลได้โควตา 12 คน โดยให้วิปรัฐบาลไปเลือก 6 คน ส่วนครม.เลือกเอง 6 คน ดังนั้น ชื่อของนายไพบูลย์ จะอยู่ในสัดส่วนครม. หรือของรัฐบาลก็ได้ไม่แปลก แต่ถ้าพรรครัฐบาลมีที่ก็เอาชื่อนายไพบูลย์ ไปใส่ตรงนั้นก็ได้ แต่ถ้าเต็มก็มาอยู่ในโควตาของครม. เอารายชื่อสำรองออกจะไปใส่ตรงไหนก็ได้ เพราะเวลาเสนอชื่อไม่ได้บอกว่ามาจากสัดส่วนตรงไหน ส่วนขั้นตอนการเลือกประธาน เมื่อได้กมธ.แล้วต้องมีการประชุมโดยเลือกผู้อาวุโสที่สุดมาทำหน้าที่ประธานก่อน จากนั้นจึงเลือกประธานตัวจริง

      
          เมื่อถามว่าตำแหน่งประธานมีความสำคัญมากน้อยแค่ไหน ถึงมีการถกเถียงตั้งแต่ยังไม่ตั้งกมธ. นายวิษณุ กล่าวว่า สื่อไปให้ความสำคัญเอง ตนไม่เห็นว่าประธานกมธ.จะมีอะไรมาก โดยเฉพาะกับกมธ.วิสามัญ แต่การเป็นประธานกมธ.สามัญ อาจมีบทบาทต้องนั่งเป็นประธานไปตลอด สมัยก่อนอาจแย่งกันหรือผลัดกันเป็น เพราะประธานกมธ.สามัญ จะได้เครื่องราชอิสริยาภรณ์ แต่ถ้าเป็นกมธ.วิสามัญอาจมีอำนาจชี้ให้ไปพูด แต่ไม่มีสิทธิประโยชน์ได้เครื่องราชย์
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ