ข่าว

สภาฯตั้งกระทู้ถามเยียวยาเด็กชายแดนใต้-สร้างท่าเรืออ่าวน้ำเมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาฯ ตั้งกระทู้ถาม เยียวยาเด็กพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ - การก่อสร้างท่าเรืออ่าวน้ำเมา จ.กระบี่


27 พฤศจิกายน 2562 การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ หลังจากการหารือเรื่องทั่วไปแล้ว มีวาระตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจาของแพทย์หญิงเพชรดาว โต๊ะมีนา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย  

 

ทั้งนี้ในเรื่องการดูแลเด็กที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม โดยยกสถิติข้อมูลเด็กกำพร้าในพื้นที่ 6,653 คน ที่รับรองจากทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองว่าได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในพื้นที่ ซึ่งได้รับการเยียวยา และอีก 682 คน ที่ไม่ได้รับรองและไม่ได้รับการเยียวยา จนทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำในพื้นที่

 

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ชี้แจงว่า งบประมาณที่ใช้การช่วยเหลือเยียวยาตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมาอยู่ราว 2,405 ล้านบาท โดยปี 2561 จังหวัดปัตตานีใช้งบประมาณ 55 ล้านบาท นราธิวาส 56 ล้านบาท ยะลา 36 ล้านบาท สงขลา 4 ล้านบาท รวม 153 ล้านบาท

 

ส่วนการเยียวยาเด็กกำพร้าที่ได้รับการรับรอง 6,653 คน และอีก 682 คน ที่ยังไม่ได้รับการรับรอง นายจุติยอมรับว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลอย่างละเอียด แต่ที่ได้รับการรับรองแล้วจะได้รับความช่วยเหลือ เช่น กรณีเสียชีวิตก็จะได้รับเงินช่วยเหลือจากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือศอ.บต. 500,000 บาท , กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้เงินช่วยเหลือครอบครัวอุปถัมภ์ที่บิดามารดาเสียชีวิต และค่าอุปการะที่มีบุตร 2 คนขึ้นไปเดือนละ 5,000 บาท , กระทรวงศึกษาธิการให้ทุนการศึกษาตั้งแต่ปฐมวัยจนจบปริญญาตรี

 

โดยระดับอุดมศึกษาให้ปีละ 2,000 บาท มัธยมศึกษาปีละ 10,000 บาท ปวช.ปีละ 10,000 บาท ปวส. 20,000 บาท เด็กที่ได้รับความรุนแรงได้รับบาดเจ็บพิการ ศอ.บต. ช่วยเหลือ 500,000 บาท กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ช่วยเหลือค่าครองชีพ 200,000 บาท กรณีบาดเจ็บสาหัส ศอ.บต. เยียวยา 50,000 บาท กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้เงินฟื้นฟูสมรรถภาพ 20,000 บาท เงินช่วยเหลือเฉพาะหน้าอีก 3,000 บาท 

 

นอกจากนั้น ยังมีกระทู้ถามทั่วไปของนายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส. จังหวัดกระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ เรื่องการก่อสร้างโครงการท่าเทียบเรือโดยสาร เพื่อการท่องเที่ยวอ่าวน้ำเมา ตำบลไสไทย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ โดยชี้ถึงความเหมาะสมทั้งทางภูมิศาสตร์ และประโยชน์ต่อการเชื่อมโยงเกาะและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่จังหวัดกระบี่ ซึ่งท่าเทียบเรือเดิมมีอายุการใช้งานนานแล้วตั้งแต่ปี 2544 และความยาว 300 เมตร มีความกว้างเพียงแค่ 3 เมตรเท่านั้น จึงต้องการรับทราบถึงความชัดเจน

 

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงว่า ท่าเรือเดิมที่มีอยู่ชำรุดและไม่ค่อยปลอดภัยสำหรับผู้โดยสาร ต่อมาปี 2557 จึงมีการร้องขอไปยังกรมเจ้าท่า ว่าควรมีการพัฒนาท่าเรืออ่าวน้ำเมาให้เป็นท่าเรือหลัก ซึ่งกรมเจ้าท่าทำการศึกษาจนกระทั่งปี 2559 ได้ข้อสรุปว่ามีความเหมาะสมที่จะต้องพัฒนา และสำรวจผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมหรือ EIA ในปี 2560 และให้สำนักงานนโยบายและแผนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมประเมิน

 

จนในที่สุดพบว่าเกิดผลกระทบกับที่ดินของประชาชน และมีการออกแบบที่ใหญ่เกินไป จึงส่งให้กรมเจ้าท่าไปดำเนินการออกแบบใหม่ โดยกรมเจ้าท่าออกแบบใหม่ให้มีขนาดเล็กลง กระทบกับประชาชนในพื้นที่น้อยลง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมประชาชน มีความปลอดภัย มีประสิทธิภาพ คาดการณ์ว่าขั้นตอนต่างๆ จะเสร็จสิ้นในปี 2563 และจะสามารถของงบประมาณเพื่อดำเนินการจัดสร้างต่อไป

 

 

 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ